Đây là thành viên mới nhất trong dòng sản phẩm bZ đang phát triển mạnh mẽ tại quốc gia này. Mẫu xe bZ7 được dự đoán sẽ bước vào sản xuất hàng loạt vào năm sau, hướng đến cạnh tranh với các đối thủ sừng sỏ như Xiaomi SU7, BYD Han và Luxeed S7.
bZ7 nhiều khả năng sẽ là một mẫu xe độc quyền cho thị trường Trung Quốc, nơi Toyota đang tập trung đẩy mạnh sự hiện diện trong lĩnh vực xe điện.
Hiện tại ngoài Trung Quốc, Toyota chỉ có một mẫu xe thuần điện duy nhất là bZ4X. Tuy nhiên, tại thị trường đông dân nhất thế giới này, dòng bZ đã mở rộng nhanh chóng, bắt đầu từ mẫu bZ3 sedan.
Điểm đáng chú ý của bZ7 concept là thiết kế rất giống với mẫu Comfortable Space Concept từng được Toyota giới thiệu tại Triển lãm ô tô Quảng Châu năm ngoái. Dự kiến, mẫu xe này sẽ được liên doanh GAC Toyota sản xuất và chính thức tung ra thị trường vào năm 2025.
Toyota bZ7 sở hữu phong cách coupe với các đường nét thiết kế thanh thoát. Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt kín và hệ thống đèn LED nối liền tạo nên diện mạo hiện đại, tinh tế. Cụm đèn hậu phía sau cũng được thiết kế đồng điệu mang đến cảm giác liền mạch trong tổng thể ngoại hình xe.
Theo các thông tin nội bộ, dự án phát triển bZ7 mang tên Project 630D. Vào tháng 5 vừa qua, tập đoàn GAC đã thông qua đề xuất triển khai dự án này với tổng chi phí đầu tư lên đến 1,588 tỷ nhân dân tệ (tương đương 218 triệu USD).
Trước đó, GAC Toyota từng có kế hoạch ra mắt một mẫu sedan điện trung-cao cấp được gọi là Comfortable Space. Điều này cho thấy bZ7 Comfortable Space và Project 630D thực chất là một sản phẩm với những tên gọi khác nhau ở từng giai đoạn phát triển.
Liên doanh GAC Toyota hiện đang bán các mẫu xe điện như bZ3X và bZ4X (còn được gọi là Bozhi 4X tại Trung Quốc). Trong khi đó, liên doanh FAW Toyota cung cấp bZ3 và bZ4X, đồng thời chuẩn bị tung ra mẫu bZ3C trong thời gian tới. Dựa trên lịch trình này, bZ7 dự kiến sẽ ra mắt người tiêu dùng vào mùa hè năm 2025.
Từ mẫu bZ3 sedan, Toyota đã hợp tác chặt chẽ với BYD để ứng dụng công nghệ của hãng này vào dòng sản phẩm bZ. Các mẫu xe sử dụng pin blade và động cơ điện của BYD, bao gồm cả bZ3C. Nhiều khả năng, bZ7 cũng sẽ tiếp tục dựa vào công nghệ này, đảm bảo hiệu suất và độ bền cho sản phẩm.
Không chỉ Toyota, các hãng xe Nhật Bản khác cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào thị trường xe điện tại Trung Quốc. Tại Triển lãm ô tô Quảng Châu năm nay, ngoài bZ7, Nissan cũng đã giới thiệu mẫu sedan điện N7. Sự góp mặt của những mẫu xe mới hứa hẹn sẽ khiến thị trường xe điện tại Trung Quốc trở nên sôi động hơn bao giờ hết.