Ford dự báo tiếp tục lỗ hàng tỷ USD vì ... xe điện

Năm 2024 là một năm đầy khó khăn đối với Ford khi mảng xe điện của hãng tiếp tục ghi nhận khoản lỗ khổng lồ.

Theo báo cáo tài chính mới nhất, Ford đã lỗ 5,1 tỷ USD trong năm qua và dự báo năm 2025 sẽ còn lỗ nhiều hơn, lên tới 5 - 5,5 tỷ USD. Nguyên nhân chủ yếu đến từ chi phí sản xuất cao, đặc biệt là chi phí pin – bộ phận đắt đỏ nhất của xe điện.

Tình trạng thua lỗ trong ngành xe điện không chỉ là vấn đề riêng của Ford. Tesla, dù được thành lập từ năm 2003 nhưng phải đến năm 2020 mới bắt đầu có lãi. General Motors (GM) cũng chỉ mới công bố lợi nhuận từ xe điện vào tháng trước. Điều này cho thấy, việc sản xuất xe điện vẫn là một bài toán khó với các nhà sản xuất ô tô truyền thống.

15
 

Ford đã đầu tư 1,4 tỷ USD vào thương hiệu Model e trong năm 2024 với hy vọng thúc đẩy doanh số xe điện. Mặc dù gặp khó khăn, doanh số xe điện của Ford vẫn đạt 97.865 chiếc tại Mỹ, tăng 34,8% so với năm trước.

Bên cạnh đó, xe hybrid cũng ghi nhận mức tăng trưởng 40,1% với 187.426 chiếc bán ra. Tuy nhiên, xe xăng vẫn chiếm phần lớn doanh số với 1.793.541 chiếc, chỉ tăng nhẹ 0,2% so với năm 2023.

Ford vẫn giữ vững vị thế của mình với dòng bán tải F-Series, năm thứ 47 liên tiếp trở thành dòng xe bán chạy nhất tại Mỹ. Tuy nhiên, theo CEO Jim Farley, xe điện cỡ lớn đang gặp một số vấn đề kỹ thuật khó khắc phục.

Cụ thể, xe điện cỡ lớn có khả năng kéo yếu do cụm pin quá lớn, dẫn đến trọng lượng nặng và tính khí động học kém. Điều này đồng nghĩa với việc Ford phải sử dụng bộ pin lớn hơn, đắt tiền hơn, làm tăng đáng kể chi phí sản xuất.

Trước những khó khăn này, Ford đã quyết định hoãn ra mắt mẫu xe bán tải cỡ trung chạy điện đến cuối năm 2027, chậm hơn 18 tháng so với kế hoạch ban đầu.

18
 

Để cải thiện tình hình, Ford đang nghiên cứu một nền tảng khung gầm hoàn toàn mới nhằm sản xuất xe điện giá rẻ, có thể cạnh tranh trực tiếp với Tesla và các hãng xe Trung Quốc.

Ngoài ra, Ford cũng đang phát triển các mẫu xe điện trang bị động cơ xăng nhỏ để sạc pin (EREV), một hướng đi mới nhằm tối ưu chi phí và khắc phục nhược điểm về phạm vi hoạt động của xe điện thuần túy.

Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng được tiếp tục. Ford đã hủy bỏ kế hoạch ra mắt một mẫu SUV ba hàng ghế trong năm 2024 do chi phí quá cao. Dự án này đã tiêu tốn 1,9 tỷ USD, và mặc dù ban đầu dự kiến ra mắt vào năm 2027, cuối cùng hãng đã quyết định dừng hẳn.

Theo Giám đốc tài chính John Lawler, quyết định này được đưa ra sau khi công ty đánh giá các yếu tố như mức độ cạnh tranh, kích thước pin, chi phí sản xuất và khả năng sinh lời, và nhận thấy mẫu xe này không thể có lãi trong vòng 12 tháng sau khi ra mắt.

Hiện tại, Ford đang bán một mẫu SUV điện cỡ lớn tại châu Âu mang tên Explorer, nhưng đây thực chất là một phiên bản của Volkswagen ID.4 thay vì một sản phẩm tự phát triển. Tương tự, mẫu Capri về cơ bản cũng là VW ID.5 gắn mác Ford.

19
 

Trong tương lai, Ford sẽ áp dụng nền tảng khung gầm linh hoạt, có thể hỗ trợ cả động cơ xăng truyền thống và động cơ điện, giúp hãng tối ưu hóa chi phí sản xuất và dễ dàng thích ứng với sự thay đổi của thị trường.

Tuy nhiên, theo Bloomberg, các mẫu xe điện thuần túy và xe điện có sử dụng động cơ xăng để sạc pin của Ford sẽ không thể ra mắt trước năm 2027. Điều này đặt ra thách thức lớn cho hãng trong việc duy trì sức cạnh tranh trên thị trường xe điện trong những năm tới.

Dù Ford vẫn đặt niềm tin vào xe điện và tiếp tục đầu tư mạnh vào mảng này, nhưng bài toán lợi nhuận vẫn chưa có lời giải. Khi mà các hãng xe Trung Quốc và Tesla liên tục tung ra các mẫu xe điện giá rẻ, hiệu suất cao, Ford sẽ phải tái cấu trúc chiến lược để có thể cạnh tranh và duy trì vị thế trong thị trường ô tô tương lai.