Từ ngày 1/8, hai doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lớn nhất cả nước là Petrolimex (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam) và PV Oil (Tổng Công ty Dầu Việt Nam) chính thức triển khai bán thí điểm xăng E10 tại TPHCM, Hà Nội và Hải Phòng.
Loại xăng pha 10% ethanol này được kỳ vọng sẽ thay thế xăng khoáng trong tương lai, song vẫn còn vấp phải nhiều băn khoăn từ phía người tiêu dùng.
40 cửa hàng xăng dầu đồng loạt mở bán xăng E10
Sáng ngày 1/8, theo ghi nhận từ phóng viên, tổng cộng 40 cửa hàng xăng dầu của hai doanh nghiệp đã đồng loạt phân phối xăng E10 RON 95-III.

Tại Hà Nội, hai cửa hàng của PV Oil đặt tại phường Nghĩa Đô và Đống Đa đã niêm yết mức giá bán lẻ cho loại xăng mới này ở mức 19.600 đồng/lít. So với giá xăng khoáng RON 95-III đang lưu hành (19.840 đồng/lít), xăng E10 rẻ hơn khoảng 240 đồng mỗi lít.
Tại cửa hàng PV Oil Thái Thịnh (quận Đống Đa), các hạng mục thông tin, bảng giá điện tử và biển tên trụ bơm đều đã được cập nhật để người dân dễ nhận diện sản phẩm mới.
Theo ông Đỗ Quốc Thái - Cửa hàng trưởng của PV Oil Thái Thịnh, đơn vị này đã chuyển đổi bốn vòi bơm từ loại xăng RON 95 thông thường sang xăng E10 RON 95-III, bắt đầu cung cấp cho người dân từ 0h ngày 1/8.

Trong ngày đầu tiên, cửa hàng đã nhập 14.000 lít xăng E10, và đến gần 11h trưa đã bán ra khoảng 600-700 lít. Với xu hướng hiện tại, ông Thái kỳ vọng mức tiêu thụ mỗi ngày có thể đạt 2.000 lít.
Theo chia sẻ từ ông Thái, do là ngày đầu tiên triển khai nên nhiều khách hàng còn chưa có thông tin đầy đủ hoặc vẫn còn e dè trước sản phẩm mới. Tuy nhiên, ông tin rằng nhu cầu sẽ gia tăng nhanh chóng trong vài ngày tới khi người dân được phổ biến thêm kiến thức về xăng sinh học.
Người dân đổ xăng thử nghiệm nhưng vẫn dè chừng
Tại nhiều điểm bán, trong ngày đầu triển khai, người dân chủ yếu vẫn lựa chọn xăng khoáng quen thuộc. Một số khách hàng sau khi được nhân viên tư vấn đã đồng ý thử nghiệm E10. Nhiều người cho biết lý do họ chọn dùng thử là mức giá thấp hơn và thông tin tích cực về sự thân thiện với môi trường.

Anh Minh Phúc (ngụ tại phường Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết anh sử dụng xe tay ga đời mới và đã tìm hiểu kỹ về loại xăng mới. Anh tin tưởng rằng xăng E10 phù hợp với xe đời mới và sẽ không gây ảnh hưởng đến động cơ nên quyết định dùng thử.
Tương tự, anh Quang ở phường Hòa Hưng (TP.HCM) chia sẻ từng sử dụng xăng E5 trong thời gian dài và thấy ổn, nên lần này anh quyết định thử nghiệm E10. Với mức giá rẻ hơn RON 95 và thông tin tốt về bảo vệ môi trường, anh cho rằng đây là bước chuyển hợp lý.

Tuy vậy, không ít người tiêu dùng vẫn giữ tâm lý thận trọng. Chị Thanh Thảo (quận Đống Đa, Hà Nội) sử dụng xe tay ga đời cũ cho biết chị vẫn lựa chọn đổ xăng RON 95 vì lo ngại việc dùng xăng pha ethanol có thể ảnh hưởng đến động cơ xe cũ. Chị chia sẻ rằng sẽ cân nhắc sử dụng E10 nếu thấy bạn bè hoặc người thân dùng ổn định.
Doanh nghiệp kỳ vọng E10 sẽ thay thế xăng khoáng
Theo đại diện PV Oil, việc triển khai xăng E10 là bước đi thực hiện chủ trương của Nhà nước về chuyển đổi sang nhiên liệu sinh học. Chủ tịch HĐQT PV Oil - ông Cao Hoài Dương - cho biết doanh nghiệp đã đầu tư hệ thống pha chế xăng sinh học tại các kho dầu mối và trung chuyển trong nhiều năm qua.
Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng giám đốc Petrolimex - cho rằng việc kinh doanh xăng E10 cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ hệ thống cơ sở hạ tầng, công nghệ bảo quản, đến các bồn chứa chuyên dụng. Việc phối hợp đồng bộ với các nhà máy lọc dầu trong nước là điều kiện tiên quyết để đảm bảo chất lượng nhiên liệu.
Bên cạnh đó, Petrolimex đề xuất Bộ Công Thương sớm có chỉ đạo cụ thể về tiến độ triển khai đại trà để các doanh nghiệp đầu mối chủ động lên kế hoạch đầu tư. Đồng thời, cũng cần có điều chỉnh về tiêu chuẩn kỹ thuật trong hệ thống TCVN để phù hợp với xăng sinh học theo thông lệ quốc tế.

Bài toán nguồn cung ethanol trong nước
Liên quan đến nguồn cung ethanol, ông Trần Minh - Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) - cho biết hiện cả nước có sáu nhà máy sản xuất ethanol, nhưng mới chỉ có hai nhà máy đang hoạt động là tại Đồng Nai và Quảng Nam, với tổng sản lượng khoảng 100.000 m³ mỗi năm.
Trong trường hợp cả sáu nhà máy đều vận hành, lượng ethanol sản xuất trong nước có thể đạt 500.000 m³. Tuy nhiên, để đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng khi E10 được áp dụng đại trà từ năm 2026, Việt Nam cần khoảng 1 - 1,5 triệu m³ ethanol mỗi năm.
Phần thiếu hụt sẽ phải nhập khẩu từ các quốc gia có nguồn cung lớn như Mỹ và Argentina. Việc nhập khẩu ethanol cần đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành, đồng thời duy trì giá thành hợp lý để cạnh tranh với xăng khoáng.
Theo định hướng của Chính phủ, việc sử dụng nhiên liệu sinh học sẽ được triển khai theo lộ trình cụ thể. Xăng E10 sẽ dần thay thế xăng khoáng truyền thống và được sử dụng đồng loạt trên cả nước từ đầu năm 2026.