Bùng nổ trào lưu cá nhân hóa ô tô tại Việt Nam
Cá nhân hóa xe hơi đang trở thành xu hướng mạnh mẽ trong cộng đồng yêu xe, đặc biệt với sự xuất hiện của VinFast VF 3. Từ thiết kế off-road hầm hố, phong cách sang trọng đến những bản độ dễ thương, sáng tạo, tất cả đang tạo nên một bức tranh sôi động trong giới mê xe.
Anh Nguyễn Khắc Trung, chủ một xưởng nâng cấp xe tại TP. HCM, nhận định: "VF 3 là mẫu xe rất dễ cá nhân hóa. Chủ xe thường lựa chọn dán decal, thay đổi tem xe hoặc đổi màu nội thất để thể hiện dấu ấn cá nhân".
Theo anh, nhiều chủ xe trẻ tuổi thích phá cách, trong khi một số khách hàng nữ ưa chuộng hình ảnh nhân vật dễ thương như Labubu hay Baby Three.

Không chỉ dừng lại ở trang trí bề ngoài, nhiều người còn đầu tư nâng cấp sâu hơn, chẳng hạn như thay mâm xe hoặc phối lại màu sắc nội thất. Bản thân anh Trung cũng sở hữu một chiếc VF 3 đã được cá nhân hóa toàn diện.
Cuộc thi độ xe VinFast VF 3
Ngay khi VinFast công bố cuộc thi "Sáng tạo Chất riêng, Độc bản Cá tính", cộng đồng chủ xe đã nhanh chóng hưởng ứng với hàng trăm bài dự thi được gửi về.
Sức hút của sân chơi này không chỉ nằm ở tổng giá trị giải thưởng lên đến 650 triệu đồng, mà còn bởi đây là cơ hội để chủ xe thể hiện phong cách cá nhân trước hàng nghìn người yêu xe trên cả nước.
Theo thể lệ, các tác phẩm dự thi sẽ được đánh giá dựa trên 5 tiêu chí quan trọng: Thiết kế, Ý tưởng, Chất liệu, Tính thực tế và Tính truyền cảm hứng. Trong đó, thiết kế và ý tưởng sáng tạo được xem là yếu tố then chốt để chinh phục ban giám khảo.

Chủ nhân của giải thưởng cao nhất sẽ nhận 100 triệu đồng tiền mặt, trong khi 3 mẫu xe xuất sắc nhất mỗi khu vực Bắc - Trung - Nam sẽ được vinh danh với giải thưởng trị giá 50 triệu đồng. Ngoài ra, 10 giải khuyến khích (mỗi giải 10 triệu đồng) sẽ dành cho những thiết kế độc đáo và sáng tạo.
Nhiều chủ xe chia sẻ trên các diễn đàn rằng không nhất thiết phải "độ" nhiều trang bị đắt tiền để giành giải. Thay vào đó, sự sáng tạo, khả năng truyền cảm hứng và yếu tố thẩm mỹ mới là chìa khóa để chinh phục ban giám khảo.
Cá nhân hóa xe: Đẹp nhưng phải an toàn
Bên cạnh những ý tưởng sáng tạo, yếu tố an toàn khi cá nhân hóa ô tô cũng được cộng đồng chủ xe đặc biệt quan tâm.
Anh Nguyễn Đức Việt, chuyên gia nghiên cứu và phát triển sản phẩm tại một xưởng nâng cấp xe ở Hà Nội, nhấn mạnh: "Nhà sản xuất đã tính toán công suất các thiết bị điện để đảm bảo hoạt động tối ưu. Việc can thiệp vào hệ thống điện, phần mềm hay hệ thống lái có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của xe".
Chính vì vậy, Ban tổ chức cuộc thi cũng đưa ra quy định nghiêm ngặt, yêu cầu các bài dự thi không được tác động đến các hệ thống quan trọng này.
Theo các chuyên gia, những phương pháp cá nhân hóa an toàn và phổ biến nhất hiện nay bao gồm:
- Dán decal hoặc sơn lại xe (theo đúng màu đăng ký)
- Thay mâm xe nhưng vẫn giữ nguyên kích thước lốp
- Bọc lại nội thất, phối màu chi tiết như ghế, tapi cửa, vô lăng hoặc bảng táp-lô

Chỉ còn ít ngày nữa, "Ngày hội sáng tạo VF 3" sẽ chính thức diễn ra vào ngày 22/3 tại ba thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM. Đây không chỉ là sự kiện chung kết của cuộc thi mà còn là dịp để cộng đồng chủ xe VF 3 giao lưu, chia sẻ và chiêm ngưỡng những thiết kế độc đáo nhất.