Đối thủ của Yamaha Exciter âm thầm rút khỏi thị trường Việt

Trên trang web chính thức của Việt Nam Suzuki, mẫu xe hyper-underbone Suzuki Raider đã không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm xe máy.

Điều này đồng nghĩa với việc dải sản phẩm xe 2 bánh của Suzuki tại Việt Nam hiện chỉ còn lại Burgman Street 125, V-Strom 250SX, và Satria F150.

Hãng xe Nhật Bản không đưa ra bất kỳ thông báo chính thức hay lời giải thích nào về sự biến mất của Raider. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, việc rút Raider khỏi thị trường có thể xuất phát từ lý do "giẫm chân" với Satria – mẫu xe được xem là "song sinh" với Raider nhưng khác biệt về nguồn gốc xuất xứ.

08
 

Trước khi bị gỡ khỏi danh mục, Suzuki Raider có giá khởi điểm 45,99 triệu đồng và được lắp ráp tại Việt Nam. Xe trang bị động cơ xi-lanh đơn dung tích 147,3 cc, công suất tối đa 18,2 mã lực, và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm, đi kèm hộp số 6 cấp và côn tay.

Trong khi đó, Satria F150, nhập khẩu từ Indonesia, sở hữu thông số kỹ thuật gần như tương đồng với Raider nhưng được định giá cao hơn ở mức 53,49 triệu đồng. Điều này có thể khiến người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn Satria, đặc biệt khi yếu tố "xe nhập khẩu" tạo sức hút lớn trên thị trường.

09
 

Việc loại bỏ Raider không phải là lần đầu tiên Suzuki thu hẹp dải sản phẩm tại Việt Nam. Trước đó, hãng đã ngừng phân phối nhiều mẫu xe côn tay như GSX-R150, GSX-S150, GD110, hay các dòng xe tay ga như Impulse 125 và Intruder 150.

Theo các chuyên gia, việc Suzuki giảm số lượng mẫu xe có thể liên quan đến khả năng cạnh tranh chưa cao của hãng tại thị trường Việt Nam. Báo cáo từ Motorcycles Data cho thấy, Honda và Yamaha vẫn đang dẫn đầu thị trường xe máy Việt, chiếm phần lớn thị phần.

Báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) ghi nhận doanh số bán xe máy tại Việt Nam trong năm 2024 đạt 2,653 triệu chiếc, tăng 5,46% so với năm 2023. Tuy nhiên, Suzuki vẫn chưa thể tạo được sức bật đáng kể trong cuộc đua với các đối thủ lớn.

10
 

Việc rút Raider khỏi danh mục sản phẩm dường như là bước đi chiến lược của Suzuki nhằm tinh gọn dải sản phẩm, tập trung vào các mẫu xe có khả năng cạnh tranh cao hơn. Tuy nhiên, để giữ chân khách hàng và cải thiện thị phần, hãng cần đưa ra những sản phẩm đột phá, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người Việt.

Trong bối cảnh thị trường xe máy Việt Nam ngày càng cạnh tranh, Suzuki sẽ cần nỗ lực nhiều hơn để khẳng định vị thế của mình, đặc biệt khi các đối thủ lớn không ngừng mở rộng và cải tiến sản phẩm.