Ford tạm dừng sản xuất bán tải điện hiệu suất cao dù ghi nhận doanh số tăng

Ford Motor Company sẽ tạm dừng sản xuất mẫu xe tải điện F-150 Lightning từ ngày 15 tháng 11, bất chấp doanh số mẫu xe này có dấu hiệu tăng trưởng trong năm 2024.

Dây chuyền sản xuất tại Trung tâm Xe điện Rouge của Ford ở Michigan bị gián đoạn nhằm điều chỉnh trước tình trạng thị trường xe điện đang hạ nhiệt - vấn đề không chỉ riêng Ford mà nhiều hãng xe lớn khác cũng đang phải đối mặt.

Quyết định tạm ngừng sản xuất là một bước lùi đáng tiếc với Ford khi mẫu F-150 Lightning vốn được kỳ vọng là một biểu tượng xe tải điện của hãng vẫn đang nhận được sự chú ý nhất định.

13
 

Tuy nhiên, Ford không thể tránh khỏi những điều chỉnh do doanh số thực tế chưa đáp ứng kỳ vọng ban đầu. Mặc dù doanh số của F-150 Lightning đã tăng 86% trong 9 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023, hãng đã phải hạ dự báo bán hàng và giảm nhân sự tại nhà máy Rouge từ đầu năm nay.

Điều này xuất phát từ việc chuyển sản xuất Lightning từ hai ca xuống còn một ca để kiểm soát chi phí và quản lý hàng tồn kho.

Sự cạnh tranh từ Tesla cũng là một yếu tố đáng lưu ý. Với màn ra mắt của mẫu xe Tesla Cybertruck, Ford F-150 Lightning đã bị đẩy xuống dưới trong bảng xếp hạng doanh số xe tải điện. Trong quý 3 năm nay, Tesla đã bán được 16.692 chiếc Cybertruck, cao gấp đôi so với 7.162 chiếc F-150 Lightning của Ford.

14
 

Ford chưa công bố con số cụ thể về lượng xe F-150 Lightning đang tồn kho nhưng quyết định tạm ngừng sản xuất cho thấy lượng hàng tồn có khả năng đang vượt quá mức kiểm soát.

Nhằm tránh lặp lại tình trạng này với các dòng xe điện khác, Ford đã tuyên bố vào tháng 8 rằng sẽ trì hoãn kế hoạch ra mắt một mẫu xe tải điện cỡ lớn khác và hủy bỏ dự án SUV điện ba hàng ghế. Hãng hiện đang tập trung vào phát triển các dòng xe điện nhỏ hơn và xe lai, phù hợp với xu hướng của thị trường hiện tại.

Xu hướng chậm lại của thị trường xe điện đã khiến nhiều hãng xe gặp khó khăn. Ford không phải là thương hiệu duy nhất buộc phải điều chỉnh sản xuất. Hồi tháng 9, Fiat đã thông báo tạm ngừng sản xuất mẫu xe điện 500e tại Ý trong 1 tháng và sau đó tiếp tục gia hạn thời gian ngừng thêm ba tuần do nhu cầu yếu.

15
 

Với Fiat, tình hình càng trở nên phức tạp khi hãng đã ngừng hoàn toàn dòng xe 500 động cơ đốt trong. Hãng buộc phải phát triển lại mẫu xe điện này để tích hợp hệ thống truyền động lai, dự án dự kiến mất vài năm.

Mặc dù đang gặp khó khăn với xe điện, Ford có một lợi thế quan trọng khi không phụ thuộc hoàn toàn vào mảng xe này. Hãng vẫn tiếp tục cung cấp các dòng xe tải động cơ đốt trong cho thị trường, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Ngược lại, Fiat với chiến lược điện khí hóa toàn bộ của mình hiện phải đối mặt với thách thức lớn trong việc cân bằng giữa phát triển xe điện và điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu thị trường.