Cái bẫy mang tên taxi “dù”: Ai chịu trách nhiệm khi hành khách bị lừa?

Vụ việc hai mợ cháu bị tài xế thu tới 4,2 triệu đồng cho quãng đường từ bến xe Mỹ Đình đến đầu cao tốc Nội Bài – Lào Cai đang khiến dư luận bức xúc và đặt ra dấu hỏi lớn về tình trạng taxi “dù” hoạt động không kiểm soát.

Đây không phải là trường hợp cá biệt mà là hồi chuông cảnh tỉnh về một vấn nạn đang ngày càng phổ biến tại các bến xe, bệnh viện và điểm trung chuyển lớn ở đô thị.

Taxi “dù” hoành hành bên ngoài bến xe

Theo ông Trần Ngọc Hòa – Giám đốc Bến xe Mỹ Đình, sự việc xảy ra ngoài khuôn viên bến. Tuy nhiên, hành vi lừa đảo vẫn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi và tâm lý hành khách.

“Chúng tôi đã chuyển thông tin đến công an phường Mỹ Đình 2 và Trạm Công an Bến xe Mỹ Đình để điều tra, xử lý,” ông Hòa cho biết.

06
 

Ông Hòa cũng khuyến cáo hành khách nên vào bến mua vé, sử dụng dịch vụ của các hãng taxi, xe ôm công nghệ đã được ký hợp đồng chính thức.

Hiện tại, bến xe có bố trí đường dây nóng và nhân viên trực hỗ trợ khi cần thiết, giúp hành khách tránh rơi vào tình huống bị “chặt chém”.

Lỗ hổng quản lý: Trách nhiệm thuộc về ai?

Một trong những nguyên nhân khiến taxi “dù” lộng hành là do khoảng trống trong khâu quản lý khu vực ngoài phạm vi bến xe.

Dù các bến đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát bên trong nhưng khu vực bên ngoài – nơi hành khách thường bị chèo kéo lại thiếu sự giám sát chặt chẽ từ lực lượng chức năng.

Các chuyên gia cho rằng, bên cạnh trách nhiệm của lực lượng công an địa phương, cần có sự phối hợp chặt chẽ từ Sở Giao thông Vận tải, chính quyền cơ sở và đơn vị quản lý bến xe. Cần rà soát, cập nhật lại quy trình xử lý vi phạm của xe cá nhân hoạt động trái phép và có chế tài đủ mạnh để răn đe.

07
 

Ngoài ra, việc thiếu hệ thống công nghệ nhận diện và cảnh báo sớm cũng góp phần khiến taxi “dù” có đất sống.

Trong bối cảnh số lượng xe hợp đồng dưới 9 chỗ hiện gấp 5–6 lần taxi chính thống, nguy cơ bị lợi dụng càng cao nếu không có công cụ quản lý hiệu quả.

Hành khách cần làm gì để tự bảo vệ mình?

Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Công Hùng – Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội đưa ra nhiều lời khuyên thiết thực cho hành khách:

  • Ưu tiên sử dụng dịch vụ của các hãng vận tải uy tín, có thương hiệu, đã được cấp phép rõ ràng. Các hãng này thường có phần mềm đặt xe, bảng giá minh bạch, tài xế bị giám sát chặt chẽ và không thể tự ý tăng giá.

  • Chụp lại biển số xe trước khi di chuyển, đặc biệt với những xe có biển vàng (đặc điểm nhận diện xe kinh doanh vận tải hợp pháp).

  • Kiểm tra kỹ chất lượng xe, hỏi rõ lộ trình và giá tiền trước khi lên xe, đặc biệt với xe không đặt qua app.

  • Không nên lên xe khi bị chèo kéo, mời mọc từ người lạ, nhất là tại những điểm tập trung đông hành khách như bến xe, bệnh viện, ga tàu.

08
 

Trước đó, mạng xã hội lan truyền câu chuyện hai mợ cháu người dân tộc bị tính phí tổng cộng 4,9 triệu đồng cho lộ trình từ Bệnh viện Nhi Trung ương đến bến xe Mỹ Đình, sau đó ra đầu cao tốc.

Trong đó, tài xế taxi không rõ danh tính đã lấy tới 4,2 triệu đồng. Qua xác minh, chiếc xe này là phương tiện cá nhân, không thuộc bất kỳ hãng vận tải nào.

Cần sớm có giải pháp đồng bộ

Vụ việc một lần nữa làm dấy lên yêu cầu cấp thiết về việc siết chặt quản lý vận tải cá nhân trá hình.

Bên cạnh các chế tài xử lý, việc xây dựng công cụ tra cứu nhanh biển số xe, tăng cường camera tại khu vực bến xe và triển khai lực lượng kiểm tra lưu động là những giải pháp có thể xem xét trong ngắn hạn.

Về lâu dài, người dân cũng cần nâng cao nhận thức và chủ động chọn phương tiện uy tín để tránh rơi vào bẫy “chặt chém” giữa đô thị. Khi quản lý còn chưa đồng bộ, chính hành khách sẽ là tuyến phòng thủ đầu tiên để tự bảo vệ mình khỏi những rủi ro đáng tiếc.