Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai Đông Nam Á về tiêu thụ xe điện

Sau 8 tháng đầu 2025, thị trường Việt Nam tiêu thụ 89.970 xe thuần điện, chỉ kém Thái Lan (92.665 xe), cho thấy tiềm năng lớn để Việt Nam vượt lên dẫn đầu khu vực vào cuối năm nay.

Việt Nam là thị trường ô tô lớn thứ tư Đông Nam Á về doanh số xe mới, sau Indonesia, Malaysia và Thái Lan. Tuy nhiên, nếu tính riêng xe điện thuần pin (BEV), Việt Nam hiện xếp thứ hai trong khu vực.

Số liệu thống kê được tính theo nhiều nguồn: Indonesia, Malaysia và Thái Lan dựa trên lượng xe giao cho người tiêu dùng cuối, Philippines tính theo số giao tới đại lý, trong khi Việt Nam sử dụng số liệu xuất xưởng từ nhà máy VinFast. Các hãng xe điện nước ngoài như BYD, Wuling, Mercedes hay BMW không công bố chi tiết doanh số.

Trong 8 tháng đầu năm 2025, VinFast đã bán lượng xe vượt tổng doanh số cả năm 2024 (khoảng 87.000 xe), giúp Việt Nam bám sát Thái Lan với khoảng cách chỉ 2.700 xe. 

Khoảng cách này được đánh giá là nhỏ và có thể được san lấp trước khi kết thúc năm, mở ra cơ hội để Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ BEV lớn nhất Đông Nam Á.

doanh-so-xe-vinfast
 

Đáng chú ý, xe điện thuần pin hiện chiếm khoảng 26% tổng doanh số ôtô tại Việt Nam. Trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất, ba vị trí dẫn đầu đều thuộc về BEV của VinFast, gồm VF 3, VF 5 và VF 6.

Đà tăng trưởng này nhận được trợ lực từ ưu đãi miễn lệ phí trước bạ, chính sách miễn phí sạc của VinFast, cùng xu hướng chuyển dịch từ xe động cơ đốt trong sang xe điện, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ vận tải.

Tại Thái Lan, doanh số BEV đạt 92.665 xe trong 8 tháng đầu 2025, tăng 35,4% so với cùng kỳ 2024, dù tổng doanh số ôtô toàn thị trường gần như không tăng trưởng. Tỷ lệ BEV tại Thái Lan chiếm khoảng 23% tổng doanh số xe mới, thấp hơn so với Việt Nam.

Tính đến tháng 3/2025, Thái Lan có khoảng 3.720 trạm sạc và 11.622 cổng sạc ô tô, theo Anari Energy - con số khiêm tốn hơn nhiều so với Việt Nam.

Hiện nay, V-Green, đối tác hạ tầng sạc của VinFast, đã triển khai khoảng 150.000 cổng sạc cho ô tô và xe máy điện, trong đó phần lớn dành cho ôtô. Ngoài V-Green, Việt Nam còn có nhiều doanh nghiệp khác tự đầu tư, giúp mở rộng mạng lưới sạc nhanh chóng.

xe-dien
 

Từ tháng 8/2025, Malaysia đã vượt Indonesia trở thành thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á xét theo doanh số xe mới. Tuy nhiên, về xe điện, Indonesia vẫn dẫn trước Malaysia và đứng thứ ba khu vực, sau Việt Nam và Thái Lan.

Doanh số BEV tại Indonesia trong 8 tháng đầu 2025 đạt 51.191 xe, vượt con số cả năm 2024 (43.188 xe), chiếm khoảng 10% tổng doanh số ô tô mới.

Ở Malaysia, lượng BEV bán ra trong cùng giai đoạn đạt 23.296 xe, tăng 63,37% so với cùng kỳ 2024, nhưng chỉ chiếm khoảng 5% tổng doanh số ô tô.

Tại quốc gia này, BYD là thương hiệu xe điện bán chạy nhất, tiếp theo là hãng xe nội địa Proton với mẫu e.Mas 7, vốn là sản phẩm gắn nhãn lại (rebadge) từ mẫu Geely EX5 nhập khẩu từ Trung Quốc và hiện cũng được bán tại Việt Nam. Proton chuẩn bị tung ra dòng crossover cỡ B mang tên e.Mas 5 để tăng cạnh tranh.

Trong khi đó, hãng nội địa khác là Perodua hiện vẫn tập trung vào xe động cơ đốt trong, chưa có sản phẩm BEV nào.

Philippines là thị trường ôtô lớn thứ năm Đông Nam Á nhưng mức tiêu thụ xe điện còn khá khiêm tốn, với khoảng 3.300 xe BEV bán ra sau 8 tháng đầu năm 2025, chiếm 1% tổng doanh số ô tô mới.

Ngược lại, Singapore - thị trường nhỏ hơn về quy mô - đạt doanh số 9.822 xe BEV trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 63,2% so với cùng kỳ 2024. Xe điện chiếm tới 41% tổng doanh số xe mới, cao nhất khu vực.