Một đoạn video đang lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc đã làm dấy lên nhiều tranh cãi về độ an toàn của công nghệ “bắn pin ra ngoài xe điện” trong tình huống khẩn cấp.
Công nghệ này được giới thiệu như một giải pháp giảm rủi ro cháy nổ nhưng thực tế lại khiến nhiều chuyên gia và người dùng lo ngại.

Ý tưởng phóng pin tốc độ cao
Cháy xe điện vốn là một trong những thách thức lớn nhất của ngành ô tô hiện nay, bởi khi ngọn lửa bùng phát, quá trình dập tắt gần như bất khả thi.
Thay vì tập trung tăng độ bền và khả năng chống cháy của pin như hướng đi phổ biến, một nhóm nghiên cứu tại Trung Quốc đã đưa ra giải pháp khác thường: hệ thống phóng pin tốc độ cao.
Theo video trình diễn, khi cảm biến phát hiện nguy cơ nhiệt trong pin, hệ thống sẽ kích hoạt quá trình phóng chỉ trong chưa đầy một giây.
Toàn bộ cụm pin nặng hàng trăm kg bị bắn ra khỏi gầm xe với khoảng cách từ 3–6 mét, tương tự cơ chế bung túi khí. Ý tưởng là tách cụm pin khỏi khoang hành khách, nhằm bảo vệ người ngồi trong xe khỏi nguy cơ cháy nổ.

Thực nghiệm gây lo ngại
Trong buổi thử nghiệm, một cụm pin lớn bị phóng mạnh ra khỏi gầm một chiếc SUV, tạo ra khói mù mịt rồi rơi xuống khu vực có đệm lót và được phủ chăn chống cháy.
Sự kiện này diễn ra ngày 19/9/2025 trong khuôn khổ Hội nghị Trình diễn & Trao đổi Công nghệ Phóng Pin điện tại Trung Quốc.
Chiếc xe thử nghiệm được phát triển dựa trên mẫu iCar 03T của hãng Chery. Tuy nhiên, ngay sau khi video lan truyền, thương hiệu iCAR đã nhanh chóng phủ nhận liên quan, khẳng định trên mạng xã hội: “Điều này không liên quan đến iCAR, xin hãy tỉnh táo.”

Nguy cơ lớn hơn giải pháp
Dù ý tưởng ban đầu được quảng bá là “công nghệ an toàn”, nhiều ý kiến cho rằng giải pháp này tiềm ẩn rủi ro cao.
Một cụm pin nặng hàng trăm kg khi bị bắn ra ngoài có thể trở thành “vật thể bay” nguy hiểm, gây tai nạn cho phương tiện khác, người đi bộ hoặc rơi thẳng ra đường đông đúc.
Ngoài ra, trong các vụ va chạm nghiêm trọng khi nguy cơ cháy nổ cao nhất – kết cấu xe thường biến dạng khiến cơ chế phóng pin khó hoạt động. Khi đó, pin vẫn nằm trong xe và đám cháy càng trở nên khó kiểm soát.

Giới quan sát cho rằng công nghệ “phóng pin như tên lửa” khó có khả năng thương mại hóa. Việc ném một cụm pin nửa tấn ra ngoài đường khó thể coi là biện pháp an toàn, mà thực chất giống như tạo thêm một “quả bom bay” trên phố.
Trong bối cảnh các hãng xe điện toàn cầu tập trung vào cải tiến vật liệu, nâng cấp hệ thống làm mát và quản lý nhiệt, giải pháp phóng pin được đánh giá nhiều khả năng chỉ dừng lại ở mức thử nghiệm gây tò mò thay vì trở thành công nghệ áp dụng ngoài thực tế.