Mitsubishi DST Concept - "Quân bài chiến lược" tiếp theo sau thành công của Xforce?

Mitsubishi đang cho thấy quyết tâm làm mới danh mục sản phẩm tại thị trường Việt Nam khi tiếp tục giới thiệu mẫu xe ý tưởng DST Concept, không lâu sau thành công vang dội của Xforce.

Từ ý tưởng đến hiện thực: Mitsubishi tiếp tục công thức thành công

Tại triển lãm ô tô VMS 2022 diễn ra ở TP.HCM vào tháng 10/2022, Mitsubishi lần đầu giới thiệu mẫu xe ý tưởng XFC Concept đến người tiêu dùng Việt. Mẫu xe này nhanh chóng thu hút sự chú ý nhờ phong cách thiết kế đột phá, khác biệt hoàn toàn so với dải sản phẩm Mitsubishi khi đó.

Sau giai đoạn nghiên cứu và hoàn thiện, XFC Concept được Phát triển thành mẫu SUV thương mại mang tên Mitsubishi Xforce. Xe chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 1/2024 và được mở bán chỉ hai tháng sau đó, nhanh chóng trở thành một trong những dòng sản phẩm chủ lực của hãng về doanh số.

XforcePremium020JPG-1713229655
 

Chính sự đón nhận tích cực từ Xforce đã tạo tiền đề để Mitsubishi tiếp tục giới thiệu DST Concept - mẫu SUV ý tưởng thuộc phân khúc cỡ C, được định hướng là phiên bản kế nhiệm cho dòng Outlander tại Việt Nam và nhiều quốc gia Đông Nam Á.

Thiết kế thực dụng nhưng bắt mắt, nhiều chi tiết sẽ được giữ lại

Khi Mitsubishi DST Concept được giới thiệu tới khách hàng Việt, nhiều người kỳ vọng rằng phần lớn các chi tiết xuất hiện trên mẫu xe ý tưởng này sẽ tiếp tục hiện diện trên phiên bản thương mại - tương tự chiến lược từng được áp dụng với XFC Concept trước đây.

Thực tế, màn ra mắt của Mitsubishi Xforce hồi năm ngoái là minh chứng rõ ràng: gần như toàn bộ thiết kế ngoại thất từ XFC Concept đều được hãng giữ lại khi đưa vào sản phẩm thương mại Xforce. Sự khác biệt đáng chú ý duy nhất nằm ở hệ thống gương chiếu hậu kỹ thuật số, vốn vẫn chưa được pháp luật Việt Nam cho phép lưu hành.

DST Concept mang diện mạo bề thế, vuông vức và đậm chất SUV hơn so với Outlander hiện tại. Mẫu xe vẫn duy trì ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield đặc trưng, nhưng được tinh chỉnh để hợp thời và cá tính hơn.

504495349_4184922291830211_75904
 

Phía trước, lưới tản nhiệt tạo hình tổ ong 3D kết hợp với cụm đèn LED trước và sau hình chữ T tạo nên diện mạo tương đồng với Xforce. Điều này khiến nhiều người nhận định DST Concept chính là phiên bản kéo dài, có cấu hình 7 chỗ ngồi (3 hàng ghế) của mẫu SUV hạng B hiện tại.

Một điểm nhấn thiết kế đặc biệt nằm ở trụ C với các đường chạm khắc mô phỏng bậc thang. Cửa sổ trời toàn cảnh kéo dài từ kính lái đến đuôi xe cũng là chi tiết đáng chú ý, dù khả năng cao sẽ bị loại bỏ để giữ giá bán hợp lý cho bản thương mại.

Không gian nội thất của DST Concept được cho là sẽ ít thay đổi khi lên phiên bản sản xuất. Các trang bị như cặp màn hình đôi, vô-lăng hai chấu đáy phẳng, cần số điện tử hay núm xoay lựa chọn chế độ lái đều là những chi tiết phổ biến và dễ sản xuất hàng loạt.

504263994_1108693324626985_27448
 

Riêng hai màn hình phụ kết nối camera từ gương chiếu hậu có thể sẽ bị loại bỏ, tương tự cách Mitsubishi từng làm với Xforce.

