Tân binh SUV Trung Quốc chính thức đặt chân vào thị trường Việt
Hãng xe Trung Quốc Geely vừa chính thức giới thiệu mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Geely Monjaro tại thị trường Việt Nam.
Được định hướng là mẫu crossover/SUV 5 chỗ, Monjaro nhắm đến nhóm khách hàng gia đình đang tìm kiếm một phương tiện tiện nghi, hiện đại và nhiều công nghệ.
Điểm nhấn nổi bật của Geely Monjaro là nền tảng công nghệ CMA (Compact Modular Architecture) - vốn cũng đang được Volvo sử dụng trên nhiều dòng xe.

Bên cạnh đó, mẫu SUV này được trang bị loạt tiện nghi đáng chú ý như điều hòa 3 vùng độc lập, camera 360 độ có góc nhìn dưới gầm xe và hệ thống an toàn chủ động ADAS.
Geely Monjaro có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.770 x 1.895 x 1.689 mm, chiều dài cơ sở đạt 2.845 mm, nhỉnh hơn các mẫu SUV hạng C như Mazda CX-5, Ford Territory hay Honda CR-V, nhưng lại nhỏ hơn Santa Fe hay Kia Sorento. Do đó, xe được định vị nằm giữa phân khúc C và D.

Mức giá cao khiến Monjaro gặp bất lợi
Dù mới ra mắt, Geely Monjaro lại được phân phối với 3 phiên bản có giá bán đều trên 1 tỷ đồng:
- Monjaro HEV: 1,099 tỷ đồng
- Monjaro Premium: 1,149 tỷ đồng
- Monjaro Flagship: 1,199 tỷ đồng
Ngay cả khi áp dụng chương trình ưu đãi cho 200 khách hàng đầu tiên (giảm từ 50 - 100 triệu đồng), mức giá thực tế vẫn cao hơn đáng kể so với các đối thủ cùng tầm.
Đơn cử như Mazda CX-5 hay Ford Territory, hai mẫu xe được ưa chuộng trong phân khúc SUV cỡ trung hiện có giá bán khởi điểm tại đại lý chỉ khoảng 700 triệu đồng, tức thấp hơn Geely Monjaro tới gần 400 triệu đồng.

Ngay cả khi so với các mẫu SUV cỡ D có kích thước lớn hơn như Hyundai Santa Fe hay Kia Sorento, tân binh Trung Quốc cũng bị "lép vế" về giá. Santa Fe bản tiêu chuẩn sau ưu đãi chỉ còn 855 triệu đồng, trong khi Sorento bản thấp nhất hiện được một số đại lý chào bán từ 879 triệu đồng.
Xe Trung Quốc và rào cản thương hiệu tại Việt Nam
Ngoài yếu tố giá bán, Geely Monjaro còn đối mặt với rào cản vô hình nhưng không kém phần quan trọng: xuất xứ Trung Quốc. Trong tâm lý tiêu dùng tại Việt Nam, ô tô Trung Quốc vẫn chưa tạo được lòng tin vững chắc, nhất là sau nhiều lần "mở bán giá cao - xả hàng giá thấp" gây mất giá cho người mua sớm.
Điển hình là trường hợp của Haval H6, mẫu xe Trung Quốc từng chào bán khoảng 1,1 tỷ đồng nhưng hiện đã "xả hàng" xuống mức chỉ hơn 700 triệu đồng. Tình trạng tương tự cũng diễn ra với các mẫu BYD Atto 3, BYD Seal hay Jaecoo J7, dù mới mở bán không lâu nhưng đã giảm giá hàng trăm triệu đồng.

Chính sự thiếu nhất quán trong chính sách giá cùng hậu mãi còn hạn chế đã khiến không ít người tiêu dùng tỏ ra e dè với xe Trung Quốc. Theo ghi nhận, các thương hiệu như Geely hay Lynk & Co do Tasco Auto phân phối hiện vẫn chưa ghi nhận doanh số ấn tượng tại Việt Nam.
Monjaro có cửa cạnh tranh tại Việt Nam?
Geely Monjaro là một mẫu SUV sở hữu nhiều công nghệ cao cấp, nền tảng hiện đại, tiện nghi phong phú và thiết kế bắt mắt.
Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường SUV tầm giá trên dưới 1 tỷ đồng đang cực kỳ sôi động với hàng loạt mẫu xe đến từ Nhật, Hàn và Mỹ, mức giá cao cùng xuất xứ Trung Quốc đang là hai yếu tố khiến mẫu xe khó tạo được đột phá.

Với tâm lý thận trọng của người tiêu dùng Việt và lịch sử "mất giá" của nhiều mẫu xe Trung Quốc trước đây, Geely Monjaro cần nhiều hơn là một danh sách trang bị hấp dẫn để tạo được dấu ấn. Nếu không có chính sách giá hợp lý và cam kết hậu mãi rõ ràng, cánh cửa cạnh tranh của mẫu xe này tại thị trường Việt Nam sẽ rất hẹp.