Bùng nổ trào lưu “độ pin” để tăng phạm vi hoạt động
Trong bối cảnh nhu cầu di chuyển xa của người dùng ngày càng cao, nhiều cơ sở dịch vụ đã tung ra hàng loạt gói nâng cấp pin cho xe máy điện.
Phương án thường gặp là thay pin nguyên bản bằng gói pin dung lượng cao hơn hoặc lắp thêm pin phụ vào cốp hoặc sàn để chân.
Theo ghi nhận, một đơn vị quảng cáo có thể giúp xe tăng 1,6 lần quãng đường so với nguyên bản.

Với mẫu xe có phạm vi hoạt động gốc 198 km/lần sạc, sau khi “độ”, chiếc xe được cam kết có thể đạt hơn 300 km mỗi lần sạc.
Chi phí độ pin dao động từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng, tuỳ theo dung lượng và vị trí lắp đặt.
Cụ thể, pin phụ dung lượng 30Ah có giá khoảng 6,4 triệu đồng, còn bộ pin thay thế hoàn toàn có thể lên tới 25 triệu đồng, với dung lượng lên tới 135Ah – 74V (tương đương 9,9 kWh).
Thậm chí, có đơn vị khẳng định cam kết “an toàn 99,999%” và nếu xảy ra cháy nổ trong 0,001% còn lại sẽ bồi thường tối đa 100 triệu đồng – một chiêu thu hút không ít người dùng chưa có kinh nghiệm.
Rủi ro từ độ pin: Cháy nổ, chập điện và mất an toàn
Dù việc độ pin có thể tăng đáng kể quãng đường di chuyển, các chuyên gia cho rằng rủi ro về an toàn là không thể bỏ qua.

Theo tổ chức Electrical Safety First (Anh), pin không chính hãng hoặc do bên thứ ba sản xuất thường không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, dễ dẫn đến cháy nổ.
Cảnh sát cứu hoả bang New South Wales (Australia) cũng từng cảnh báo về các vụ cháy do xe điện độ pin hoặc dùng sai bộ sạc, trong đó có vụ cháy nghiêm trọng tại khu vực Granville.
Tại Việt Nam, anh V. (TP.HCM) cho biết từng cân nhắc nâng cấp pin xe điện nhưng sau khi tìm hiểu kỹ, anh từ bỏ ý định.
“Các xưởng độ thường không công khai nguồn gốc cell pin. Người dùng không có đủ kiến thức để biết pin dùng loại nào, có an toàn hay không,” anh nói.
Theo anh V., đây là lý do chính khiến việc độ pin trở thành lựa chọn tiềm ẩn nhiều rủi ro, dù lợi ích về mặt sử dụng là có thật.
Các hãng xe cảnh báo: Độ pin có thể mất bảo hành và nguy hiểm đến tính mạng
Không chỉ chuyên gia độc lập, chính các nhà sản xuất cũng liên tục đưa ra cảnh báo đối với người dùng liên quan đến việc can thiệp vào hệ thống pin và điện áp cao.

VinFast khuyến cáo người dùng không sử dụng pin từ xe khác hoặc thay đổi tình trạng pin gốc, bởi điều này có thể làm hỏng hệ thống điện trên xe.
Hãng cũng tuyên bố từ chối bảo hành nếu người dùng tự ý dùng pin, sạc không chính hãng hoặc sai quy cách.
Honda thậm chí còn nhấn mạnh việc tháo rời hoặc can thiệp vào các chi tiết điện áp cao như pin cao áp hoặc dây dẫn có thể gây điện giật, thương tích nghiêm trọng, thậm chí tử vong.
Trong khi các khối pin bên ngoài có thể có cùng kích thước, cấu trúc cell pin bên trong lại rất khác biệt. Những cell cũ, lỗi thời, không đạt tiêu chuẩn an toàn vẫn có thể bị sử dụng cho mục đích độ pin khiến xe trở thành “quả bom di động” tiềm tàng.
Xe máy điện đang phổ biến: Đừng đánh đổi an toàn lấy tiện lợi
Thị trường xe máy điện Việt Nam đang phát triển nhanh chóng với sự gia nhập của nhiều thương hiệu và mẫu mã. Trong bối cảnh đó, mong muốn cải thiện phạm vi hoạt động là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, chuyên gia khuyến cáo người dùng nên lựa chọn sản phẩm chính hãng, tránh tự ý can thiệp vào pin, công suất hoặc hệ thống điện.
Việc độ pin, nếu không thực hiện đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn, không chỉ tiềm ẩn nguy cơ về tính mạng mà còn ảnh hưởng đến chất lượng vận hành và quyền lợi bảo hành của xe.
Khi công nghệ pin vẫn đang tiếp tục hoàn thiện, sự lựa chọn khôn ngoan nhất là sử dụng đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất và tránh chạy theo những lời quảng cáo hấp dẫn nhưng thiếu kiểm chứng.