Bộ Công an vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị Định về quản lý, sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ và đấu giá biển số xe. Dự thảo nhấn mạnh mức độ chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phát hiện vi phạm giao thông, với mục tối đa 5 triệu đồng/vụ việc.
![19](https://media.auto5.vn/files/maihuong/2024/12/19/19-141808.jpg)
Theo dự thảo, 85% kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT và 30% tiền thu từ đấu giá biển số xe đã nộp ngân sách nhà nước sẽ được phân bổ về Bộ Công an. Bên cạnh đó, 15% số tiền xử phạt vi phạm giao thông sẽ được giao cho UBND các tỉnh, thành.
Nghị định đề xuất chi cho nhiều hoạt động quan trọng như:
- Đầu tư, mua sắm trang thiết bị và phương tiện đảm bảo TTATGT.
- Xây dựng, vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu.
- Hỗ trợ điều tra, giải quyết tai nạn giao thông.
- Khen thưởng, ứng dụng công nghệ và bồi dưỡng cho cán bộ.
Nội dung đáng chú ý trong dự thảo là đề xuất chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm giao thông. Mức chi tối đa là 10% số tiền xử phạt, nhưng không quá 5 triệu đồng/vụ việc. Quá trình thanh toán các khoản hỗ trợ này phải đảm bảo chứng từ theo quy định và bí mật danh tính người cung cấp khi cần thiết.
![20](https://media.auto5.vn/files/maihuong/2024/12/19/20-142049.jpg)
Tại điều 5 và điều 6, Bộ Công an đề xuất mức bồi dưỡng cho cán bộ tham gia TTATGT ban đêm không quá 200.000 đồng/người/ca (ca đủ 4 giờ trở lên, từ 22h đến 6h hôm sau). Ca ngắn (2 giờ) được hỗ trợ tối đa 100.000 đồng/người. Mỗi cá nhân được nhận bồi dưỡng tối đa 10 ca/tháng.
Dự thảo Nghị Định là bước tiến quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý TTATGT và khuyến khích sự tham gia giám sát từ phía các cá nhân, tổ chức. Các quy định được đề xuất nhấn mạnh tính minh bạch, hợp lý trong việc quản lý nguồn kinh phí và tăng tính an toàn giao thông trên cả nước.
![21](https://media.auto5.vn/files/maihuong/2024/12/19/21-142058.png)
Việc đề xuất thưởng lớn cho người dân cung cấp thông tin vi phạm giao thông không chỉ là một biện pháp nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của toàn xã hội mà còn góp phần xây dựng một cộng đồng trách nhiệm và văn minh.
Tuy nhiên, để chính sách này thực sự hiệu quả, cần có sự triển khai minh bạch, đúng mục đích và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Đây không chỉ là một giải pháp giúp giảm thiểu vi phạm giao thông mà còn là bước tiến trong việc gắn kết người dân vào quá trình xây dựng một môi trường giao thông an toàn và bền vững hơn.