Từ chiến lược vùng đến viễn cảnh “Thượng Hải mới”
Việt Nam đang đẩy mạnh thực hiện chiến lược Phát triển vùng, hướng đến hình thành các siêu đô thị có khả năng cạnh tranh toàn cầu. Với đề xuất mở rộng địa giới hành chính thông qua việc sáp nhập Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu và một phần Đồng Nai, TP.HCM đang dần hình thành một siêu đô thị gần 14 triệu dân, có tổng diện tích trên 6.700 km². Đây là bước đi chiến lược nhằm kiến tạo một "siêu đô thị" có sức ảnh hưởng khu vực và quốc tế – tương đương quy mô Thượng Hải, lớn hơn nhiều so với Singapore hay Bangkok.

TP.HCM sau sáp nhập sẽ tích hợp cả hệ sinh thái công nghiệp – logistics của Bình Dương và hành lang biển – du lịch của Vũng Tàu. Cấu trúc đô thị theo mô hình đa trung tâm sẽ giúp TP.HCM phát triển cân bằng, trong đó Vũng Tàu trở thành cửa ngõ logistics và du lịch biển, Bình Dương là trung tâm công nghiệp, còn TP.HCM hiện hữu là trung tâm tài chính và công nghệ.
Sự tương đồng với Thượng Hải càng rõ nét khi nhìn vào tiềm năng phát triển hạ tầng của khu vực. Với cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải được định hướng trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế và mạng lưới cao tốc, sân bay, đường sắt kết nối dày đặc, Vũng Tàu hoàn toàn đủ điều kiện trở thành một trong những cửa ngõ chiến lược của Đông Nam Á, góp phần tái định vị vị thế kinh tế biển của Việt Nam.
Vũng Tàu và vai trò trung tâm trong chiến lược phát triển mới
Tại nhiều cuộc họp gần đây, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh yêu cầu phát triển TP.HCM xứng tầm vai trò đầu tàu kinh tế, nhất là trong bối cảnh mở rộng địa giới hành chính. Trong đó, các đô thị như Vũng Tàu cần được định vị là trụ cột phát triển song hành.
“Việc sáp nhập là để tạo ra động năng mới, tiềm năng mới, không gian phát triển mới”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.
Theo chiến lược vùng Đông Nam Bộ, Vũng Tàu được xác định là "cửa ngõ biển" của TP.HCM, giữ vai trò trung chuyển hàng hóa quốc tế và đón tiếp du khách trong nước lẫn quốc tế. Hiện Vũng Tàu kết nối với TP.HCM qua Quốc lộ 51 và cao tốc Long Thành – Dầu Giây. Trong tương lai gần, tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài gần 54 km, dự kiến hoàn thành năm 2026, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển tới sân bay Long Thành khoảng 45 phút và từ TP.HCM xuống còn khoảng 70 phút thay vì gần 2 tiếng như trước đây.
Đáng chú ý, tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu trị giá 6,1 tỷ USD đang được đề xuất đầu tư, với tốc độ thiết kế 160 km/h, kết nối trực tiếp cảng Cái Mép – Thị Vải. Hệ thống này hứa hẹn hình thành mạng lưới vận tải đa phương thức, nâng cao năng lực logistics cho toàn vùng.
Cảng Cái Mép – Thị Vải hiện là cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, nằm trong nhóm 50 cảng container hàng đầu thế giới, và là cảng duy nhất trong nước có thể tiếp nhận tàu đi thẳng tới châu Âu, châu Mỹ. Với mục tiêu lọt top 20 cảng trung chuyển quốc tế vào năm 2030, cảng này sẽ là đòn bẩy để đưa Vũng Tàu thành trung tâm logistics tầm khu vực.
Song song với phát triển logistics, ngành du lịch Vũng Tàu cũng đón đầu cơ hội mới. Cách TP.HCM chỉ khoảng 100 km, thành phố biển này từ lâu đã là điểm nghỉ dưỡng quen thuộc cuối tuần của người dân Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, để nâng tầm và thu hút khách lưu trú dài ngày với mức chi tiêu cao hơn, Vũng Tàu cần chuyển dịch mạnh sang phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp, tổ hợp nghỉ dưỡng – giải trí – thương mại quy mô lớn, nhằm thu hút khách chi tiêu cao và khách quốc tế (khi sân bay Long Thành hoàn thiện)
Hình thành trung tâm logistics – du lịch cao cấp
Với những lợi thế sẵn có, viễn cảnh phát triển Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế – logistics – du lịch biển cao cấp không còn nằm trên giấy, khi các dự án chiến lược đang được xúc tiến. Trong đó, nổi bật là sự hiện diện của Sun Group với đại dự án Blanca City – một tổ hợp đô thị nghỉ dưỡng – thương mại – giải trí đẳng cấp quốc tế tại Bãi Sau, ngay trên trục đường huyết mạch 3/2.

Blanca City có quy mô lên tới 96,6ha, tổng vốn đầu tư gần 37.000 tỷ đồng, sở hữu mặt tiền biển dài gần 1km – quỹ đất mặt biển sở hữu lâu dài hiếm hoi còn lại tại Vũng Tàu. Dự án không chỉ là biểu tượng kiến trúc, mà còn là trung tâm kích hoạt dòng khách và dòng tiền khi tích hợp hệ thống khách sạn 5 sao vận hành bởi thương hiệu quốc tế, trung tâm thương mại biển lớn nhất Việt Nam và công viên nước Sun World Vũng Tàu quy mô gần 15ha. Đây là tổ hợp vui chơi giải trí ngày đêm đầu tiên của khu vực, với 20 trò chơi, gồm đường trượt đua nước 10 làn đầu tiên trên thế giới, bể tạo sóng đôi với diện tích gần 6.000m2.

Không dừng lại ở nghỉ dưỡng, Blanca City còn được quy hoạch như một đô thị biển kiểu mẫu "all-in-one", tích hợp sống – làm việc – nghỉ dưỡng – giải trí. Sự đồng bộ giữa hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội (trường học, bệnh viện, văn hóa…) góp phần đáp ứng nhu cầu của cộng đồng cư dân quốc tế, các chuyên gia và khách du lịch cao cấp.
Việc vận hành các thương hiệu khách sạn, thương mại và giải trí quốc tế trong lòng dự án sẽ đưa Blanca City thành điểm phải đến trong hành trình của du khách cao cấp trong nước và quốc tế tới Vũng Tàu. Qua đó, không chỉ gia tăng lượng khách mà còn nâng cao mức chi tiêu bình quân – yếu tố then chốt để phát triển ngành du lịch bền vững.

Cú hích từ hạ tầng kết nối, sự quan tâm của Trung ương và làn sóng đầu tư từ những “đại bàng” như Sun Group đang đặt nền móng cho bước chuyển mình của Vũng Tàu. Không chỉ có các dự án đô thị - du lịch, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đề xuất Sun Group nghiên cứu đầu tư thêm nhiều công trình hạ tầng chiến lược, kiến tạo động lực phát triển mới như tuyến đường sắt nhẹ TP.HCM - Đồng Nai - Vũng Tàu, dự án bệnh viện quốc tế và quảng trường biển quy mô lớn tại thành phố Vũng Tàu.
Kỳ vọng về một Vũng Tàu trở thành trung tâm logistics – du lịch hàng đầu của TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ không còn là viễn cảnh xa xôi, mà đang dần hiện hữu rõ nét từng ngày./.