Chưa đầy nửa tháng, loạt xe xe hybrid mới ồ ạt gia nhập thị trường Việt Nam

Thị trường ô tô Việt Nam trở nên sôi động khi loạt xe hybrid mới như Suzuki Fronx, BYD Seal 5, Lynk & Co 08 và Mercedes-Benz E-Class 2025 đồng loạt ra mắt trong tháng 10, mang đến nhiều lựa chọn xanh và tiết kiệm cho người tiêu dùng.

Song song với làn sóng ô tô điện, xu hướng sử dụng xe hybrid – dòng xe kết hợp giữa động cơ xăng và mô-tơ điện (bao gồm mild-hybrid, hybrid và plug-in hybrid) – đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam. 

Ưu điểm lớn nhất của loại xe này nằm ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu, vận hành êm ái mà không phụ thuộc hoàn toàn vào mạng lưới trạm sạc, giúp người dùng dễ dàng thích ứng với điều kiện hạ tầng hiện nay.

Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 9 tháng đầu năm 2025, tổng lượng xe hybrid tiêu thụ trên toàn thị trường đạt 9.785 chiếc, tăng 4.133 chiếc, tương đương 42,2% so với cùng kỳ năm 2024. 

honda-cr-v-hybrid-1
 

Đà tăng trưởng mạnh mẽ này cho thấy người tiêu dùng Việt đang dành sự quan tâm đặc biệt cho các mẫu xe tiết kiệm năng lượng, qua đó tạo động lực để các hãng xe đẩy mạnh đầu tư, mở rộng danh mục sản phẩm hybrid nhằm củng cố vị thế cạnh tranh và gia tăng thị phần.

Gần đây, hàng loạt mẫu xe mới thuộc các dòng hybrid, mild-hybrid và plug-in hybrid (PHEV – xe hybrid cắm sạc) đã đồng loạt ra mắt tại Việt Nam. Nhiều mẫu trong số đó còn đóng vai trò tiên phong trong việc mang công nghệ hybrid hiện đại đến với từng phân khúc người dùng.

Suzuki Fronx

Mẫu SUV đô thị này được hãng Suzuki Việt Nam ra mắt ngày 17/10 với ba phiên bản, trong đó có hai phiên bản GLX & GLX Plus sử dụng hệ thống động cơ hybrid. Giá dao động 599 - 649 triệu đồng. 

Cụ thể, hai phiên bản này dùng động cơ xăng 1.5L kết hợp mô-tơ điện, cho tổng công suất 74 kW và mô-men xoắn cực đại 135 Nm, truyền động qua hộp số tự động 6 cấp.

Suzuki Fronx 21
 

Suzuki Fronx sở hữu thiết kế ngoại hình thể thao, năng động theo phong cách SUV coupe với mui xe vuốt thấp. Phiên bản GLX Plus được trang bị màn hình trung tâm 9 inch, lẫy chuyển số sau vô-lăng, cổng sạc Type-C, sạc không dây, dàn âm thanh 6 loa, cửa gió điều hòa phía sau và kính HUD.

BYD Seal 5

Trong khi nhiều mẫu sedan đang mất dần hấp lực tại Việt Nam vì người tiêu dùng chuyển sang SUV/Crossover, thương hiệu BYD lại chọn bước đi ngược chiều: đưa mẫu sedan hạng C Seal 5 sử dụng hệ truyền động plug-in hybrid (PHEV) vào phân khúc. Đây là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam sử dụng hệ truyền động lai xăng-điện cắm sạc.

BYD Seal 5 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, chỉ có duy nhất một phiên bản, giá bán 696 triệu đồng nhưng mang theo hàng loạt trang bị, tính năng và công nghệ mới.

BYD Seal 5 5
 

Hệ truyền động DM-i Super Hybrid kết hợp động cơ xăng 1.5L (97 mã lực, 122 Nm) cùng mô-tơ điện (194 mã lực, 300 Nm), cho tổng công suất 209 mã lực. 

Đi kèm là bộ pin dung lượng 18,3 kWh cho quãng di chuyển thuần điện lên đến 120 km, thời gian tăng tốc 0-100 km/h đạt 7,5 giây; mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 3,8 lít/100 km.

Lynk & Co 08

Bên cạnh BYD Seal 5, mẫu xe plug-in hybrid Lynk & Co 08 đến từ Trung Quốc cũng đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam. 

Mẫu crossover cỡ D này được nhập khẩu nguyên chiếc và phân phối chính hãng với hai phiên bản Pro và Halo, có giá từ 1,299 - 1,389 tỷ đồng. Lynk & Co 08 được xem là mẫu xe chủ lực trong chiến lược phát triển của thương hiệu này, sử dụng nền tảng công nghệ EM-P tiên tiến.

Lynk & Co 08 3
 

Xe được trang bị hệ thống truyền động PHEV (plug-in hybrid), kết hợp giữa động cơ xăng tăng áp 1.5L và hai mô-tơ điện, cho tổng công suất đạt 345 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 580 Nm. Toàn bộ sức mạnh được truyền qua hộp số 3 cấp 3DHT Evo, đi kèm hệ dẫn động cầu trước. 

Theo công bố của hãng, Lynk & Co 08 có thể di chuyển quãng đường 200 km chỉ với năng lượng điện. Khi kết hợp đồng thời cả pin và nhiên liệu xăng (với bình chứa dung tích 60 lít), phạm vi hoạt động của xe có thể đạt tới 1.400 km.

Mercedes‑Benz E‑Class 2025

Không chỉ ở phân khúc phổ thông, dòng xe hạng sang cao cấp cũng bước vào cuộc chơi hybrid tại Việt Nam. Mẫu E-Class thế hệ mới được lắp ráp trong nước với ba phiên bản gồm E 200 Avantgarde, E 200 Exclusive và E 300 AMG, giá từ 2,449-3,209 tỷ đồng, cao hơn tới 259-359 triệu đồng so với thế hệ trước.

Mercedes-Benz E-Class 2025 14
 

Cả ba phiên bản sử dụng hệ thống mild-hybrid (động cơ xăng tăng áp 2.0L kết hợp mô-tơ điện). Hai bản E 200 cho công suất 204 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm; bản E 300 mạnh hơn với 258 mã lực, 400 Nm. Hộp số tự động 9 cấp, dẫn động cầu sau.

Chỉ trong vòng chưa đầy hai tuần, thị trường ô tô Việt Nam đã chào đón thêm 4 mẫu xe sử dụng hệ thống động cơ lai xăng - điện (hybrid) với nhiều công nghệ và phân khúc khác nhau. Tính đến nay, danh mục ô tô hybrid trong nước đã vượt mốc 30 mẫu mã và phiên bản, bao gồm các dòng mild-hybrid, hybrid và plug-in hybrid.