Tài xế lỡ đi quá lối ra trên cao tốc: Cách xử lý đúng luật và an toàn

Nhiều tài xế sau khi đi quá lối ra trên cao tốc đã chọn cách quay đầu hoặc lùi xe để tiết kiệm thời gian, bất chấp nguy hiểm. Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn nghiêm trọng.

Việc một số tài xế điều khiển phương tiện đi lùi hoặc quay đầu trên đường cao tốc sau khi bỏ lỡ lối ra là một tình huống tương đối phổ biến tại Việt Nam

Nguyên nhân chủ yếu thường đến từ việc tài xế không nắm rõ tuyến đường, thiếu kỹ năng xử lý tình huống hoặc tiếc quãng đường phải quay đầu quá xa nên chọn giải pháp nguy hiểm để tiết kiệm thời gian và nhiên liệu.

Cao tốc là hệ thống đường bộ được thiết kế riêng biệt cho ô tô và một số loại phương tiện cơ giới khác, với tốc độ tối đa cho phép từ 90 - 120 km/giờ. 

Trong điều kiện này, việc xuất hiện một phương tiện bất ngờ đi lùi hoặc quay đầu có thể gây hậu quả khôn lường, thậm chí dẫn đến các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng do các phương tiện khác không kịp xử lý tình huống.

o-to-chay-nguoc-chieu
 

Không chỉ nguy hiểm, hành vi đi ngược chiều hoặc quay đầu trên cao tốc còn bị xử lý nghiêm khắc theo quy định pháp luật. Cụ thể, theo điểm đ khoản 11 điều 6 của Nghị định 168/2024/NĐ-CP, người điều khiển phương tiện thực hiện các hành vi nêu trên sẽ bị phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng. 

Đồng thời, người vi phạm còn bị trừ tới 10 điểm trên giấy phép lái xe, theo điểm d khoản 16 điều 6 của Nghị định 168/2024/NĐ-CP.

So với quy định cũ tại Nghị định 100/2019, mức xử phạt hiện tại đã tăng gấp đôi (từ mức 16 - 18 triệu đồng trước đây), cho thấy nỗ lực của cơ quan quản lý trong việc nâng cao tính răn đe và cải thiện ý thức chấp hành luật lệ giao thông.

Trong thực tế, nhiều tài xế khi phát hiện đã đi quá lối ra thường lúng túng, hoảng loạn và quyết định sai lầm là quay đầu hoặc lùi xe, thay vì tuân thủ các bước xử lý đúng quy định.

17074066578081779060719-17361783
 

Theo khuyến cáo của lực lượng chức năng, trong trường hợp đi quá điểm thoát, điều quan trọng nhất là tài xế cần bình tĩnh xử lý tình huống. 

Người điều khiển phương tiện nên bật xi-nhan phải, từ từ chuyển vào làn dừng khẩn cấp, sau đó dừng xe ở vị trí an toàn và bật đèn cảnh báo nguy hiểm.

Khi đã ổn định, tài xế nên rà soát lại lộ trình hoặc quan sát các bảng chỉ dẫn tiếp theo trên cao tốc để xác định lối ra gần nhất. 

Việc tiếp tục di chuyển đến điểm thoát kế tiếp rồi quay đầu ở nơi được phép theo quy định không chỉ đảm bảo an toàn cho bản thân mà còn giúp tránh gây nguy hiểm cho các phương tiện khác đang lưu thông với tốc độ cao.

cao-toc-1736150533504885495572
 

Thực tế cho thấy khoảng cách giữa các điểm ra trên cao tốc hiện nay thường không quá xa, do đó việc đi quá lối thoát thường chỉ làm thay đổi hành trình trong khoảng vài km.