Trong khi các mẫu xe màu vàng hay cam giữ giá tương đối tốt thì những màu tưởng chừng như "an toàn" như đen và trắng lại đang cho thấy tốc độ mất giá nhanh hơn trung bình.
Đây là một trong những phát hiện từ nghiên cứu chuyên sâu được thực hiện bởi iSeeCars – chuyên trang chuyên phân tích thị trường ôtô Mỹ với cơ sở dữ liệu hơn 1,2 triệu xe đã qua sử dụng cùng niên hạn 3 năm.
Xe màu đen – trắng mất giá tới hơn 30% sau 3 năm
Theo kết quả từ iSeeCars, mức khấu hao trung bình của ôtô sau 3 năm sử dụng là khoảng 31%. Tuy nhiên, những mẫu xe mang màu đen và trắng lại mất giá lần lượt 31,9% và 32,1%, cao hơn mức trung bình.
Đáng nói hơn, màu vàng ánh kim (gold) từng là lựa chọn “sang trọng” một thời là nhóm có mức giảm mạnh nhất, lên tới 34,4%.
Trong khi đó, những mẫu xe có màu sắc nổi bật như vàng, cam hay xanh lá cây lại giữ giá tốt, mất chưa đến 26% sau 3 năm sử dụng.
Lý do vì sao xe đen – trắng mất giá nhiều hơn?
1. Quá phổ biến, thiếu khác biệt
Theo chuyên gia phân tích Karl Brauer của iSeeCars, hai màu đen và trắng chiếm tỷ lệ rất lớn trong số xe mới bán ra khiến thị trường xe cũ trở nên bão hòa. Khi có quá nhiều xe cùng màu, người mua dễ dàng tìm được lựa chọn với giá thấp hơn, kéo giá chung xuống.

2. Khó che khuyết điểm
Màu trắng dễ lộ vết bẩn và ngả màu theo thời gian còn màu đen lại "phơi bày" những vết xước, va quệt nhỏ rõ hơn bất kỳ màu nào khác. Đây là hai màu đòi hỏi chăm sóc kỹ khiến người mua xe cũ có xu hướng dè chừng.
3. Không còn tạo sự sang trọng như trước
Trong quá khứ, màu đen từng là biểu tượng của sự đẳng cấp còn trắng mang lại cảm giác tinh tế. Tuy nhiên, theo thời gian, các hãng xe liên tục đẩy mạnh bán các mẫu xe phổ thông với hai tông màu này khiến yếu tố “cao cấp” không còn như trước.
Trái ngược: Cam, vàng, xanh lá giữ giá vì... hiếm
Dù không phổ biến bằng nhưng các xe màu cam, vàng hay xanh lá cây lại có mức mất giá thấp hơn đáng kể. Ví dụ, xe màu cam chỉ mất khoảng 24,4%, còn xe vàng là 24% sau 3 năm, thấp nhất trong các nhóm khảo sát.
Sự “hiếm gặp” khiến những màu xe này trở nên độc đáo, phù hợp với những khách hàng cá tính, sẵn sàng chi thêm để sở hữu phương tiện nổi bật.

Ở nhóm xe bán tải vốn hướng tới sự mạnh mẽ và khác biệt, màu cam chỉ mất 16% giá trị sau 3 năm, mức thấp nhất trong toàn bộ nghiên cứu.
Lời khuyên cho người mua xe
Đối với người dùng có kế hoạch bán lại xe sau 2–3 năm, màu sắc là yếu tố nên cân nhắc kỹ. Nếu chọn các màu quá phổ thông, mức giá bán lại sẽ chịu áp lực cạnh tranh cao.
Trong khi đó, các màu sắc nổi bật có thể mang lại lợi thế giữ giá, miễn là người dùng sẵn sàng chấp nhận phong cách khác biệt hơn một chút.
Đặc biệt, trong thị trường xe cũ đang cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, chi tiết nhỏ như màu sơn đôi khi lại tạo ra sự chênh lệch giá trị lớn – điều mà các chủ xe không nên xem nhẹ.

Màu đen và trắng vẫn là lựa chọn an toàn, dễ bán nhưng cũng dễ mất giá do cung vượt cầu. Trong khi đó, màu xe nổi bật dù kén người dùng hơn, lại mang đến lợi thế dài hạn về mặt tài chính.
Tùy vào kế hoạch sử dụng và gu thẩm mỹ, người mua nên tỉnh táo hơn trong việc lựa chọn “bộ áo” cho chiếc xe của mình – không chỉ vì thẩm mỹ mà còn vì giá trị thực tế sau này.