SUV địa hình Suzuki Jimny sẽ không có phiên bản điện khí hóa?

Theo giám đốc toàn cầu của Suzuki, công nghệ điện và có thể cả công nghệ hybrid sẽ không được áp dụng cho mẫu Suzuki Jimny, vì điều này có thể làm tăng trọng lượng của xe.

Theo tờ Drive, giám đốc toàn cầu của Suzuki gần đây đã bác bỏ thông tin về kế hoạch phát triển một phiên bản xe điện, và có thể cả hybrid, cho mẫu xe địa hình nổi tiếng Suzuki Jimny.

d785fb46-f052-5887-9cf3-9e56e4b50000_result
 

Trước đó, vào tháng 1 năm 2023, Suzuki đã làm dấy lên suy đoán về một mẫu Jimny hybrid hoặc thuần điện khi hình ảnh của chiếc xe 4WD này xuất hiện trong một buổi thuyết trình với các nhà đầu tư, kèm theo dự đoán về chiến lược xe điện hóa trong tương lai của công ty.

Tuy nhiên, ông Toshihiro Suzuki, giám đốc toàn cầu của Suzuki, mới đây đã khẳng định rằng một chiếc Jimny chạy điện sẽ "phá vỡ" những đặc điểm đặc trưng của mẫu xe này. Tạp chí Autocar (Anh) dẫn lại lời chia sẻ của ông với các phương tiện truyền thông quốc tế: “Nếu bạn mong đợi một chiếc Jimny thuần điện (EV), tôi nghĩ rằng điều đó sẽ làm mất đi những yếu tố tốt nhất của Jimny.”

df3f881a-f315-5cc5-9cab-0a2bf0750000_result
 

Ông Suzuki nhấn mạnh: “Điểm mạnh cốt lõi của Jimny chính là trọng lượng hợp lý của nó.”

Những phát biểu này dường như chỉ ra rằng ông đang nói đến phiên bản Jimny hoàn toàn chạy điện, khi sử dụng thuật ngữ "EV". Tuy nhiên, tạp chí Autocar lại cho rằng ông Suzuki có thể đang đề cập đến cả hai dạng động cơ, bao gồm cả hybrid và điện.

Thêm vào đó, ông Suzuki cho biết: “Nếu chúng ta muốn tiếp tục cung cấp Jimny như một phương tiện ‘xanh’, có lẽ e-fuel, hay nhiên liệu sinh học với công nghệ động cơ đốt trong (ICE), sẽ là một giải pháp khả thi để hỗ trợ Jimny trong tương lai.”

e22c658d-cfb7-5ca2-861b-04ddde150000_result
 

Tại châu Âu và Anh, hiện tại Suzuki Jimny chỉ được bán dưới dạng xe thương mại, với hai ghế và một vách ngăn kim loại phía trước khoang hành lý, nhằm tránh các tiêu chuẩn khí thải CO2 nghiêm ngặt hơn áp dụng đối với xe hành khách.

Một chiếc Jimny điện hóa sẽ giúp Suzuki đáp ứng các tiêu chuẩn Hiệu quả Xe Mới (NVES) của Chính phủ Úc, vốn yêu cầu các nhà sản xuất ô tô phải chịu phạt nếu bán quá nhiều xe có mức phát thải cao. Mặc dù kích thước nhỏ, nhưng động cơ 1.5 lít của Jimny lại thải ra đủ CO2 để có thể bị phạt từ 2.000 đến 3.500 đô la Úc (tương đương từ 33 đến 58 triệu đồng).