Ngày 13/9, Honda Việt Nam chính thức ra mắt mẫu maxi-scooter ADV 350 tại thị trường trong nước với mức giá niêm yết 165,99 triệu đồng. Đây là mẫu xe tay ga đường trường trên 175cc đầu tiên được phân phối chính hãng, mở ra lựa chọn mới cho khách hàng yêu thích dòng xe cao cấp này.
Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày mở bán, ADV 350 đã rơi vào tình trạng "loạn giá" tại nhiều đại lý ủy nhiệm (HEAD) cũng như các cửa hàng kinh doanh xe máy không chính hãng.
Giá bán thực tế bị đẩy cao
Khảo sát tại một số đại lý ở TP.HCM, ADV 350 được báo giá 169,99 triệu đồng, cao hơn khoảng 4 triệu đồng so với giá niêm yết. Thậm chí, nhiều đại lý cho biết đã hết suất đặt cọc bản màu xanh, chỉ còn màu đỏ và đen.

Tình trạng chênh giá càng rõ rệt hơn tại các cửa hàng không chính hãng. Một số nơi rao bán ADV 350 với giá 172 – 175 triệu đồng, tức cao hơn từ 6 – 9 triệu đồng.
Cá biệt, có đơn vị còn đẩy giá lên 178 triệu đồng kèm cam kết giao xe sớm ngay đầu tháng 10. Người mua muốn giữ suất phải đặt cọc 10% giá trị xe, đồng nghĩa phải trả thêm tới 12 triệu đồng so với niêm yết.
Khách hàng thất vọng vì bị "hét giá"
Chia sẻ với phóng viên, một khách hàng tại TP.HCM cho biết đã đặt cọc xe từ tháng 8, nhưng khi đến nhận lại được báo giá gần 180 triệu đồng. Người này tỏ ra thất vọng và cho hay sẽ bỏ cọc để tìm nơi bán với mức giá dễ chịu hơn.
Thực tế, tình trạng đội giá không còn xa lạ với các dòng xe Honda tại Việt Nam. Trước đó, các mẫu tay ga như SH, Vision, thậm chí cả xe số Future đều từng bị đại lý bán cao hơn niêm yết từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng.

Ngay cả cựu CEO Honda Việt Nam, ông Toshio Kuwahara cũng từng thừa nhận tình trạng này, song cho rằng hãng không thể can thiệp do mối quan hệ độc lập giữa Honda Việt Nam và hệ thống HEAD.
ADV 350 – từ xe nhập khẩu đến hàng chính hãng
Honda ADV 350 không phải cái tên quá xa lạ. Từ năm 2022, mẫu xe này đã xuất hiện tại Việt Nam qua đường nhập khẩu tư nhân, với giá bán ban đầu lên tới 350 triệu đồng, sau đó giảm còn 250 – 270 triệu đồng.
Việc phân phối chính hãng với giá thấp hơn nhiều được kỳ vọng sẽ giúp mẫu xe tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.

ADV 350 mang thiết kế hầm hố, trang bị đèn LED, xi-nhan tự tắt, kính chắn gió chỉnh tay, màn hình kỹ thuật số 5 inch có thể kết nối điện thoại. Xe sở hữu phuộc trước hành trình ngược 37 mm, phuộc sau bình dầu phụ, vành nhôm 6 chấu, lốp bán địa hình và cốp 48 lít chứa vừa hai mũ bảo hiểm fullface.
Sức mạnh đến từ động cơ 330cc, công suất 28,8 mã lực, mô-men xoắn 31,8 Nm. Xe trang bị phanh ABS hai kênh, kiểm soát lực kéo HSTC, truyền động dây đai, trọng lượng 188 kg, chiều cao yên 759 mm.
Tại Việt Nam, đối thủ trực tiếp của ADV 350 là Yamaha Xmax (140 triệu đồng) và Zontes 368G (138 triệu đồng). Sự góp mặt của ADV 350 chính hãng hứa hẹn tạo thêm lựa chọn trong phân khúc xe tay ga đường trường.
Tuy nhiên, tình trạng giá bán thực tế cao hơn niêm yết có thể khiến khách hàng e dè, đồng thời tạo lợi thế cho các mẫu xe đối thủ có giá bán cạnh tranh hơn.