Ôtô siêu nhỏ (microcar) đang được xem là một trong những hướng đi đầy tiềm năng của ngành công nghiệp xe điện. Với lợi thế giá bán rẻ, dễ điều khiển và tiết kiệm chi phí vận hành, microcar được kỳ vọng sẽ mở ra một phân khúc mới, thậm chí cạnh tranh trực tiếp với xe máy – phương tiện đang chiếm ưu thế tại đô thị Việt.
Microcar – từ “của hiếm” đến tiềm năng bùng nổ
Ở Việt Nam, hình ảnh microcar vẫn còn khá xa lạ. Đường phố chủ yếu là xe máy và ôtô cỡ nhỏ phổ thông, trong khi microcar xuất hiện lác đác, gây chú ý nhờ ngoại hình gọn gàng.

Trên thế giới, đặc biệt tại các thành phố châu Âu, microcar đã khẳng định được vai trò trong giao thông đô thị.
Đây thường là những mẫu xe dài chỉ 2,5–2,8 m, cấu hình 2 chỗ ngồi, tốc độ tối đa 50–80 km/h và sử dụng động cơ dung tích nhỏ hoặc motor điện công suất thấp.
Với kích thước gần tương đương xe máy, microcar còn được gọi là “quadricycle” – phương tiện lai giữa xe hai bánh và ôtô.
Tại Việt Nam, Smart ForTwo là cái tên tiêu biểu. Mẫu xe dài 2,69 m, động cơ xăng 1.0L công suất 76 mã lực.

Dù giá gốc ở nước ngoài chỉ từ 14.650 USD, khi nhập khẩu tư nhân về Việt Nam năm 2017, Smart ForTwo đội giá lên tới khoảng 1 tỷ đồng, khiến nó trở thành món “xa xỉ phẩm” thay vì lựa chọn phổ thông.
Thị trường ôtô Việt thay đổi mạnh mẽ
Thời điểm Smart ForTwo xuất hiện, ôtô chưa thật sự phổ biến tại Việt Nam.
Năm 2017, tổng doanh số thị trường mới đạt 272.750 xe. Đến năm 2023, con số này đã gần gấp đôi, vượt 494.000 xe theo số liệu VAMA, TC Motor và VinFast.
Sự tăng trưởng này cho thấy nhu cầu sở hữu ôtô ngày càng lớn, mở đường cho các dòng xe nhỏ gọn, giá hợp lý.

Cùng với xu hướng điện hóa, microcar điện đứng trước cơ hội chen chân vào phân khúc vốn trước đây khó cạnh tranh.
Làn sóng microcar điện trên thế giới và Việt Nam
Smart ForTwo sắp trở lại với phiên bản điện mang tên Smart #2, phát triển trên nền tảng điện GEA của Geely. Trên thị trường quốc tế, nhiều microcar điện đã tạo tiếng vang như Citroën Ami, Microlino, Renault Twizy, Baojun E100.
Tại Việt Nam, TMT Motors từng lên kế hoạch đưa Baojun E100 về, nhưng sau đó chuyển sang Nano S05 – mẫu microcar điện mới.
Trước đó, VinFast cũng đã đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho một mẫu xe 2 cửa nhỏ gọn, mang nhiều nét tương đồng với Smart ForTwo.

Tháng 6/2023, TMT Motors giới thiệu Wuling Mini EV với kỳ vọng thay thế xe máy. Tuy nhiên, mức giá 239 triệu đồng (sau đó hạ xuống 197 triệu đồng) vẫn bị cho là rào cản.
Trái lại, sự thành công của VinFast VF 3 với mức giá 299 triệu đồng cho thấy khách hàng Việt sẵn sàng chọn ôtô điện cỡ nhỏ nếu giá phù hợp và công năng đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày.
Cơ hội bứt phá tại thị trường Việt
Theo TMT Motors, Nano S05 dự kiến có giá chỉ nhỉnh hơn một số dòng xe tay ga cao cấp, trong khi chi phí vận hành chỉ bằng một phần ba.
Nếu được triển khai đúng kỳ vọng, đây sẽ là lợi thế lớn giúp microcar điện đến gần hơn với người tiêu dùng đại chúng.

Trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc ngày càng phát triển, giá xe điện dần hạ nhiệt và chính sách khuyến khích phương tiện xanh được thúc đẩy, microcar điện có cơ hội lớn để trở thành phương tiện phổ biến.
Nhóm xe hoàn toàn có thể thay thế một phần vai trò của xe máy trong tương lai, mang lại diện mạo mới cho giao thông đô thị Việt Nam.