Mẫu sedan điện Mazda EZ-6 phát triển trên nền tảng hybrid EPA của Changan đã ra mắt thị trường Trung Quốc vào ngày 26/10, giá khởi điểm 139.800 nhân dân tệ (tương đương 496 triệu đồng).
Được quảng bá là dòng xe "an toàn, thông minh và đáng tin cậy", Mazda EZ-6 vừa trải qua bài thử nghiệm va chạm bên hông với xe tải, nhằm minh chứng khả năng bảo vệ tốt người ngồi trên xe.
Sau bài kiểm tra, xe được tháo rời trong buổi phát trực tiếp cùng Viện Nghiên cứu Ô tô Thâm Quyến thuộc Đại học Công nghệ Bắc Kinh, qua đó cung cấp cái nhìn chi tiết về khả năng chống chịu và các tính năng an toàn của EZ-6 trong các tình huống tai nạn nghiêm trọng.
Mazda cho EZ-6 kiểm tra va chạm bên hông
Tai nạn va chạm bên hông chiếm hơn một phần tư tổng số vụ va chạm, chỉ đứng sau va chạm trực diện về tỷ lệ tử vong. Thử nghiệm dành cho Mazda EZ-6 mô phỏng tình huống xe tải đâm ngang thân xe với tốc độ cao, khiến xe trượt ngang và va đập nhiều điểm liên tục.
Bài kiểm tra nhằm kiểm tra độ bền cấu trúc, khả năng triển khai túi khí và tính an toàn của pin dưới áp lực cực đại.
Mazda EZ-6 đã thể hiện khả năng bảo vệ vượt trội trong thử nghiệm này: khoang hành khách vẫn nguyên vẹn với cột A, B và C không bị biến dạng. Ghế ngồi và khung ghế cũng giữ nguyên hình dạng, trong khi túi khí bên, túi khí rèm và túi khí trung tâm đã bung đúng lúc, bảo vệ tối đa cho hình nộm trong thử nghiệm.
Hệ thống pin cũng ngắt nguồn điện cao áp kịp thời, ngăn chặn nguy cơ cháy nổ, đồng thời hệ thống gọi khẩn cấp E-Call được kích hoạt ngay lập tức. Điểm số an toàn của hình nộm cũng đáp ứng các tiêu chuẩn bảo vệ người ngồi trong xe.
Xe được tháo rời trong buổi phát trực tiếp
Quá trình tháo dỡ xe cho thấy cấu trúc khung "7 ngang, 5 dọc" của EZ-6 được thiết kế để phân phối đều lực va chạm. Kết hợp với thép cường lực cao (trên 86% cấu trúc xe sử dụng thép có độ cứng từ 340 MPa, các gia cố cứng tới 2.000 MPa ở phần mái), thiết kế này cho phép xe chịu đựng các tác động mạnh từ bên hông mà khoang hành khách vẫn nguyên vẹn.
Tiến sĩ Zhang Ruifeng từ Viện Nghiên cứu Ô tô Thâm Quyến ví cấu trúc này như một "lá chắn sinh mạng" giúp phân tán lực va đập, giảm áp lực tập trung vào một điểm trên xe.
Hệ thống 9 túi khí trên Mazda EZ-6 gồm túi khí cho người lái và hành khách, túi khí bên và túi khí trung tâm ở hàng ghế trước, cung cấp tổng thể tích bảo vệ 350 lít và bao phủ diện tích 25.000 cm2.
Túi khí trung tâm ở hàng ghế trước giúp giảm nguy cơ va chạm giữa các hành khách, đặc biệt trong các tình huống va chạm ngang khi việc va đập đầu có thể gây tử vong. Trong thử nghiệm, túi khí này đã ngăn các hành khách phía trước va vào nhau.
An toàn pin là ưu tiên hàng đầu với người dùng xe điện và Mazda EZ-6 đã thể hiện khả năng bảo vệ tối ưu. Sau va chạm, hệ thống pin của xe chỉ bị hao mòn tối thiểu.
Vỏ bọc bảo vệ pin hấp thụ lực va đập nhờ các thanh ngang và gia cố gầm, ngăn chặn tình trạng biến dạng kết cấu hay lỏng bulông. Hệ thống quản lý pin kỹ thuật số của xe cũng theo dõi liên tục 24/7 với độ chính xác lên tới 99%.
Trong khi đó, hệ thống quản lý nhiệt giúp ngăn ngừa cháy nổ đến 30 phút trong trường hợp nhiệt độ vượt ngưỡng - vượt xa tiêu chuẩn an toàn quốc gia của Trung Quốc là 5 phút cho việc sơ tán.
Cũng trong buổi phát trực tiếp, giáo sư Sun Chao từ Viện Nghiên cứu Ô tô Thâm Quyến đã đánh giá cấu trúc an toàn của EZ-6 là tiên tiến và chú trọng vào người dùng, khẳng định cam kết của Mazda đối với các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt.
Với triết lý "không thỏa hiệp" về an toàn, Mazda EZ-6 là một lựa chọn nổi bật về độ đáng tin cậy và an toàn trong phân khúc sedan tầm trung.