Người dùng ‘lợi bất cập hại’ sau khi thắng kiện BMW, phải trả phí gấp đôi tiền bồi thường

Một tòa án Canada đã ra phán quyết bồi thường 5.000 USD cho khách hàng có tên Ronen Kleiman, nhưng cũng buộc ông phải trả BMW 11.140 USD chi phí pháp lý.

Theo thông tin từ trang Carscoops, một khách hàng người Canada đã thắng kiện BMW sau cuộc chiến pháp lý kéo dài về việc hãng xe này quảng cáo sai phạm vi hoạt động của mẫu i3. Tuy nhiên, chiến thắng này không hề ngọt ngào khi ông phải chịu thiệt hại hàng nghìn USD, dù được tòa án xử thắng.

i3
 

Vụ kiện bắt đầu từ năm 2017, khi Ronen Kleiman cáo buộc BMW đã quảng cáo không chính xác về phạm vi hoạt động của mẫu i3 đời 2014. Khi mua xe, trang web BMW Canada đã công bố rằng chiếc i3 có thể di chuyển lên đến 200 km khi sử dụng chế độ lái Eco Pro và Eco Pro+.

Tuy nhiên, sau một tháng sở hữu, Kleiman nhận ra rằng xe không đạt được con số này. Cụ thể, trong một chuyến đi dài 159 km cùng vợ, xe chỉ chạy được 158 km, mặc dù điều kiện thời tiết thuận lợi với nhiệt độ 25 độ C và không có thêm hàng hóa nào trên xe.

Một phân tích từ trang web BMW Canada cho thấy, từ ngày 28 tháng 11 đến ngày 10 tháng 12 năm 2014, thông tin quảng cáo về phạm vi hoạt động của i3 đã được điều chỉnh âm thầm. Các số liệu mới cho thấy xe có thể đi được 130 km trong chế độ Comfort, 160 km trong Eco Pro và 156 km trong Eco Pro+. Dù bằng chứng rõ ràng, BMW vẫn khẳng định họ chưa bao giờ quảng cáo rằng i3 có phạm vi hoạt động 200 km.

ronen-kleiman-1727147903156_result
Ronen Kleiman là khách hàng tại Canada đã thắng kiện BMW trong vụ quảng cáo sai tầm hoạt động của xe điện i3.

Sau nhiều năm đấu tranh pháp lý và phiên tòa không có bồi thẩm đoàn, Thẩm phán James Minns của Tòa án Tối cao Ontario đã đưa ra phán quyết bất lợi cho BMW và đại lý của hãng tại Toronto, trao cho Kleiman khoản bồi thường trị giá 5.000 USD (khoảng 122 triệu đồng). Tuy nhiên, điều khiến Kleiman không hài lòng là ông phải trả BMW 11.140 USD (khoảng 273 triệu đồng) cho chi phí luật sư và kiện tụng, sau khi từ chối đề nghị dàn xếp trị giá 10.000 USD trước đó từ BMW.

Trong tài liệu của tòa án, BMW đã phủ nhận việc quảng cáo gây hiểu lầm, khẳng định rằng “phạm vi hoạt động của xe điện phụ thuộc vào cách lái xe, điều kiện môi trường và cách sử dụng các tính năng của xe trong quá trình vận hành."

BMW-i3-Home-Run-Editon-final-i3-00031_result
 

Kleiman chia sẻ với Auto News rằng ông từ chối đề nghị dàn xếp của BMW vì nó bao gồm điều khoản giữ kín thông tin và ông muốn công khai sự việc này. Mặc dù yêu cầu bồi thường 25.000 USD, ông cho rằng phán quyết cuối cùng chưa thực sự buộc BMW phải chịu trách nhiệm đúng mức.

"Mặc dù tôi hài lòng vì thẩm phán đã xác định rằng BMW quảng cáo sai sự thật về xe, nhưng mức bồi thường này không phản ánh đúng với lý do phán quyết và không buộc BMW phải chịu trách nhiệm cho hành vi của họ," Kleiman chia sẻ.