Trái ngược với quan niệm phổ biến rằng pin xe điện chỉ dùng được vài năm, kết quả phân tích cho thấy pin hiện đại chỉ giảm trung bình 1,8% dung lượng mỗi năm, đồng nghĩa với việc có thể sử dụng ổn định trong 20 năm hoặc lâu hơn.
Hiểu sai về tuổi thọ pin – Rào cản lớn của xe điện
Tuổi thọ pin từ lâu đã trở thành "vũ khí" được những người yêu thích xe xăng dùng để phản bác xe điện.
Câu nói quen thuộc "pin xe điện chỉ vài năm là hỏng" vẫn thường được lặp lại, dù ngày càng có nhiều dữ liệu thực tế chứng minh điều ngược lại.

Geotab chỉ ra rằng, hầu hết pin xe điện có thể sử dụng lâu hơn cả vòng đời trung bình của xe xăng tại Mỹ (14 năm), với khả năng duy trì tới 64% dung lượng sau 20 năm sử dụng, nếu không có hư hỏng nghiêm trọng.
Tỷ lệ pin bị lỗi ở các mẫu xe sản xuất trong 10 năm trở lại đây cũng rất thấp – chỉ dưới 0,5%, cho thấy độ tin cậy ngày càng cao của công nghệ này.
Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình “chai pin”
Dù tuổi thọ pin được đánh giá tích cực, việc pin bị xuống cấp là điều không thể tránh khỏi.
Nghiên cứu cho thấy sự suy giảm chủ yếu diễn ra trong vài năm đầu sử dụng, sau đó chậm lại và tiếp tục tăng nhanh ở giai đoạn gần cuối vòng đời.
Các yếu tố như nhiệt độ cao, sạc nhanh DC hay thiết kế pin không có hệ thống làm mát chủ động có thể làm tốc độ "chai pin" nhanh hơn.

Các hãng xe hiện nay đã cải tiến đáng kể bằng việc trang bị hệ thống làm mát bằng chất lỏng cho pin giúp duy trì hiệu suất ổn định trong điều kiện khí hậu nóng.
Một số dòng xe như Nissan Leaf thế hệ cũ từng bị phàn nàn vì sử dụng hệ thống làm mát thụ động, dẫn đến pin xuống cấp nhanh hơn.
Ngoài ra, người dùng cũng được khuyến cáo giữ pin ở mức sạc từ 20–80% đối với pin công nghệ NMC hoặc NCM, tránh sạc đầy liên tục trừ khi thực sự cần thiết.
Đối với pin LFP, tuy không cần giới hạn sạc tương tự nhưng vẫn có nguy cơ giảm tuổi thọ nếu thường xuyên sạc đầy.

Xe điện bền hơn những gì chúng ta nghĩ
Tóm lại, pin xe điện hiện đại không "mỏng manh" như nhiều người vẫn lo ngại. Dù không thể tránh khỏi hao hụt theo thời gian nhưng với tỷ lệ xuống cấp chỉ 1,8% mỗi năm và hàng loạt công nghệ bảo vệ pin ngày càng tiên tiến, xe điện hoàn toàn có thể phục vụ người dùng trong 15–20 năm.
Điều này thậm chí vượt tuổi thọ của nhiều mẫu xe động cơ đốt trong. Đây là một tín hiệu tích cực cho cả người dùng hiện tại lẫn những ai đang cân nhắc chuyển sang xe điện trong tương lai gần.