Hatchback cỡ A từng thống lĩnh phân khúc giá rẻ
Trước năm 2023, phân khúc hatchback cỡ A gần như mặc định là vùng trũng về giá trên thị trường ô tô Việt Nam. Với thiết kế nhỏ gọn, trang bị cơ bản và mức giá thấp, những mẫu xe như Kia Morning hay Hyundai i10 trở thành lựa chọn phổ biến cho người mua xe lần đầu, đặc biệt là nhóm khách hàng chạy dịch vụ.
Sự phổ biến của phân khúc này được hậu thuẫn bởi lợi thế lắp ráp trong nước và cấu hình thân thiện với thị hiếu người Việt. Trong khi đó, nhiều hãng xe Nhật, Mỹ như Honda, Suzuki hay Chevrolet lần lượt rút lui vì doanh số không đạt kỳ vọng.
Toyota Wigo dù trụ lại lâu hơn nhưng lượng tiêu thụ vẫn khá khiêm tốn do nhập khẩu từ Indonesia và thiếu cạnh tranh với xe Hàn.

Thời điểm đỉnh cao, Hyundai i10 và Kia Morning từng có các phiên bản giá rẻ dưới 300 triệu đồng, chủ yếu phục vụ nhu cầu chạy dịch vụ.
Chẳng hạn, Kia Morning MT không túi khí, dùng hộp số sàn 5 cấp và động cơ 1.2L từng có giá niêm yết 299 triệu đồng. Tuy nhiên, sản phẩm này vẫn chưa phải mẫu ô tô rẻ nhất từng bán ra tại Việt Nam.
Trong giai đoạn 2015 - 2016, Chevrolet từng gây chú ý khi tung ra mẫu Spark Van hai chỗ với giá dưới 280 triệu đồng. Mẫu xe này có thiết kế và công năng gần với xe thương mại hơn là xe du lịch, giúp giảm giá thành đáng kể. Đây được coi là dấu mốc đầu tiên đưa giá sàn ô tô tại Việt Nam xuống dưới 300 triệu đồng.
Tuy nhiên, sau khi GM rút khỏi Việt Nam vào năm 2020, những sản phẩm giá rẻ như Spark Van cũng biến mất khỏi thị trường, nhường chỗ cho những lựa chọn đắt đỏ hơn, khiến ranh giới xe "giá rẻ" dần bị đẩy lên.
Làn sóng xe điện giá rẻ tràn vào Việt Nam
Một bước ngoặt lớn xảy ra vào tháng 6/2023, khi TMT Motors giới thiệu mẫu xe điện mini Wuling Hongguang Mini EV - sản phẩm liên doanh với SAIC-GM-Wuling - với giá chỉ 239 triệu đồng, kèm kỳ vọng thay thế xe tay ga cao cấp.

Tuy nhiên, doanh số không đạt như kỳ vọng khiến hãng phải điều chỉnh giảm giá khởi điểm xuống còn 197 triệu đồng và hiện chỉ duy trì phân phối bản LV2. Dù vậy, Wuling vẫn tạo dấu ấn trong việc mở ra xu hướng xe điện giá rẻ tại Việt Nam.
Không dừng lại ở đó, giữa tháng 6/2025, TMT Motors tiếp tục công bố kế hoạch đưa mẫu Nano S05 EV về Việt Nam vào quý IV năm nay. Ông Bùi Văn Hữu - Chủ tịch HĐQT TMT Motors - tiết lộ, giá bán của mẫu xe này sẽ chỉ nhỉnh hơn dòng xe tay ga cao cấp như Honda SH 350i (151 - 153 triệu đồng).
Nano S05 có kích thước nhỏ nhắn, với chiều dài chỉ 2.400 mm, phù hợp với nhu cầu di chuyển trong đô thị, tương tự như mục tiêu ban đầu của dòng xe ga truyền thống.
Sau Mini EV, thị trường Việt Nam tiếp tục chứng kiến một cái tên khác nổi bật không kém: VinFast VF 3. Ra mắt từ tháng 5/2024 với mức giá 240 triệu đồng (thuê pin), VF 3 nhanh chóng thu hút sự chú ý. Tới tháng 3/2025, hãng dừng chính sách thuê pin, chuyển sang bán kèm pin với giá 299 triệu đồng.
VF 3 có kích thước lớn hơn Mini EV, động cơ mạnh mẽ hơn và được hưởng lợi từ mạng lưới trạm sạc phủ rộng cùng chiến dịch marketing mạnh tay.

Theo số liệu VinFast công bố, doanh số VF 3 trong nửa đầu năm 2025 đạt gần 22.900 xe, mức kỷ lục chưa từng có tại thị trường ôtô Việt Nam trong 6 tháng đầu năm.
Không dừng ở đó, VinFast chuẩn bị tung ra thêm mẫu xe điện Minio Green với giá 269 triệu đồng vào tháng 8 tới, tiếp tục củng cố vị trí trong phân khúc xe điện giá rẻ sản xuất nội địa.
Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, xe điện mini đang dần thu hẹp thị phần của hatchback cỡ A. Những lợi thế như kích thước nhỏ gọn, thiết kế hiện đại, chi phí sử dụng thấp và tính thân thiện môi trường giúp dòng xe này ngày càng thu hút khách hàng trẻ, đặc biệt tại các đô thị lớn.
Trong khi VinFast liên tục phá kỷ lục doanh số với VF 3 và VF 5, các dòng hatchback truyền thống như i10, Morning lại thu hẹp số phiên bản và không còn giữ được sức hút như trước. Hiện tại, Wuling không công bố doanh số, nhưng riêng VinFast đã cho thấy tiềm năng thực sự của xe điện mini tại Việt Nam.