Trong phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam, các mẫu xe sử dụng công nghệ hybrid vẫn còn tương đối ít. Nổi bật trong số đó là hai đại diện đến từ Nhật Bản: Honda HR-V e:HEV và Toyota Yaris Cross HEV.
Cùng sở hữu hệ truyền động hybrid và mức tiêu hao nhiên liệu tối ưu, hai mẫu xe này được kỳ vọng sẽ tạo nên làn gió mới trong phân khúc SUV hạng B. Tuy nhiên, sự chênh giá đến hơn 100 triệu đồng giữa hai phiên bản cao cấp đang khiến nhiều người tiêu dùng phân vân.


Honda HR-V e:HEV hiện đang được niêm yết với mức giá 869 triệu đồng, cao hơn đáng kể so với mức 765 triệu đồng của Toyota Yaris Cross HEV. Khoảng cách 104 triệu đồng là không nhỏ trong phân khúc phổ thông, nhất là khi nhiều khách hàng ngày nay chú trọng đến yếu tố giá trị trên từng đồng chi tiêu.
Trước đây, Honda từng bị khách hàng than phiền vì định giá sản phẩm quá cao. Với HR-V e:HEV, nhà sản xuất Nhật Bản dường như vẫn chưa có ý định thay đổi chiến lược này. Điều này đặt ra câu hỏi lớn: Honda HR-V e:HEV có gì để biện minh cho mức giá cao hơn?
Ngoại hình và trang bị ngoại thất: Mỗi xe một cá tính
Dù cùng xuất xứ Nhật Bản, thiết kế ngoại thất của hai mẫu xe lại đi theo hai trường phái hoàn toàn khác biệt. Honda HR-V e:HEV mang phong cách thể thao, năng động, đặc trưng bởi phần mui xe vuốt thấp, tạo cảm giác trẻ trung, hiện đại. Xe còn loại bỏ ô kính giữa trụ C và D, tạo nên thiết kế liền mạch.
Ngược lại, Toyota Yaris Cross HEV sở hữu diện mạo mạnh mẽ, đậm chất SUV với những đường nét góc cạnh, khoẻ khoắn. Phong cách thiết kế này phù hợp với nhóm khách hàng yêu thích sự cứng cáp, bền bỉ.


Về mặt kích thước, HR-V dài hơn 75 mm và rộng hơn 20 mm so với Yaris Cross, nhưng lại thấp hơn 65 mm. Chiều dài cơ sở của HR-V ngắn hơn 10 mm, khoảng sáng gầm xe cũng thấp hơn 20 mm, và bán kính quay đầu lớn hơn 0,3 m - điều này khiến HR-V khó xoay sở hơn trong không gian chật hẹp.
Cả hai mẫu xe đều sở hữu các trang bị ngoại thất hiện đại như đèn pha và đèn hậu LED, gương chiếu hậu chỉnh/gập điện, cảm biến bật đèn và gạt mưa tự động.
Thông số kích thước | Toyota Yaris Cross HEV | Honda HR-V e:HEV |
---|---|---|
Dài x rộng x cao (mm) | 4.310 x 1.770 x 1.655 | 4.385 x 1.790 x 1.590 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.620 | 2.610 |
Khoảng sáng gầm (mm) | 210 | 190 |
Bán kính quay đầu (m) | 5,2 | 5,5 |
Không gian nội thất và tiện nghi: Toyota Yaris Cross HEV ghi điểm
Xét về tổng thể khoang cabin, cả hai mẫu xe đều mang thiết kế hiện đại, tối ưu trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên, Toyota Yaris Cross HEV tỏ ra nhỉnh hơn về tiện nghi khi được trang bị màn hình trung tâm 10 inch, cửa sổ trời toàn cảnh và sạc điện thoại không dây - những tiện ích cao cấp hiếm thấy trong phân khúc B.
Trong khi đó, Honda HR-V e:HEV có hệ thống điều hoà tự động hai vùng độc lập, hệ thống âm thanh 8 loa, cùng tính năng khởi động từ xa.