Về động cơ, nhà sản xuất hiện chưa công bố chi tiết. Tuy nhiên, nếu DST Concept sử dụng nền tảng động cơ từ Outlander, khả năng cao xe sẽ được trang bị máy xăng 2.0L cho công suất 145 mã lực và mô-men xoắn 196 Nm.

Bên cạnh đó, một phiên bản hybrid hoặc dẫn động 4 bánh (AWD) có thể được cân nhắc để tăng sức hấp dẫn với nhóm khách hàng cao cấp.

504350418_1108693414626976_57585
 

DST Concept - Kỳ vọng mới trong phân khúc SUV cỡ C

Trước khi Mitsubishi Xforce gia nhập thị trường, gần như toàn bộ doanh số ô tô du lịch của Mitsubishi tại Việt Nam đều đến từ một cái tên: Xpander. Trong năm 2022, mẫu MPV này bán ra 17.757 xe, chiếm hơn 53% tổng lượng tiêu thụ xe du lịch của hãng (33.364 xe).

Sang năm 2023, Xpander không chỉ duy trì đà tăng trưởng mà còn trở thành mẫu xe bán chạy nhất cả nước với doanh số 19.740 xe, vượt Hyundai Accent, Mazda CX-5 và Ford Ranger. Khi ấy, Xpander đóng góp gần 64% vào tổng doanh số xe du lịch của Mitsubishi tại Việt Nam.

Sự xuất hiện của Mitsubishi Xforce từ tháng 3/2024 đã giúp hãng chia sẻ gánh nặng doanh số. Trong năm qua, Xforce bán được 14.407 xe, kết hợp cùng Xpander (19.498 xe) tạo nên bộ đôi đóng góp hơn 82% doanh số ô tô du lịch của Mitsubishi.

Mitsubishi-Xforce-Ultimate-2024
 

Nhờ màn trình diễn ấn tượng của hai mẫu xe chủ lực này, Mitsubishi đã vượt Kia để trở thành hãng xe bán chạy thứ tư tại Việt Nam, chỉ xếp sau VinFast, Toyota và Hyundai.

Sau thành công của Xforce, Mitsubishi tiếp tục tạo dấu ấn khi giới thiệu DST Concept - mẫu SUV ý tưởng định vị ở phân khúc cỡ C, hướng đến việc thay thế Outlander. 

Khác với XFC Concept từng mất gần 1,5 năm để trở thành bản thương mại Xforce, DST Concept nhiều khả năng sẽ được thương mại hóa chỉ sau vài tháng. Một số nguồn tin cho biết xe có thể bán ra ngay cuối năm nay - một tiến độ được xem là "thần tốc".

Tuy nhiên, phân khúc SUV cỡ C vốn cạnh tranh rất khốc liệt, nơi người dùng không chỉ quan tâm đến thiết kế hay giá bán, mà còn đòi hỏi cao về động cơ, trang bị an toàn và tiện nghi. 

Do đó, Mitsubishi được kỳ vọng sẽ trang bị cho bản thương mại của DST Concept động cơ tăng áp 1.5L để thay thế loại 2.0L cũ.

504359204_1108693617960289_91669
 

Về giá bán, hiện Mitsubishi Outlander đang được niêm yết ở mức 825 - 950 triệu đồng, nhưng doanh số chỉ đạt 215 xe sau 4 tháng đầu năm 2025.

Với DST Concept, Mitsubishi nhiều khả năng sẽ áp dụng chiến lược định giá tương tự như Xforce: ra mắt phiên bản tiêu chuẩn có mức giá dễ tiếp cận nhờ tinh giản một số trang bị, dù là xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Mặc dù tiềm năng lớn, phiên bản thương mại của DST Concept khó có thể vượt qua Xpander và Xforce về doanh số do phân khúc hẹp và mức giá cao hơn. 

Tuy vậy, mẫu xe mới vẫn hứa hẹn sẽ giúp Mitsubishi có vị thế tốt hơn trong phân khúc SUV cỡ C - nơi mà Outlander trước đây chưa từng tạo được ảnh hưởng đáng kể.