Trong khi một số hãng xe đang giảm tốc độ triển khai các kế hoạch điện hóa với lý do nhu cầu yếu, các chuyên gia hàng đầu ngành công nghiệp vẫn dự đoán doanh số xe điện (EV) sẽ tăng trưởng 30% vào năm 2025.
Theo S&P Global Mobility, lượng xe điện chạy pin (BEV) bán ra toàn cầu được kỳ vọng đạt 15,1 triệu chiếc vào năm tới, chiếm 16,7% tổng doanh số ô tô toàn cầu. Mặc dù số liệu cuối cùng cho năm 2024 vẫn chưa được chốt, ước tính doanh số xe BEV đạt 11,6 triệu chiếc, tương đương 13,2% thị phần.
Tăng trưởng theo khu vực
Tăng trưởng xe điện sẽ khác biệt rõ rệt giữa các khu vực và chịu tác động từ nhiều yếu tố như chính sách chính phủ, thuế quan, các gói ưu đãi, cũng như sự phát triển của hạ tầng trạm sạc.
Tại Ấn Độ, dù xe điện chỉ chiếm 7,5% tổng doanh số ô tô vào năm 2025, mức tăng trưởng hàng năm ấn tượng tới 117% cho thấy thị trường này đang phát triển nhanh chóng.
Trong khi đó, tại Mỹ, doanh số xe điện được dự báo tăng 36%, nâng thị phần lên 11,2%. Tuy nhiên, sự thành công phần lớn sẽ phụ thuộc vào chính sách của chính quyền mới dưới thời Donald Trump, đặc biệt về tín dụng thuế cho xe điện và thuế quan đối với ô tô nhập khẩu.
Trung Quốc: "Đầu tàu" của thị trường xe điện
Trung Quốc tiếp tục duy trì vị trí tiên phong trong việc sử dụng xe điện khi loại xe này dự kiến sẽ chiếm gần 30% thị trường ô tô vào năm 2025.
Dù tốc độ tăng trưởng chỉ đạt 20% so với năm 2024 do thị phần đã rất lớn, đây vẫn là cột mốc quan trọng khi xe điện tại Trung Quốc dự kiến lần đầu vượt qua xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE). Điều này sẽ giúp nước này sớm đạt mục tiêu xe điện chiếm 50% doanh số vào năm 2035.
Tuy vậy, các nhà phân tích cảnh báo sự cạnh tranh khốc liệt và chiến tranh giá cả có thể khiến nhiều thương hiệu xe điện nội địa nhỏ gặp khó khăn hoặc biến mất.
Bên cạnh đó, các hãng xe nước ngoài như châu Âu, Nhật Bản và Mỹ – từng chiếm lĩnh thị trường lớn nhất thế giới – đang chịu sự suy giảm mạnh. Nếu năm 2020, xe nhập khẩu chiếm 64% doanh số ô tô tại Trung Quốc, thì năm 2024 con số này chỉ còn 37%.
Châu Âu: Tăng trưởng bất chấp khó khăn tại Đức
Châu Âu dự kiến chứng kiến tăng trưởng 43% doanh số xe điện tại khu vực Tây và Trung Âu, đưa thị phần lên hơn 20% vào năm 2025. Điều này xảy ra bất chấp những khó khăn tại Đức – nơi doanh số xe điện giảm mạnh trong năm nay do chính phủ cắt giảm trợ giá.
Sự suy giảm tại Đức và Trung Quốc đã khiến các tập đoàn như Volkswagen rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng, với các kế hoạch cắt giảm nhân sự quy mô lớn và đóng cửa nhà máy.
Bất chấp những thách thức này, dự báo tích cực cho thấy thị trường xe điện tại châu Âu vẫn sẽ phát triển mạnh mẽ, dù Pháp và Tây Ban Nha cũng đang xem xét cắt giảm trợ cấp vào năm 2025.