Hà Nội Metro lên tiếng về tin đồn cấm xe điện
Sáng 12/8, mạng xã hội lan truyền thông tin Hà Nội Metro sẽ cấm hành khách mang xe điện và phương tiện có gắn pin lên tàu để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, áp dụng cho 2 tuyến Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – Cầu Giấy.
Ngay sau đó, đại diện Hà Nội Metro khẳng định hiện chưa có quy định cấm mang các phương tiện này lên tàu.

Hành khách vẫn được phép mang xe điện, xe có gắn pin lithium-ion vào nhà ga và lên tàu như bình thường.
Sự việc đặt ra câu hỏi: trên thế giới, việc quản lý phương tiện cá nhân gắn pin lithium-ion khi mang lên tàu điện đang được áp dụng như thế nào?
Nhiều nước ASEAN cho phép mang xe điện
Tại Thái Lan, hệ thống BTS Skytrain ở Bangkok không cấm mang xe đạp điện, xe scooter điện hay các phương tiện gắn pin lithium-ion lên tàu.
Theo thông tin chính thức, xe đạp gấp được mang lên bất cứ thời điểm nào, còn xe không gấp chỉ được phép trong khung giờ sáng sớm hoặc tối muộn.

Singapore cũng áp dụng quy định tương đối thoáng. Cơ quan Giao thông Đường bộ (LTA) cho phép mang xe đạp và thiết bị di chuyển cá nhân lên tàu suốt cả ngày, với điều kiện không vượt quá kích thước 120 x 70 x 70 cm, xe gấp phải gấp gọn và xe điện phải tắt nguồn.
Tuy nhiên, pin của xe đạp điện phải đạt chứng nhận UL2272, công suất tối đa 48V và dung lượng không quá 20Ah.
Tại Malaysia, Indonesia và Philippines, chưa có quy định cấm mang xe đạp điện hay xe gắn pin lên tàu. Yêu cầu chủ yếu là giới hạn kích thước phương tiện và thời gian được phép mang lên.
Châu Âu và xu hướng siết chặt
Trái ngược với ASEAN, nhiều thành phố tại châu Âu đã ban hành lệnh cấm hoặc hạn chế nghiêm ngặt do lo ngại nguy cơ cháy nổ từ pin lithium-ion.
Tại Anh, từ 31/3/2024, Cơ quan Giao thông London (TfL) cấm xe đạp điện không gấp trên phần lớn mạng lưới giao thông công cộng.
Xe đạp điện gấp vẫn được phép mang lên vì ít nguy cơ bị độ chế. Xe scooter điện đã bị cấm tại London từ cuối năm 2021.

Ireland áp dụng lệnh cấm xe scooter điện trên phương tiện công cộng từ tháng 10/2024, ngoại trừ xe đạp điện và scooter dành cho người khuyết tật. Tại Berlin (Đức), xe scooter điện bị cấm lên tàu từ ngày 1/5/2024 do chưa có tiêu chuẩn rõ ràng cho pin lithium-ion.
Barcelona (Tây Ban Nha) cũng đã áp dụng lệnh cấm tương tự. Ở Australia, chính quyền các bang New South Wales và Victoria đang xem xét nghiêm túc việc hạn chế xe đạp điện và scooter điện trên tàu, metro.
Bài toán an toàn và trải nghiệm hành khách
Việc siết chặt hay nới lỏng quy định liên quan đến phương tiện cá nhân gắn pin lithium-ion phụ thuộc vào đánh giá rủi ro và hạ tầng phòng cháy chữa cháy của từng quốc gia.
Trong khi nhiều nước ASEAN ưu tiên tính tiện lợi cho người dân, thì các thành phố châu Âu lại thận trọng hơn để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ.
Đối với Việt Nam, câu chuyện này có thể trở thành vấn đề được bàn luận trong tương lai khi số lượng phương tiện điện cá nhân ngày càng tăng và hệ thống đường sắt đô thị mở rộng.