Đằng sau những con số này là câu chuyện chưa kể về áp lực thời gian, thu nhập và góc khuất của ngành giao hàng đang bộc lộ ngày càng rõ nét.
Vượt đèn đỏ, đi ngược chiều: Hai lỗi phổ biến nhất
Chiều 18/6, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, trong khoảng thời gian từ 15/5 đến 14/6, toàn quốc đã xử lý 1.193 trường hợp tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông.
Trong đó hai lỗi phổ biến nhất là vượt đèn đỏ và đi ngược chiều – những hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn nghiêm trọng.

Không chỉ dừng lại ở các vi phạm hành chính, lực lượng chức năng cũng ghi nhận 4 trường hợp tài xế vi phạm nồng độ cồn và 3 người dương tính với ma túy. Đây là các hành vi cực kỳ nguy hiểm, có thể gây ra hậu quả khôn lường nếu không bị phát hiện kịp thời.
Shipper vi phạm: Câu chuyện không thể làm ngơ
Đáng chú ý, bên cạnh tài xế xe ôm công nghệ, lực lượng shipper giao hàng cũng chiếm tỷ lệ vi phạm giao thông cao, chủ yếu với các lỗi như chở hàng cồng kềnh, che lấp biển số, chạy sai làn.
Nhiều người giao hàng vì áp lực đơn nhanh – giao đúng giờ – đã bất chấp an toàn, phóng nhanh, lạng lách, khiến đường phố trở nên nguy hiểm hơn.

Đây là góc khuất của ngành giao hàng vốn đang Phát triển bùng nổ nhờ thương mại điện tử. Tuy nhiên, phần lớn shipper là lao động tự do, không qua đào tạo bài bản, phương tiện thiếu đảm bảo kỹ thuật, và việc quản lý gần như bị bỏ ngỏ.
Siết chặt kiểm tra, xử lý bằng công nghệ
Trước tình hình này, lực lượng CSGT tại các địa phương, đặc biệt là Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp mạnh tay. Các đội CSGT sử dụng camera ghi hình lưu động và phạt nguội, tập trung tại những khu vực thường xuyên có nhiều tài xế công nghệ và shipper như bến xe, bệnh viện, ngã tư lớn…
Bên cạnh việc xử phạt cá nhân, 38 văn bản cũng đã được gửi đến các doanh nghiệp vận hành ứng dụng công nghệ nhằm phối hợp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông của tài xế.

Cần giải pháp đồng bộ từ quản lý đến đào tạo
Cục CSGT khẳng định, thời gian tới lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong nhóm tài xế công nghệ và shipper, xem đây là một phần quan trọng trong nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đô thị.
Tuy nhiên, để giải quyết tận gốc vấn đề, cần sự tham gia quyết liệt hơn từ phía các nền tảng công nghệ, bao gồm cả việc đào tạo luật giao thông, tích hợp cảnh báo vi phạm vào ứng dụng, thậm chí đình chỉ hoạt động với tài xế tái phạm.

Bài toán quản lý đội ngũ tài xế công nghệ và shipper đang đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi cách tiếp cận mới, cân bằng giữa phát triển dịch vụ và bảo đảm trật tự an toàn giao thông.