Thách thức của các hãng xe Trung Quốc khi ra mắt hàng loạt tại thị trường Việt

Dù đã có những bước tiến đáng kể về công nghệ và chất lượng, các hãng xe Trung Quốc vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức lớn khi gia nhập thị trường Việt Nam.

Trong thời gian gần đây, thị trường ôtô Việt Nam đang chứng kiến sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới, trong đó đa phần đến từ các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc.

Tuy nhiên trên thực tế, Việt Nam không phải là thị trường dễ tính để các hãng xe Trung Quốc có thể tranh giành thị phần bởi vẫn còn các rào cản về tâm lý và người dùng.

30
 

Yếu tố thương hiệu và tâm lý người tiêu dùng

Một trong những trở ngại lớn nhất đối với các hãng xe Trung Quốc là tâm lý người tiêu dùng Việt Nam. Người dùng tại đây thường có xu hướng ưu tiên các thương hiệu nổi tiếng từ Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc hoặc Nhật Bản cho các sản phẩm có giá trị cao.

Trong khi đó, "hàng Trung Quốc" thường bị đánh giá thấp về chất lượng, do những trải nghiệm không tốt từ các sản phẩm trong quá khứ, bao gồm cả ôtô và xe máy.

31
Xe máy Trung Quốc giá rẻ đã từng ồ ạt vào thị trường Việt

Hơn 20 năm trước, những chiếc xe máy xuất xứ Trung Quốc đã từng gây ấn tượng với thiết kế bắt mắt và giá thành rẻ. Tuy nhiên, chỉ trong vài năm, những sản phẩm này đã nhanh chóng xuống cấp và các đại lý phân phối cũng biến mất để lại hình ảnh không tốt trong tâm trí người tiêu dùng.

Điều tương tự cũng xảy ra với các mẫu ôtô Trung Quốc sau đó, khi các thương hiệu như Lifan, BYD, Changan và Haima xuất hiện ồ ạt rồi dần biến mất do doanh số kém và chất lượng không đạt kỳ vọng.

Xe Trung Quốc không còn rẻ và lạ lẫm

Dù hiện tại các dòng xe Trung Quốc đã cải thiện đáng kể về công nghệ và trang bị nhưng mức giá của các mẫu xe cũng tăng theo, không còn ở mức rẻ như trước.

32
BAIC Beijing X7 từng gây sốt thị trường Việt với mức giá siêu rẻ

Chẳng hạn, mẫu SUV BAIC Beijing X7 từng gây sốt với giá bán chỉ từ 608-758 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với các đối thủ cùng phân khúc. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều mẫu xe Trung Quốc như Haval H6 đã có giá đề xuất gần 1,1 tỷ đồng, gần tương đương với các mẫu xe Nhật Bản và Hàn Quốc cùng phân khúc.

33
Haval H6 ra mắt thị trường Việt vào tháng 8/2023

Điều này đặt ra một thách thức lớn, khi người tiêu dùng Việt vẫn chưa sẵn sàng chấp nhận bỏ ra số tiền lớn để mua xe Trung Quốc. Haval H6 dù được trang bị nhiều công nghệ hiện đại và tính năng an toàn nhưng mức giá cao khiến mẫu xe này chưa thực sự thu hút người tiêu dùng.

Dù đã được giảm giá về mức 986 triệu đồng nhưng vẫn cao hơn so với các đối thủ như Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Ford Territory và Kia Sportage.

Cuộc chiến không dễ dàng

Các hãng xe Trung Quốc không chỉ cạnh tranh về chất lượng sản phẩm mà còn phải đối đầu với những thương hiệu mạnh từ châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản, vốn đã có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Việt Nam.

09
 

Các thương hiệu lớn này liên tục điều chỉnh giá bán để thu hút khách hàng, tạo ra áp lực lớn cho những mẫu xe mới từ Trung Quốc.

Nhìn chung, việc chinh phục thị trường ôtô Việt Nam sẽ là một cuộc chiến dài hơi và đầy thách thức đối với các hãng xe Trung Quốc. Họ sẽ cần nhiều thời gian và chiến lược cụ thể để có thể thay đổi nhận thức của người tiêu dùng và khẳng định vị thế của mình.