Không cần vào bãi, ô tô điện có thể sạc pin ngay khi đỗ trên phố

Hàng loạt trụ sạc siêu nhanh dành cho ô tô điện đỗ dưới lòng đường đang dần được hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào sử dụng tại TP.HCM.

Trụ sạc siêu nhanh được lắp đặt trên vỉa hè tại trung tâm TP.HCM

Từ đầu tháng 6, công nhân đã bắt đầu hoàn thiện và lắp đặt các trụ sạc siêu nhanh trên một số tuyến đường trung tâm TP.HCM. Các điểm lắp đặt nằm tại đường Huyền Trân Công Chúa (sau Dinh Độc Lập), đường Lê Lai (gần công viên Lê Thị Riêng), công viên Lê Văn Tám và khu vực Nhà hát TP HCM.

Đây là hệ thống trụ sạc do công ty V-Green – đơn vị vận hành trạm sạc cho xe VinFast – triển khai. Trong số các điểm kể trên, ba địa điểm đầu tiên đã đi vào hoạt động từ tháng 6, trong khi trạm sạc tại Nhà hát TP HCM dự kiến hoàn tất và vận hành trong tháng 7.

vgreen
 

Mỗi trụ sạc là loại tủ đứng sử dụng công nghệ sạc nhanh DC 120 kW, với nguồn điện ba pha (400V AC) và đầu ra từ 200 đến 1000V DC. Mỗi trụ có hai đầu sạc, cho phép phục vụ đồng thời hai phương tiện. 

Theo thông tin từ V-Green, với công suất này, một chiếc xe điện có thể được sạc đầy trong vòng 30 phút đến 2 giờ, tùy theo từng dòng xe.

Kết hợp trạm sạc và đỗ xe có thu phí

Hầu hết các vị trí trụ sạc mới đều áp dụng hình thức đỗ xe thu phí không dùng tiền mặt, thông qua ứng dụng MyParking hoặc công nghệ RFID (liên kết với ví điện tử VETC). Mức phí dao động từ 20.000 - 25.000 đồng mỗi giờ. Đây là khoản phí mà chủ xe cần chi trả bên cạnh chi phí sạc.

vgreen-1
 

Việc triển khai trụ sạc tại vỉa hè - thay vì trong các bãi đỗ xe riêng, trung tâm thương mại hay khách sạn như thường thấy - được xem là điểm đột phá, giúp tăng khả năng tiếp cận trạm sạc ở khu vực đô thị đông dân cư. 

Mô hình tương tự hiện cũng được áp dụng tại Hà Nội, tiêu biểu là trụ sạc thông thường tại chung cư Hồng Hà Eco City (huyện Thanh Trì), dù công suất chỉ từ 11 đến 30 kW.

TP.HCM và Hà Nội hiện là hai địa phương đi đầu trong lộ trình khuyến khích chuyển đổi phương tiện cá nhân từ xe xăng sang xe điện, với trọng tâm ban đầu là xe máy và xe công nghệ. 

Việc Phát triển mạng lưới trụ sạc tiện lợi, nhanh chóng và dễ tiếp cận chính là yếu tố then chốt để thúc đẩy người dân thay đổi thói quen sử dụng phương tiện.

vgreen-2
 

Mô hình trụ sạc lắp trên vỉa hè (curbside charging) thực tế đã khá phổ biến tại các quốc gia như Mỹ, Canada hay Trung Quốc. Hình thức này giúp tận dụng không gian đô thị sẵn có, hạn chế việc phải xây mới bãi đỗ xe, đồng thời giảm tác động đến giao thông do kết hợp đồng thời giữa đỗ xe và sạc điện.