Cách "né" xe sang đã bị đâm, đụng ngập nước mà chỉ "dân sành xe" mới biết

Hãng xe Nhật Bản Toyota đang lên kế hoạch mở rộng dải sản phẩm xe thể thao với việc hồi sinh hai mẫu xe huyền thoại Celica và MR2.

Đồng thời, Toyota cũng đang phát triển mẫu siêu xe kế nhiệm Lexus LFA, hứa hẹn mang đến những sản phẩm hiệu suất cao dành cho những tín đồ tốc độ.

Toyota hiện đang tập trung vào việc tái thiết dải sản phẩm xe thể thao với ba mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong. Điều này giúp lấp đầy khoảng trống khi GR Supra sắp hết vòng đời và GR86 có khả năng bị ngừng bán tại châu Âu do các quy định an toàn mới.

Đặc biệt, thế hệ tiếp theo của GR Supra được cho là đang trong quá trình phát triển. Việc hồi sinh Celica và MR2 cùng với Supra mới sẽ hiện thực hóa tham vọng của Chủ tịch Akio Toyoda trong việc tái sinh bộ ba xe thể thao huyền thoại của Toyota.

Celica – Tái xuất với hệ dẫn động 4 bánh

Trong ba mẫu xe thể thao mới, Celica được dự đoán sẽ ra mắt sớm nhất. Mẫu xe này nhiều khả năng sẽ sử dụng hệ dẫn động 4 bánh và động cơ đặt trước, mang đến hiệu suất mạnh mẽ hơn so với những thế hệ trước.

25
 

Toyota đã giới thiệu động cơ xăng tăng áp G20E tại Tokyo Auto Salon 2024. Khối động cơ này có thể sản sinh hơn 400 mã lực trên phiên bản thương mại và có thể nâng cấp lên 600 mã lực trên phiên bản xe đua. Đây có thể sẽ là lựa chọn động cơ cho Celica thế hệ mới.

MR2 – Lấy cảm hứng từ FT-Se

Mẫu xe thể thao thứ ba, MR2, được dự đoán sẽ có thiết kế động cơ đặt giữa. Toyota có thể lấy cảm hứng từ mẫu concept FT-Se, từng ra mắt tại Tokyo Motor Show 2023.

Theo chu kỳ phát triển thông thường (kéo dài 4 năm), MR2 mới có thể ra mắt vào năm 2028. Tuy nhiên, Toyota có thể đẩy nhanh quá trình này để đưa mẫu xe thể thao mới ra thị trường trước khi các lệnh cấm xe xăng có hiệu lực tại Anh vào năm 2030 và châu Âu vào năm 2035.

27
 

Theo thông tin từ tạp chí Best Car Nhật Bản, thế hệ tiếp theo của GR Supra dự kiến ra mắt vào khoảng năm 2027. Mẫu xe này được đồn đoán sẽ sử dụng động cơ G20E phiên bản hybrid với hệ dẫn động cầu sau. Đây có thể là sự kết hợp giữa động cơ đốt trong và công nghệ điện hóa, giúp Supra duy trì hiệu suất cao nhưng vẫn tuân thủ các quy định khí thải mới.

Không chỉ có Celica, MR2 và Supra, Toyota còn phát triển một mẫu siêu xe mang thương hiệu Lexus để kế nhiệm dòng LFA huyền thoại. Mẫu xe mới này được cho là có tên gọi LFR, theo đăng ký bản quyền của Lexus.

Autocar cho biết, siêu xe mới của Lexus đã được thử nghiệm trên nhiều đường đua lớn tại châu Âu như Spa-Francorchamps và Nürburgring.

26
 

Không giống như Celica và MR2, Lexus LFR sẽ sử dụng động cơ V8 tăng áp kép với công suất dự kiến từ 500-600 mã lực. Trọng lượng xe sẽ được tối ưu hóa để không vượt quá 1.300 kg, tuân theo tiêu chuẩn của FIA GT3.

Phiên bản trường đua của LFR dự kiến ra mắt vào năm 2026. Theo quy định của FIA, các mẫu xe đua GT3 phải có một số lượng phiên bản thương mại bán ra thị trường, vì vậy phiên bản thương mại của LFR có thể sẽ ra mắt sớm hơn.

Một chi tiết đáng chú ý là LFR có thể trang bị hệ truyền động hybrid. Những nguyên mẫu thử nghiệm của mẫu xe này được phát hiện có khả năng khởi động bằng điện trước khi kích hoạt động cơ đốt trong, cho thấy khả năng Lexus đang thử nghiệm một hệ thống lai điện mới.

Với việc hồi sinh Celica và MR2, cùng với sự phát triển của GR Supra thế hệ mới, Toyota đang cho thấy tham vọng mở rộng dải sản phẩm xe thể thao của mình. Đồng thời, sự xuất hiện của Lexus LFR sẽ tiếp tục khẳng định vị thế của Toyota trong phân khúc siêu xe hiệu suất cao.