Tại Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024, Honda Việt Nam đã tạo dấu ấn mạnh khi đưa bộ đôi xe máy điện ICON e: và CUV e: lên vị trí trang trọng nhất trong gian hàng.
Trong khi ICON e: nhắm đến đối tượng học sinh với động cơ nhỏ và tốc độ giới hạn, thì CUV e: lại nổi bật với động cơ mạnh mẽ hơn, thiết kế hiện đại và đặc biệt là mô hình kinh doanh mới: cho thuê xe thay vì bán đứt.
Đây là bước đi được đánh giá là mang tính chiến lược của Honda nhằm mở rộng ảnh hưởng tại thị trường xe máy điện Việt Nam - một sân chơi đang ngày càng sôi động nhưng cũng đầy thách thức.

Honda CUV e: - Thiết kế tối giản, công nghệ hiện đại
Honda CUV e: là mẫu xe máy điện có kiểu dáng đơn giản, lấy tông đen - trắng làm chủ đạo. Cụm đèn LED trước được thiết kế mỏng, đặt thấp gần yếm xe và trải dài hai bên, trong khi cụm đèn hậu LED phía sau được thiết kế gọn gàng, đồng thời tích hợp logo thương hiệu.
Cách tạo hình của CUV e: khiến tổng thể xe vừa tinh gọn, vừa mang hơi hướng hiện đại, khác biệt rõ rệt với những mẫu xe điện phổ thông khác trên thị trường.

Màn hình TFT màu có kích thước 7 inch, lớn hơn hầu hết các mẫu xe máy điện phổ thông, với khả năng kết nối không dây với hệ thống Honda RoadSync. Hệ sinh thái số này được Honda Phát triển riêng, cho phép đồng bộ thông báo từ điện thoại, định vị, chỉ đường và quản lý thông tin xe từ xa.

Không giống các mẫu xe máy điện đô thị nhỏ gọn vốn chỉ phù hợp di chuyển ngắn trong thành phố, Honda CUV e: được trang bị mô-tơ điện có công suất tối đa 6 kW, tương đương với xe xăng dung tích 110 cc. Nhờ đó, xe có thể tăng tốc và hoàn thành quãng đường 50 m chỉ trong 5,1 giây, tốc độ tối đa đạt 83 km/h.
Một tính năng thú vị khác là chế độ hỗ trợ lùi xe, được kích hoạt bằng phím cơ trên cùm công tắc. Đây là chi tiết thường chỉ thấy ở xe tay ga cao cấp và là một bổ sung thiết thực cho người dùng tại đô thị đông đúc.
Cung cấp năng lượng cho động cơ là hai bộ pin Honda Mobile Power Pack e:, có thể tháo rời và thay thế nhanh chóng. Mỗi lần sạc đầy, CUV e: có thể di chuyển tối đa 73 km.

Mô hình cho thuê - Nước đi "lạ" nhưng đầy toan tính
Thay vì bán đứt, Honda sẽ triển khai dịch vụ cho thuê xe máy điện CUV e: từ tháng 7/2025. Theo thông tin công bố, khách hàng có thể chọn gói thuê 3 tháng hoặc 6 tháng với mức giá lần lượt là 4,4 triệu đồng và 8,8 triệu đồng, tương đương khoảng 1,47 triệu đồng/tháng. Mức giá này đã bao gồm cả chi phí đổi pin miễn phí tại hệ thống HEAD được chỉ định.

Điểm đáng chú ý là chính sách thuê không giới hạn quãng đường di chuyển, giúp người dùng thoải mái sử dụng xe mà không lo phát sinh chi phí ngoài hợp đồng. Đây là lợi thế mà hiện tại chỉ một số ít đối thủ trên thị trường, như Selex Motor, từng triển khai.
Trong khi đó, Selex hiện đang cung cấp các gói thuê từ 1,3 triệu đến 4,5 triệu đồng/tháng tùy theo nhu cầu đổi pin, cách tính phí theo số km sử dụng hoặc không giới hạn. Với mức giá thấp hơn đáng kể, mô hình thuê xe của Honda cho thấy tính cạnh tranh cao và khả năng tiếp cận rộng hơn với số đông khách hàng phổ thông.

Sự xuất hiện của CUV e: cùng ICON e: không chỉ đơn thuần là màn chào sân của Honda tại thị trường xe máy điện. Đây còn là lời khẳng định về chiến lược dài hạn của hãng xe Nhật Bản khi đặt mục tiêu tung ra tới 30 mẫu xe điện từ nay đến năm 2030.
Honda với nền tảng uy tín đã xây dựng qua nhiều thập kỷ tại Việt Nam không gặp nhiều rào cản về niềm tin người dùng như các hãng xe mới. Điều này giúp họ có thêm thời gian, cơ hội thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới mà không cần quá lo ngại về áp lực doanh số tức thì.
Dễ thấy, việc triển khai hình thức cho thuê thay vì bán xe có thể giúp Honda kiểm soát tốt hơn chất lượng sản phẩm, quản lý hệ sinh thái pin và dịch vụ hậu mãi. Bên cạnh đó, chi phí thuê thấp cũng là cách để hãng quảng bá công nghệ, giáo dục thị trường và gia tăng mức độ phủ sóng thương hiệu trong giai đoạn đầu.
Cuộc đua xe máy điện đã chính thức bắt đầu
Hiện tại, Honda mới chỉ tung ra 2 mẫu xe điện, nhưng sức mạnh thương hiệu của hãng đã lập tức khiến thị trường dậy sóng. Việc CUV e: được định giá thuê dễ tiếp cận, đi kèm công nghệ và thiết kế hiện đại có thể trở thành "cú hích" lớn, buộc các hãng khác phải xem lại chiến lược định vị sản phẩm của mình.

VinFast hiện đang là hãng xe máy điện có doanh số tốt nhất thị trường với gần 71.000 xe bán ra trong năm 2024. Dù hãng xe Việt có hệ sinh thái trạm sạc rộng và chương trình miễn phí sạc mới triển khai từ tháng 5/2025, nhưng sức ép từ những tên tuổi lớn như Honda là không thể xem nhẹ.
Yamaha cũng đã bắt đầu có động thái đáp trả khi tặng pin lithium-ion hoặc voucher tiền mặt trị giá 15 triệu đồng cho khách hàng mua mẫu Neo’s, hiện có giá 49 triệu đồng. Trong khi đó, các thương hiệu khác như Dat Bike, Yadea, Pega vẫn chưa có động thái rõ ràng trước sự tham gia của "ông lớn" Nhật Bản.