Nam thanh niên điều khiển xe máy bằng chân giữa phố Hà Nội: Mạng sống đổi lấy... lượt view?

Mạng xã hội gần đây lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh một nam thanh niên điều khiển xe máy bằng… hai chân trên cầu vượt Xuân Phương (Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Không chỉ buông cả hai tay, người này còn chạy với tốc độ khá cao, tỏ rõ sự thích thú khi thực hiện hành vi nguy hiểm.

Clip nhanh chóng gây bức xúc trong cộng đồng và làm dấy lên câu hỏi: Phải chăng với một bộ phận giới trẻ hiện nay, an toàn giao thông chỉ là “phông nền” cho những màn trình diễn câu like?

Giao thông đô thị: Nơi không dành cho trò liều lĩnh

Cầu vượt Xuân Phương, nơi xảy ra sự việc là tuyến đường đông phương tiện, có ba làn xe lưu thông mỗi chiều và thường xuyên xảy ra va chạm vào giờ cao điểm.

Việc một cá nhân thực hiện hành vi nguy hiểm như vậy không chỉ đe dọa tính mạng của chính mình mà còn gây nguy cơ tai nạn cho những người xung quanh.

16
 

Chị Nguyễn Thị Thanh (trú tại quận Nam Từ Liêm) bức xúc: “Nếu người này mất lái hoặc đâm vào phương tiện khác thì hậu quả rất khó lường. Giao thông thành phố không phải là nơi để biểu diễn.”

Không riêng gì vụ việc lần này, trước đó cũng từng ghi nhận nhiều trường hợp thanh thiếu niên lạng lách, bốc đầu, đua xe trái phép – thậm chí còn phát trực tiếp trên mạng xã hội. Những hành vi coi thường tính mạng ngày càng phổ biến dưới lớp vỏ “giải trí” hoặc “thử thách bản thân”.

Trào lưu nguy hiểm: Khi mạng xã hội tiếp tay cho hành vi vi phạm

Không thể phủ nhận vai trò của mạng xã hội trong việc lan tỏa thông tin, nhưng cũng chính tại đó, một số người trẻ tìm cách “nổi tiếng nhanh” bằng những hành động phản cảm, nguy hiểm.

Từ trèo lên nóc tàu hỏa, quay clip lạng lách trên phố cho đến việc điều khiển xe bằng chân – tất cả đều có chung một mục đích: thu hút sự chú ý.

Chuyên gia xã hội học Trần Hữu Minh nhận định: “Vấn đề không chỉ nằm ở cá nhân thực hiện hành vi, mà còn ở tâm lý đám đông. Khi hành vi nguy hiểm được tung hô, chia sẻ rầm rộ, nó sẽ tạo ra hiệu ứng lan truyền sai lệch về giá trị và hành vi.”

Cần siết chặt xử lý và tăng cường giáo dục

Ngay sau khi nhận được phản ánh, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội) đã vào cuộc xác minh, truy tìm người điều khiển phương tiện. Theo Trung tá Phạm Văn Chiến, đơn vị sẽ xử lý nghiêm hành vi vi phạm để đảm bảo tính răn đe.

15
 

Dưới góc độ pháp lý, các hành vi như buông tay khi lái xe, điều khiển bằng chân, không làm chủ tốc độ… có thể bị xử phạt nặng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, kèm theo các hình thức tước bằng lái hoặc tạm giữ phương tiện.

Tuy nhiên, xử phạt chỉ là giải pháp “ngọn”. Cần một chiến lược truyền thông an toàn giao thông dài hơi, đặc biệt hướng đến giới trẻ – đối tượng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ mạng xã hội.

Các chương trình tuyên truyền trong trường học, chiến dịch mạng với nội dung tích cực, cùng với việc nâng cao vai trò của gia đình sẽ giúp thay đổi hành vi từ gốc rễ.

Đừng trả giá bằng mạng sống chỉ để đổi vài lượt chia sẻ

“Câu view” có thể mang lại vài giây nổi tiếng, nhưng hậu quả từ một tai nạn giao thông là vĩnh viễn. Trong bối cảnh đô thị ngày càng đông đúc, mỗi hành vi liều lĩnh không chỉ là hành động dại dột, mà còn là sự thiếu trách nhiệm với cộng đồng.

Đã đến lúc người trẻ – và cả xã hội – cần nhìn nhận rõ ranh giới giữa “thể hiện cá tính” và “hủy hoại an toàn”. Bởi giao thông không phải là sàn diễn, và sinh mạng con người không phải là cái giá để trả cho sự nổi tiếng ảo.​