Thay đổi cục diện phân khúc SUV cỡ D
Phân khúc SUV khung gầm rời cỡ D tại Việt Nam từng chứng kiến sự thống trị luân phiên giữa Toyota Fortuner và Hyundai Santa Fe.
Trong khi Fortuner đại diện cho giá trị truyền thống, Santa Fe lại nổi lên từ 2018 với ngôn ngữ thiết kế hiện đại, tiện nghi hấp dẫn và giá cả hợp lý.

Tuy nhiên, kể từ năm 2023, cục diện thị trường đã hoàn toàn thay đổi khi Ford Everest – mẫu xe từng lép vế vươn lên mạnh mẽ, chiếm lĩnh vị trí số một nhờ bước chuyển mình về thiết kế, công nghệ và chiến lược bán hàng.
Sự chuyển dịch doanh số: Santa Fe giảm, Everest bùng nổ
Trong giai đoạn 2022–2024, Santa Fe mất dần thị phần trong khi Everest tăng trưởng mạnh mẽ. Dưới đây là bảng so sánh doanh số và thị phần ba mẫu xe chủ lực:
Năm | Santa Fe (xe) | Everest (xe) | Fortuner (xe) | Tổng phân khúc (xe) | Thị phần Santa Fe (%) | Thị phần Everest (%) | Thị phần Fortuner (%) |
---|---|---|---|---|---|---|---|
2022 | >10.000 | 6.979 | ~7.500 (ước tính) | 34.078 | 31% | 20% | 22% |
2024 | 6.941 | 10.841 | ~3.385 (ước tính) | 26.041 | 27% | 42% | 13% |
2025 (5T) | 918 | 4.012 | 1.111 | ~7.710+ | 12% | 52% | ~14% |
Ghi chú: Số liệu 2025 chỉ tính lũy kế đến hết tháng 5.

Vì sao Santa Fe tụt lại?
Santa Fe thế hệ thứ 5 ra mắt tháng 9/2024 với nhiều kỳ vọng nhưng lại không tạo hiệu ứng doanh số như mong đợi.
Mặc dù vẫn lắp ráp trong nước, được trang bị nhiều tính năng tiện nghi và an toàn mới, thiết kế của xe đặc biệt phần đuôi gây tranh cãi và không được số đông đón nhận.

Quan trọng hơn, việc loại bỏ hoàn toàn phiên bản máy dầu – vốn chiếm tỷ trọng lớn trong doanh số các thế hệ trước khiến mẫu xe Hàn đánh mất một bộ phận khách hàng trung thành.
Trong khi đó, cả Fortuner và Everest vẫn duy trì (thậm chí tăng cường) tùy chọn động cơ dầu, phù hợp với thói quen và nhu cầu sử dụng của người dùng Việt, đặc biệt ở khu vực ngoài Hà Nội, TP.HCM.
Everest: Chiến lược “cơ bắp” hiệu quả
Sự bứt phá của Everest bắt đầu từ năm 2022 khi thế hệ mới ra mắt với thiết kế đậm chất Mỹ, khung gầm rời nhưng vận hành êm ái không thua kém khung liền, cùng hệ thống an toàn hiện đại và tiện nghi cao cấp.

Ford còn đẩy mạnh khuyến mãi, giảm giá thường xuyên tại đại lý – điều mà Hyundai không thực hiện mạnh tay với Santa Fe. Sự đa dạng về cấu hình, đặc biệt là dòng máy dầu cũng giúp Everest thỏa mãn nhiều nhu cầu sử dụng hơn.
Tương lai của Santa Fe: Cơ hội nào để lật ngược?
Các chuyên gia nhận định, để lấy lại vị thế, Santa Fe cần một bản nâng cấp giữa vòng đời với thiết kế phù hợp thị hiếu hơn, đồng thời Hyundai nên xem xét mang trở lại tùy chọn máy dầu.
Khi phần lớn khách hàng phân khúc SUV cỡ D vẫn quan tâm đến chi phí vận hành và sự linh hoạt của động cơ diesel, việc từ bỏ hoàn toàn lựa chọn này là bước đi mạo hiểm.

Trong khi đó, Ford Everest tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và củng cố vị thế dẫn đầu, khi mà cả Toyota Fortuner lẫn Hyundai Santa Fe đều đang trong giai đoạn chững lại hoặc chưa có chiến lược thay đổi đủ mạnh.
Sự thành công của Ford Everest là ví dụ điển hình cho việc một sản phẩm biết lắng nghe thị trường, đổi mới toàn diện và tận dụng đúng thời điểm có thể vượt qua cả những đối thủ từng thống trị.