Nghiên cứu hỗ trợ chi phí chuyển đổi xe máy xăng
Ngày 14/7, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết thành phố đang xem xét cơ chế thu hồi và hỗ trợ đổi mới khoảng 450.000 xe máy sử dụng xăng dầu của người dân trong khu vực vành đai 1. Đây là bước đi nhằm thực hiện Chỉ thị số 20 của Thủ tướng về kiểm soát ô nhiễm không khí và thúc đẩy giao thông bền vững.
Chính sách sẽ được xây dựng trên cơ sở phân tích kỹ lưỡng từng nhóm người sử dụng và từng dòng xe. Hà Nội dự kiến sẽ trình các cơ quan chức năng xem xét hỗ trợ gần như toàn bộ chi phí chuyển đổi, bao gồm lệ phí trước bạ và đăng ký xe điện mới.

Tăng cường phương tiện điện và hạ tầng hỗ trợ
Bên cạnh việc hỗ trợ đổi xe máy, thành phố đang đầu tư mạnh vào các giải pháp giao thông xanh nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực trung tâm.
Trong đó, hệ thống xe buýt điện cỡ nhỏ (8-12 chỗ) và xe điện 4 chỗ sẽ được triển khai để trung chuyển nội đô tại vành đai 1.
Ngoài ra, mạng lưới đường sắt đô thị cũng được thúc đẩy nhanh tiến độ. Hai tuyến Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội đã đi vào hoạt động trong khu vực trung tâm, trong khi các tuyến Hồ Tây - Hòa Lạc và Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đang chuẩn bị triển khai tiếp theo.
Thành phố sẽ mở rộng quy hoạch các điểm sạc cho xe điện, trong đó ưu tiên đặt trạm tại bãi đỗ xe, điểm giao thông tĩnh và các tòa nhà dân cư.

Theo ông Dương Đức Tuấn, chính quyền cam kết hỗ trợ tối đa cho đúng nhóm đối tượng sử dụng phương tiện, đảm bảo người dân sinh sống và thường xuyên di chuyển vào vành đai 1 được hưởng chính sách thuận lợi nhất.
Trong cùng ngày, Hà Nội cũng đã thành lập Tổ công tác liên ngành nhằm xây dựng và triển khai các giải pháp chuyển đổi giao thông xanh và phát triển hạ tầng sạc điện trên toàn thành phố.
Lộ trình siết chặt phương tiện chạy xăng từ năm 2026
Theo chỉ đạo của Thủ tướng trong Chỉ thị 20 ban hành ngày 12/7, Hà Nội sẽ chính thức cấm xe máy chạy bằng xăng dầu lưu thông trong khu vực vành đai 1 từ ngày 1/7/2026.
Đến ngày 1/1/2028, khu vực hạn chế sẽ được mở rộng sang vành đai 2, áp dụng thêm các biện pháp hạn chế với ôtô cá nhân dùng nhiên liệu hóa thạch. Lộ trình tiếp tục tiến tới vành đai 3 vào năm 2030, tạo nên vùng phát thải thấp bao phủ toàn thành phố.

Chính phủ cũng yêu cầu Hà Nội ban hành các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện trước ngày 30/9. Trong đó, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện sử dụng năng lượng sạch cũng sẽ được khuyến khích bằng chính sách cụ thể.
Dự kiến tăng phí với xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch
Từ quý III/2025, Hà Nội sẽ nghiên cứu điều chỉnh các khoản lệ phí như trước bạ, đăng ký, cấp biển số và giá trông giữ phương tiện đối với xe dùng nhiên liệu hóa thạch hoạt động tại trung tâm thành phố.
Hiện Hà Nội có hơn 9,2 triệu phương tiện lưu thông, trong đó khoảng 8 triệu xe thuộc sự quản lý trực tiếp của thành phố, bao gồm 6,9 triệu xe máy và 1,1 triệu ô tô.
Bên cạnh đó, khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh lân cận cũng thường xuyên di chuyển vào Hà Nội, gây áp lực lớn lên hạ tầng và môi trường đô thị.