Xe Hàn tụt dốc toàn thị trường nhưng vẫn thống trị ở phân khúc đặc biệt này

Hyundai Grand i10 vượt Toyota Wigo, dẫn đầu phân khúc xe hạng A tháng 7/2025 với 263 xe bán ra, trở thành điểm sáng hiếm hoi của ô tô Hàn Quốc.

Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 7/2025 ghi nhận tín hiệu tích cực ở phân khúc xe đô thị hạng A (gầm thấp).

Tất cả các mẫu xe thuộc nhóm này đều tăng trưởng doanh số so với tháng trước, cho thấy nhu cầu đối với những dòng xe nhỏ gọn, giá rẻ vẫn duy trì ổn định bất chấp bối cảnh thị trường ô tô chung có nhiều biến động.

32
 

Hyundai Grand i10 vươn lên dẫn đầu

Theo số liệu bán hàng, Hyundai Grand i10 đã vượt qua Toyota Wigo để trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc. Trong tháng 7, i10 đạt 263 xe, tăng tới 37,7% so với tháng 6.

Đây được xem là sự trở lại ấn tượng của mẫu xe Hàn Quốc, trong bối cảnh thương hiệu này không còn giữ được lợi thế ở nhiều phân khúc khác.

Trong khi đó, Toyota Wigo đạt 219 xe, tăng 11,7% so với tháng trước nhưng vẫn bị i10 bỏ xa về doanh số.

Kia Morning tiếp tục ở vị trí cuối bảng khi chỉ đạt doanh số khiêm tốn, lọt vào top 10 mẫu xe bán chậm nhất toàn thị trường tháng 7.

33
 

Tính từ đầu năm 2025 đến hết tháng 7, Hyundai Grand i10 vẫn là “ông vua” phân khúc A với 1.857 xe, bỏ xa Toyota Wigo với mức chênh lệch lên tới 480 xe.

Đây cũng là phân khúc hiếm hoi mà ô tô Hàn Quốc còn giữ được vị thế cạnh tranh, trong khi ở các phân khúc khác như SUV hay MPV, xe Hàn đang dần mất sức hút.

Chính sách bán hàng và giá xe

Một điểm đáng chú ý là từ tháng 7, Hyundai Grand i10 đã không còn được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ nhà sản xuất.

Tuy vậy, các đại lý vẫn tung ra nhiều gói khuyến mại nhằm duy trì sức hấp dẫn của mẫu xe này.

34
 

Trái lại, Toyota Wigo gần như không có chính sách hỗ trợ đáng kể, khiến sức cạnh tranh của mẫu xe Nhật giảm so với đối thủ.

Hiện tại, giá bán niêm yết của Toyota Wigo là 405 triệu đồng, trong khi Hyundai Grand i10 dao động 360 – 455 triệu đồng và Kia Morning ở mức 349 – 424 triệu đồng.

Vì sao xe Hàn “lép vế” ngoài phân khúc A?

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính đến từ sự trỗi dậy của xe điện cùng chiến lược cải tiến mạnh mẽ của các hãng xe Nhật.

Nếu như trước đây, xe Hàn nổi bật nhờ thiết kế trẻ trung, nhiều trang bị trong tầm giá thì hiện nay, các mẫu xe Nhật đã bắt kịp cả về kiểu dáng, công nghệ lẫn giá bán. Điều này khiến lợi thế cạnh tranh truyền thống của xe Hàn không còn rõ rệt.

35
 

Trong phân khúc hạng A, Hyundai Grand i10 có ưu thế lớn khi là mẫu xe duy nhất cung cấp cả hai phiên bản hatchback và sedan.

Đặc biệt, biến thể sedan vẫn giữ được sức hút nhờ khoang hành lý rộng rãi, đáp ứng nhu cầu của những khách hàng cần sự thực dụng trong tầm giá rẻ. Đây chính là yếu tố giúp i10 duy trì được sức hút ổn định so với Wigo hay Morning.​