VinFast và Yadea là hai thương hiệu thuần điện duy nhất lọt vào top 5 toàn thị trường.
Doanh số xe hai bánh tăng mạnh, xe điện chiếm sóng
Theo dữ liệu từ chuyên trang Motorcycles Data, thị trường xe hai bánh Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong nửa đầu năm 2025. Tính đến hết tháng 6, đã có khoảng 1,6 triệu xe máy được bán ra, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tăng trưởng diễn ra đồng đều ở nhiều phân khúc. Trong đó, xe tay ga tiếp tục dẫn đầu thị phần với mức tăng gần 18,7%, xe mô tô phân khối lớn dù quy mô nhỏ nhưng đạt tốc độ tăng trưởng đáng chú ý lên tới 61,1%.

Đặc biệt, phân khúc xe máy điện ghi nhận bước tiến đột phá, với hai dòng sản phẩm chủ lực là xe điện nhóm L1 (tương đương xe dưới 50cc) và L3 (tương đương xe trên 50cc).
Ở nhóm L1, doanh số tăng tới 112,6%, cho thấy sức hút mạnh mẽ từ nhóm khách hàng học sinh, sinh viên. Trong khi đó, dòng L3 cũng đạt mức tăng trưởng 52,6%, khẳng định vị thế ngày càng rõ nét của xe điện trong xu hướng tiêu dùng mới.
Thị phần thương hiệu: Honda và Yamaha dẫn đầu, VinFast bứt phá
Motorcycles Data cho biết Honda và Yamaha vẫn là hai thương hiệu dẫn đầu tại Việt Nam, với mức tăng trưởng lần lượt là 6,2% và 20%.

Tuy nhiên, cái tên gây chú ý nhất là VinFast khi ghi nhận mức tăng trưởng lên tới 501%, đứng thứ ba toàn thị trường và tiếp tục giữ ngôi đầu trong mảng xe điện.
Xếp sau là Yadea với mức tăng 37,5%, cùng các thương hiệu khác như Dibao, Pega cũng đang dần mở rộng hiện diện.
Điều đáng chú ý, VinFast và Yadea là hai hãng thuần điện duy nhất góp mặt trong top 5, cho thấy tốc độ phát triển nhanh chóng của các thương hiệu không dùng động cơ xăng.

Honda vẫn chiếm gần 80% lượng đăng ký xe mới
Số liệu từ Cục Cảnh sát giao thông cũng phản ánh xu hướng tăng trưởng mạnh của thị trường xe máy. Trong 6 tháng đầu năm, có hơn 1,4 triệu xe mô tô đăng ký mới, trong đó Honda tiếp tục thống trị với hơn 1,1 triệu xe, chiếm gần 80% thị phần.
Xếp sau là Yamaha với 66.260 xe (tỷ trọng 4,7%) và VinFast với 59.691 xe (4,26%). Đáng chú ý, thương hiệu nội địa Espero và hãng xe điện Trung Quốc Yadea lần lượt chiếm 2% và 1% thị phần đăng ký xe mới – minh chứng cho sự chuyển dịch rõ rệt trong lựa chọn của người tiêu dùng.

Xe máy điện đang chiếm lĩnh thị trường
Hiện tại, xe máy điện tại Việt Nam chủ yếu đến từ các thương hiệu nội địa và Trung Quốc như VinFast, Dat Bike, Selex Motors, Pega, Espero (Detech)…
Bên cạnh đó, các hãng xe máy truyền thống như Honda và Yamaha cũng đang từng bước gia nhập thị trường xe điện để đáp ứng các chính sách siết xe xăng tại đô thị lớn.
VinFast và Honda là hai thương hiệu ra mắt nhiều mẫu mới nhất trong năm qua, điển hình như VinFast Motio, Evo200, Feliz Neo/S hay Honda ICON:e. Trong khi đó, Yamaha đã đưa mẫu Neo’s về thị trường Việt từ cuối năm 2022.

Giá xe đa dạng, dễ tiếp cận người dùng
Thị trường xe máy điện Việt Nam hiện nay khá phong phú về mẫu mã và giá bán. Người dùng có thể sở hữu một chiếc xe điện từ 12 triệu đồng ở phân khúc phổ thông. Trong khi đó, nhóm giá từ 20-30 triệu đồng đang là phân khúc sôi động nhất với nhiều lựa chọn như:
-
VinFast Evo200 – khoảng 22 triệu đồng
-
VinFast Feliz Neo/S – từ 22,4 đến 30 triệu đồng
-
Honda ICON:e – 26,9 triệu đồng
-
Yadea Velax – khoảng 30 triệu đồng
Ở nhóm cao cấp, các dòng xe có thể chạm ngưỡng 35–50 triệu đồng trở lên, phù hợp với nhu cầu đi lại cá nhân kết hợp tiện ích thông minh.

Trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam thúc đẩy lộ trình chuyển đổi giao thông xanh, các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM dần siết chặt xe xăng, thị trường xe máy điện đang nổi lên như một giải pháp tất yếu.
Với sự góp mặt ngày càng đông đảo của các thương hiệu nội địa và quốc tế, cùng sự ủng hộ từ chính sách và người tiêu dùng, xe máy điện được dự báo sẽ tiếp tục là điểm sáng của ngành xe hai bánh Việt Nam trong giai đoạn tới.