Mới đây, mẫu xe điện Audi E – sản phẩm hợp tác giữa Audi và SAIC, được thiết kế dành riêng cho thị trường Trung Quốc – đã xuất hiện trên đường phố trong giai đoạn thử nghiệm. Xe sẽ ra mắt vào mùa hè năm 2025 và không mang biểu tượng bốn vòng đặc trưng của Audi.
Thực tế, Audi đã gặp nhiều khó khăn trong việc chinh phục thị trường xe điện tại Trung Quốc. Một dấu ấn đáng nhớ là vào năm 2022, một cửa hàng của Audi tại quốc gia này từng phải treo biển quảng cáo lớn với dòng chữ: "Audi cũng có xe điện chạy pin". Tuy nhiên, tỷ lệ chấp nhận các mẫu xe điện của hãng vẫn ở mức thấp.
Đứng trước thách thức này, Audi đã quyết định hợp tác với SAIC để tạo ra một thương hiệu hoàn toàn mới, không sử dụng logo bốn vòng quen thuộc.
Tuy vậy, thương hiệu này vẫn giữ lại tên Audi, nhưng được thiết kế theo phong cách mới là AUDI. Các mẫu xe của thương hiệu mới này sẽ được phát triển và sản xuất hoàn toàn tại Trung Quốc, dành riêng cho người tiêu dùng tại đây.
Mẫu xe đầu tiên thuộc thương hiệu mới là Audi E đã được giới thiệu dưới dạng concept vào tháng 11 năm nay. Đến nay, phiên bản thử nghiệm tiền sản xuất đã lăn bánh trên đường phố Trung Quốc, cho thấy tốc độ phát triển nhanh chóng của dự án này.
Phiên bản thử nghiệm của Audi E xuất hiện với lớp ngụy trang dày đặc, nhưng vẫn có thể nhận ra chiếc xe nhờ thiết kế phần đầu xe và kiểu dáng tổng thể. Ngoại hình của phiên bản này giữ nhiều nét tương đồng với mẫu concept đã ra mắt trước đó.
Phần đầu xe mang phong cách tương tự mẫu concept với lưới tản nhiệt và cụm đèn pha mảnh mai. Các chi tiết như cột A nghiêng, cảm biến LiDAR trên nóc xe và camera thay thế gương chiếu hậu truyền thống cũng được giữ nguyên.
Audi E sở hữu thiết kế dạng wagon hoặc shooting brake với tay nắm cửa ẩn, mâm xe tám chấu, đường mái vuốt mượt mà và cánh gió thể thao. Đuôi xe nổi bật với cụm đèn hậu thanh mảnh, bộ khuếch tán lớn. Ngoài ra còn có cửa sổ trời toàn cảnh.
Bên trong, Audi E gây ấn tượng với màn hình trải dài từ cột A bên trái sang cột A bên phải, vô lăng kiểu ba chấu hình chữ D kép và hệ thống đèn viền nội thất. Các chi tiết gỗ và trần xe bọc da lộn góp phần tạo nên không gian nội thất cao cấp.
Về thông số kỹ thuật, Audi E được trang bị hệ dẫn động bốn bánh với hai mô-tơ điện, cho tổng công suất 764 mã lực. Xe sử dụng pin NMC dung lượng 100 kWh, hỗ trợ nền tảng điện áp cao 800V, cho phép xe di chuyển quãng đường 700 km sau mỗi lần sạc đầy (theo chuẩn CLTC).
Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h của xe là 3,6 giây. Các công nghệ khác như hệ thống đánh lái bánh trước tiên tiến, đánh lái toàn bánh và hệ thống treo khí nén cũng được tích hợp.