Về không gian, hàng ghế sau của Yaris Cross mang lại cảm giác rộng rãi, thông thoáng hơn nhờ thiết kế ghế mỏng và phần ốp cửa tối ưu. Tuy nhiên, ghế sau của HR-V lại được đánh giá cao hơn về độ nghiêng, giúp người ngồi thoải mái khi di chuyển đường dài.
Trang bị tiện nghi | Toyota Yaris Cross HEV | Honda HR-V e:HEV |
---|---|---|
Bọc ghế và vô-lăng | Da | Da |
Bảng đồng hồ | 7 inch | 7 inch |
Màn hình trung tâm | 10 inch | 8 inch |
Điều hoà tự động | 1 vùng | 2 vùng |
Cửa gió hàng ghế sau | Có | Có |
Hệ thống loa | 6 loa | 8 loa |
Cửa sổ trời | Panorama | Không |
Khởi động từ xa | Không | Có |
Cốp điện | Có | Có |
Sạc không dây | Có | Không |
Ghế lái chỉnh điện | 8 hướng | 8 hướng |
Vận hành và an toàn: Honda HR-V e:HEV chiếm ưu thế
Dù cùng sử dụng công nghệ hybrid, Honda HR-V e:HEV lại vượt trội hơn hẳn về khả năng vận hành. Công suất tổng thể của cả động cơ xăng và mô-tơ điện trên HR-V đều cao hơn so với Yaris Cross, giúp xe phản ứng nhanh, tăng tốc mạnh mẽ hơn.
Vô-lăng của HR-V cũng đem lại cảm giác lái chắc chắn, ổn định hơn ở tốc độ cao, trong khi Yaris Cross thiên về sự nhẹ nhàng, dễ điều khiển ở đô thị.

Khả năng vận hành | Toyota Yaris Cross HEV | Honda HR-V e:HEV |
---|---|---|
Động cơ xăng | 1.5 lít | 1.5 lít |
Công suất (mã lực) | 90 | 105 |
Mô-men xoắn (Nm) | 121 | 129 |
Mô-tơ điện | ||
Công suất (mã lực) | 79 | 127 |
Mô-men xoắn (Nm) | 141 | 253 |
Hộp số | E-CVT | E-CVT |
Hệ dẫn động | Cầu trước | Cầu trước |
Chế độ lái | Eco/Normal/Sport | Eco/Normal/Sport |
Hệ thống treo trước/sau | McPherson/Thanh dầm xoắn | McPherson/Giằng xoắn |
Kích thước lốp | 215/55R18 | 225/50R18 |
Về trang bị an toàn, cả hai xe đều có những tính năng cơ bản như ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử và kiểm soát lực kéo. Yaris Cross HEV ghi điểm nhờ hệ thống camera 360 độ và cảm biến trước - sau.
Trong khi đó, HR-V e:HEV chỉ có camera lùi và cảm biến sau. Bù lại, xe được bổ sung các công nghệ an toàn chủ động nâng cao như hỗ trợ đánh lái chủ động, giảm thiểu lệch làn đường - đây là những tính năng không có trên Yaris Cross.

Kết luận: Lựa chọn nào phù hợp?
Cả Honda HR-V e:HEV và Toyota Yaris Cross HEV đều có những lợi thế riêng. Yaris Cross phù hợp với những khách hàng nam yêu thích thiết kế cơ bắp và trang bị tiện nghi phong phú. Còn HR-V e:HEV lại hấp dẫn nhờ cảm giác lái thể thao, thiết kế trung tính phù hợp cả nam lẫn nữ và các công nghệ vận hành vượt trội.
Tuy nhiên, mức giá chênh lệch hơn 100 triệu đồng sẽ là rào cản lớn cho Honda HR-V e:HEV trong cuộc đua doanh số. Nhiều người tiêu dùng sẽ cân nhắc chuyển sang các mẫu SUV hạng C với mức giá tương đương, hoặc lựa chọn Yaris Cross như một phương án hợp lý hơn trong phân khúc SUV đô thị.