Nguy hiểm tiềm ẩn khi để trẻ em ngồi ghế trước ô tô, bồng con khi lái xe

Nhiều tài xế Việt vẫn cho trẻ ngồi ghế trước ô tô, bồng con khi lái xe máy mà không lường trước nguy hiểm. Hành vi này không chỉ tiềm ẩn rủi ro tai nạn nghiêm trọng mà còn vi phạm luật giao thông theo quy định chở trẻ em sắp có hiệu lực.

Việc để trẻ em ngồi ghế trước ô tô hoặc bồng con khi lái xe máy là hình ảnh khá quen thuộc trên đường phố Việt Nam. Nhiều bậc phụ huynh xem đây là điều bình thường, thậm chí thể hiện sự yêu thương, chiều chuộng con cái. 

Tuy nhiên, hành động này tiềm ẩn nhiều rủi ro nghiêm trọng, không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân người lái và trẻ nhỏ mà còn ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Theo quy định mới sắp có hiệu lực, hành vi này cũng sẽ bị xử phạt nghiêm khắc.

Nguy cơ mất an toàn khi lái xe cùng trẻ nhỏ

Anh Nguyễn Tuấn Nam - một tài xế có nhiều năm kinh nghiệm - cho rằng việc cho trẻ ngồi ghế trước ô tô hoặc ôm con khi lái xe là hành động đáng lên án. Đây không chỉ là sự thiếu trách nhiệm với bản thân mà còn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Việc lái xe vốn đã tiềm ẩn nhiều rủi ro, mọi tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Khi có trẻ nhỏ ngồi cạnh, tài xế dễ bị mất tập trung, khó xử lý kịp thời nếu gặp tình huống khẩn cấp. Nếu xảy ra va chạm, trẻ nhỏ ngồi ghế trước hoặc ngồi chung ghế lái sẽ có nguy cơ bị chấn thương nghiêm trọng hơn so với khi ngồi đúng vị trí an toàn.

Anh cũng nhấn mạnh rằng, không ít tài xế chủ quan, cho trẻ ngồi cùng ghế lái hoặc ngồi trước vô-lăng, thậm chí vừa lái xe vừa ôm con. Đây là hành vi cực kỳ nguy hiểm và cần có chế tài xử phạt nặng để răn đe.

lai_xe_an_toan_4
 

Cùng quan điểm với anh Nam, anh Nguyễn Văn Lý - một tài xế đường dài - cũng cho biết, để trẻ em ngồi ghế trước ô tô hoặc bồng con khi lái xe là hành động "rước nguy hiểm vào thân".

Theo anh Lý, nhiều người nghĩ rằng mình lái giỏi nên không sao, nhưng chỉ cần một khoảnh khắc mất tập trung là có thể xảy ra tai nạn. Khi lái xe, nếu có chướng ngại vật hoặc tình huống bất ngờ, tài xế phải phản ứng nhanh. Nếu đang bế trẻ nhỏ hoặc để trẻ ngồi phía trước, việc xử lý sẽ chậm hơn rất nhiều, tăng nguy cơ tai nạn.

Thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do tài xế mất kiểm soát khi lái xe cùng trẻ nhỏ. Những sự cố này là lời cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng của việc không tuân thủ quy tắc an toàn giao thông.

Quy định xử phạt đối với hành vi chở trẻ em không đúng quy định

Nhằm tăng cường an toàn giao thông và bảo vệ trẻ nhỏ, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã đưa ra các quy định xử phạt nghiêm khắc đối với hành vi chở trẻ em sai quy định trên cả ô tô và xe máy.

1. Đối với ô tô

Theo Nghị định 168, từ ngày 1/1/2026, người điều khiển ô tô sẽ bị phạt từ 800.000 - 1.000.000 đồng nếu chở trẻ em dưới 10 tuổi và có chiều cao dưới 1,35m ngồi cùng hàng ghế với tài xế mà không sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.

Ngoài ra, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng quy định:

  • Không được cho trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m ngồi cùng hàng ghế với tài xế (trừ xe chỉ có một hàng ghế).
  • Tài xế có trách nhiệm sử dụng hoặc hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ khi ngồi trên xe.
lai_xe_an_toan_1
 

2. Đối với xe máy

Nghị định 168 cũng quy định mức phạt nghiêm khắc đối với hành vi bồng trẻ nhỏ khi lái xe máy. Theo đó, người điều khiển xe máy, xe mô tô bồng trẻ khi lái xe hoặc để trẻ ngồi phía trước và vòng tay qua người lái để điều khiển xe sẽ bị phạt từ 8.000.000 - 10.000.000 đồng và bị tước bằng lái từ 10 - 12 tháng.

Nếu hành vi này gây tai nạn, mức phạt sẽ tăng lên 10.000.000 - 14.000.000 đồng, đồng thời bị trừ 10 điểm trên bằng lái xe. Tuy nhiên, theo quy định, trẻ dưới 6 tuổi vẫn được phép ngồi phía trước xe máy, nhưng đối với trẻ từ 6 tuổi trở lên, hành vi này bị cấm hoàn toàn.