Đây là một bước đi chiến lược hướng tới mục tiêu trung hòa carbon, đồng thời đặt ra nhiều thách thức lớn trong việc thích nghi với nhu cầu và cơ sở hạ tầng tại thị trường Việt Nam.
Trong chiến lược điện hóa được công bố gần đây, ông Koji Sugita, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam nhấn mạnh hãng xe này đặt mục tiêu đạt 30% sản lượng xe thuần điện (EV) và xe điện hydro (FCEV) vào năm 2030 trên toàn cầu. Đến năm 2040, Honda sẽ dừng hoàn toàn việc sản xuất xe xăng và tiến tới 100% xe điện, góp phần đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.
Để đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ, Honda sẽ tập trung vào các dòng xe hybrid (HEV) như một giải pháp trung gian. Đây được coi là bước đệm hiệu quả giúp khách hàng dần làm quen với công nghệ mới mà không làm thay đổi đột ngột thói quen sử dụng phương tiện.
Lộ trình của Honda phù hợp với chiến lược chuyển đổi xanh mà Chính phủ Việt Nam công bố năm 2022. Theo đó, Việt Nam đặt mục tiêu dừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040 và đạt 100% phương tiện sử dụng năng lượng xanh vào năm 2050.
Tuy nhiên, so với các quốc gia tiên phong như Na Uy (cấm bán xe xăng từ 2025) hay Liên minh châu Âu (2035), tiến trình của Việt Nam còn tương đối chậm. Điều này tạo cơ hội nhưng cũng đặt ra áp lực lớn cho các nhà sản xuất ô tô.
Một số ý kiến cho rằng, việc Honda chuyển đổi sang xe điện là rủi ro bởi hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam còn hạn chế. Hiện nay, phần lớn khách hàng xe điện ngoài VinFast chủ yếu là người mua xe phụ và có điều kiện sạc tại nhà. Trong khi đó, các trạm sạc độc lập chỉ hoạt động cầm chừng với khoảng 100 điểm sạc trên toàn quốc, con số quá nhỏ so với nhu cầu.
Tuy nhiên, ông Koji Sugita cho biết Honda có tới 20 năm để chuẩn bị. Đây là khoảng thời gian đủ dài để hãng đầu tư và thích nghi. Honda nhiều khả năng sẽ không trực tiếp xây dựng hạ tầng trạm sạc mà hợp tác với các nhà cung cấp thứ ba. Khi dung lượng thị trường đủ lớn, đầu tư vào trạm sạc sẽ trở thành một ngành hấp dẫn đối với các nhà đầu tư chuyên nghiệp.
Trong giai đoạn trước mắt, dòng xe hybrid sẽ giúp Honda duy trì doanh số và đảm bảo sự ổn định khi xe xăng dần thoái trào. Xe hybrid không chỉ phù hợp với hạ tầng hiện tại mà còn là giải pháp kinh tế cho người tiêu dùng trong quá trình chuyển đổi.
Khi các nước và Việt Nam cấm hoàn toàn xe xăng trong 1-2 thập kỷ tới, xe điện sẽ trở thành lựa chọn tất yếu. Lúc đó, Honda với lượng khách hàng trung thành lớn sẽ có cơ hội tăng tốc và chiếm lĩnh thị phần, bất chấp việc gia nhập cuộc chơi muộn hơn một số đối thủ.
Nhờ sự tiên phong của các hãng xe như VinFast và chiến lược chuyển đổi của Chính phủ, quá trình điện hóa tại Việt Nam đang tiến triển nhanh chóng. Honda, với kế hoạch dài hạn và sự điều chỉnh phù hợp, có thể đóng góp quan trọng vào mục tiêu này, mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô.
Dù thách thức còn nhiều, lộ trình 2040 của Honda không chỉ là cam kết với môi trường mà còn là minh chứng cho sự chuẩn bị bài bản và tầm nhìn chiến lược của hãng trong bối cảnh thị trường ô tô toàn cầu đang thay đổi mạnh mẽ.