Trong bối cảnh xe điện tại Nhật Bản vẫn bị xem là đắt đỏ và khó tiếp cận với đại đa số người dân, một startup non trẻ mang tên KG Motors đã gây bất ngờ lớn khi giới thiệu mẫu xe điện siêu nhỏ Mibot với giá chỉ 1 triệu yên – tương đương khoảng 180 triệu đồng Việt Nam.
Mức giá này chỉ bằng một nửa so với mẫu xe điện đang bán chạy nhất Nhật hiện nay – Nissan Sakura, và thậm chí còn thấp hơn nhiều mẫu xe máy tay ga cao cấp tại Việt Nam. Ngay sau khi ra mắt, Mibot nhanh chóng nhận về 2.250 đơn đặt trước, vượt hơn một nửa mục tiêu sản xuất đến năm 2027.

Điều gì khiến chiếc xe điện “bé hạt tiêu” này tạo được hiệu ứng mạnh đến vậy, ngay trong thị trường vốn là "thánh địa" của những tên tuổi như Toyota, Honda hay Nissan?
Vì sao Mibot tạo được làn sóng?
Thành công ban đầu của Mibot đến từ sự hội tụ của ba yếu tố đột phá:
Giá bán rẻ đến khó tin chính là điểm thu hút đầu tiên. Trong khi phần lớn xe điện tại Nhật có giá từ 300 đến 400 triệu đồng, Mibot chỉ cần một nửa số đó để vận hành hợp pháp trên đường phố.

Tiếp đến là thiết kế tối giản và siêu nhỏ gọn, dài chỉ 2.490 mm – tương đương một chiếc xe golf, nhưng vẫn đáp ứng đủ điều kiện lưu thông. Với chiều dài khiêm tốn này, Mibot trở thành phương tiện lý tưởng cho các đô thị đông đúc, chật hẹp như Tokyo, Osaka.
Cuối cùng là chiến lược tiếp cận thông minh, nhắm đến nhóm người dùng cá nhân – những người di chuyển ngắn mỗi ngày, ít nhu cầu chở khách và đang tìm một phương tiện điện gọn nhẹ, dễ sạc, dễ đỗ.
So kè với Sakura và xe kei: Mibot "lép vế" hay khôn ngoan?
Tiêu chí | Mibot | Nissan Sakura | Xe kei chạy xăng |
---|---|---|---|
Giá bán | ~180 triệu VNĐ | ~390 triệu VNĐ | ~300–350 triệu VNĐ |
Số chỗ ngồi | 1 | 4 | 4 |
Phạm vi hoạt động | 100 km | ~180 km | >400 km (xăng) |
Tốc độ tối đa | 60 km/h | ~130 km/h | >130 km/h |
Phù hợp với ai | Cá nhân di chuyển ngắn | Hộ gia đình nhỏ | Người đi làm, đa mục đích |

Xét về công năng, Mibot thua xa cả Sakura lẫn xe kei truyền thống. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ: không phải ai cũng cần một chiếc xe bốn chỗ, chạy 130 km/h và di chuyển 200 km mỗi ngày. Với Mibot, "ít hơn" có thể là "đủ dùng".
Chiến lược lạ mà trúng của KG Motors
Dữ liệu di chuyển tại Nhật cho thấy phần lớn người dân đô thị chỉ đi khoảng 30–50 km mỗi ngày, thường đi một mình, và chỉ cần một chiếc xe đủ dùng cho các tuyến đường nội đô. Mibot được thiết kế để phục vụ đúng nhu cầu đó: tốc độ tối đa 60 km/h, sạc đầy pin chỉ sau 5 giờ từ ổ cắm dân dụng, phạm vi hoạt động 100 km.
Thay vì cạnh tranh về hiệu năng, startup này đang tập trung vào yếu tố thực tế, hiệu quả và chi phí hợp lý – điều mà các hãng xe lớn đôi khi bỏ quên trong cuộc đua công nghệ.

KG Motors không che giấu ý định chịu lỗ trong lô sản xuất đầu tiên, với 300 xe bàn giao tại Nhật trước tháng 3/2026. Thay vào đó, họ chọn cách kiểm chứng thị trường, lấy uy tín, rồi từng bước mở rộng quy mô lên 10.000 xe mỗi năm.
Hướng đi này được xem là khôn ngoan trong một ngành công nghiệp mà đa số các hãng đều tập trung vào xe điện tầm trung và cao cấp. Mibot đang mở ra một lối đi khác: xe điện siêu nhỏ, siêu tiết kiệm, phục vụ tối đa nhu cầu đô thị cá nhân.
Không chỉ Nhật – trào lưu xe điện mini đang lan rộng
Mibot không đơn độc. Tại Pháp, Citroën Ami cũng là một mẫu xe điện hai chỗ cực kỳ nhỏ gọn. Tại Thụy Sĩ có Microlino, còn ở Trung Quốc là Wuling Mini EV – chiếc xe điện bán chạy nhất thế giới năm 2023. Tất cả đều chứng minh: xe điện không cần phải lớn mới là tương lai.
Với sự lên ngôi của xu hướng “sống tối giản”, các thành phố thu hẹp không gian đỗ xe và siết quy định khí thải, xe điện mini đang trở thành xu thế toàn cầu.

Nếu được đưa về Việt Nam với giá khoảng 180 triệu đồng, Mibot hoàn toàn có thể cạnh tranh trực tiếp với xe máy tay ga cao cấp hoặc các mẫu xe điện nội địa như VinFast Evo.
Tuy nhiên, sẽ có nhiều rào cản như:
-
Hạ tầng sạc dân dụng chưa đồng bộ
-
Khả năng đăng kiểm với xe chỉ một chỗ ngồi
-
Thói quen chuộng xe nhiều tiện nghi của người Việt
Dù vậy, nếu nhắm vào các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, nơi nhu cầu di chuyển ngắn, đỗ xe khó khăn và chi phí vận hành đang là bài toán đau đầu – Mibot vẫn có cơ hội tạo chỗ đứng riêng.
Mibot không phải một chiếc xe để khoe mẽ hay vượt địa hình. Nhưng nó đang trả lời đúng câu hỏi mà người dùng đô thị đặt ra: làm thế nào để có phương tiện cá nhân gọn nhẹ, tiết kiệm, thân thiện và hợp túi tiền?