Sau hơn 5 năm kể từ lần đầu tiên xuất hiện dưới dạng concept và 3 năm từ khi công bố bản tiền thành phẩm, Aston Martin Valhalla cuối cùng đã chính thức ra mắt công chúng.
Đây là siêu xe chủ lực mới của thương hiệu ô tô Anh Quốc, được thiết kế để đưa Aston Martin bước vào kỷ nguyên mới của các mẫu xe hybrid hiệu suất cao. Dự kiến, Aston Martin Valhalla sẽ đi vào sản xuất và bắt đầu giao hàng từ quý II/2025.
Sức mạnh của Aston Martin Valhalla đến từ động cơ V8 4.0L tăng áp kép, cung cấp công suất 817 mã lực – mức công suất cao nhất từ trước đến nay trên mọi mẫu xe của Aston Martin.
Động cơ này được hỗ trợ bởi ba mô-tơ điện (hai mô-tơ ở trục trước và một mô-tơ ở trục sau), giúp tổng công suất hệ thống lên đến 1.064 mã lực và mô-men xoắn tối đa đạt 1.100 Nm.
Đây là chiếc xe hybrid sạc điện đầu tiên của Aston Martin, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong việc áp dụng công nghệ điện hóa vào các mẫu siêu xe của hãng. Không chỉ vậy, Aston Martin Valhalla còn là mẫu xe đầu tiên sử dụng hộp số ly hợp kép 8 cấp hoàn toàn mới của hãng.
Với sức mạnh kết hợp giữa động cơ V8 và hệ thống mô-tơ điện, Valhalla có khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong chỉ 2,5 giây, trong khi tốc độ tối đa của xe được giới hạn điện tử ở 350 km/h.
Điểm đặc biệt khác của động cơ V8 trên Valhalla là hệ thống bôi trơn cacte khô và trục khuỷu phẳng 180 độ, cùng với các bộ tăng áp được gia tăng kích thước so với phiên bản sử dụng trên DBX707.
Điều này giúp cải thiện khả năng vận hành của xe, đồng thời giảm thiểu độ trễ tăng áp. Hệ thống hybrid còn cho phép Valhalla điều chỉnh lực kéo ở trục trước, giúp tăng cường hiệu quả lái và cải thiện khả năng vận hành.
Xe cũng được trang bị hệ thống phanh tái sinh năng lượng, giúp phục hồi một phần năng lượng cho bộ pin. Trong chế độ chạy điện, Valhalla có thể di chuyển tạm thời 15 km mà không cần nhiên liệu với tốc độ tối đa lên đến 140 km/h.
Về thiết kế, Aston Martin Valhalla gần như giữ nguyên phong cách từ phiên bản concept ra mắt cách đây 3 năm. Xe sở hữu bộ khung hình mũi tên đặc trưng được xây dựng trên nền tảng khung sợi carbon nguyên khối ứng dụng công nghệ xe đua F1, đi kèm khung phụ làm từ nhôm gắn vào đầu và đuôi khoang lái.
Phanh đĩa carbon kích thước lớn với đường kính 410 mm ở bánh trước và 290 mm ở bánh sau giúp tăng cường hiệu quả phanh.
Khoang lái của Valhalla lấy cảm hứng từ các mẫu xe đua F1, sàn để chân được nâng cao để tạo tư thế ngồi thấp. Các chi tiết nội thất như ghế sợi carbon đơn mảnh, vô lăng sợi carbon phẳng cả trên và dưới, cùng màn hình đồng hồ kỹ thuật số và màn trung tâm cỡ lớn mang đến không gian lái đầy cảm hứng thể thao.
Mặc dù Aston Martin chưa công bố giá bán chính thức của Valhalla, nhưng chiếc xe sẽ được cung cấp với nhiều tùy chọn cá nhân hóa thông qua phân nhánh Q của hãng. Sản lượng xe toàn cầu sẽ được giới hạn ở 999 chiếc, giúp tăng thêm tính độc đáo và giá trị cho mẫu siêu xe này.