Theo số liệu từ ngành hải quan, lượng xe tải nhập khẩu vào Việt Nam đã tăng mạnh kể từ đầu năm 2024, đặc biệt là sau Tết Nguyên đán.
Số liệu thống kê cho thấy, trong tháng 1, cả nước nhập khẩu 534 chiếc xe tải với tổng trị giá 21,68 triệu USD. Đơn giá trung bình mỗi xe khoảng 40.600 USD (tương đương 1 tỷ đồng/chiếc).

Bước sang nửa đầu tháng 2, số lượng xe tải nhập khẩu tăng đột biến với 1.285 chiếc, trị giá 35,62 triệu USD. Đơn giá trung bình mỗi xe giảm xuống còn 27.700 USD (tương đương 700 triệu đồng/chiếc).
Như vậy, lượng xe tải nhập khẩu sau Tết tăng hơn gấp đôi so với tháng trước Tết, phản ánh nhu cầu lớn từ thị trường trong nước.
Về nguồn gốc xuất xứ, phần lớn xe tải nhập khẩu vào Việt Nam đến từ Trung Quốc. Trong tháng 1/2024, có tổng cộng 2.595 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam, trong đó toàn bộ 534 xe tải nhập khẩu đều có xuất xứ từ nước này. Số còn lại, hơn 2.000 chiếc, là xe du lịch dưới 9 chỗ.

Trong nhiều năm qua, thị trường xe tải và xe chuyên dụng tại Việt Nam phụ thuộc đáng kể vào nguồn cung từ Trung Quốc. Các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng, thường lựa chọn xe tải Trung Quốc do giá thành rẻ hơn đáng kể so với các sản phẩm cùng phân khúc từ Nhật Bản, Hàn Quốc hay châu Âu.
Lý do khiến xe tải Trung Quốc chiếm ưu thế lớn trên thị trường Việt Nam chủ yếu đến từ giá thành. Theo các chuyên gia, nếu nhập khẩu xe tải từ Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc EU, giá sẽ cao gấp đôi so với xe Trung Quốc.
Chính điều này đã khiến các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp phục vụ xây dựng hạ tầng, ưu tiên lựa chọn xe tải Trung Quốc để tiết kiệm chi phí đầu tư.
Dọc theo tuyến cao tốc từ Lạng Sơn về Hà Nội, nhiều "đại siêu thị" xe tải của các thương hiệu Trung Quốc như Sinotruk, Howo, ChengLong, LiuGong... được các thương nhân Việt Nam thiết lập, phục vụ nhu cầu thị trường. Đây là minh chứng rõ ràng cho sự thống lĩnh của xe tải Trung Quốc tại Việt Nam.

Mặc dù thị trường xe tải nhập khẩu phát triển mạnh, nhưng ngành sản xuất xe tải trong nước vẫn duy trì hoạt động. Hiện tại, các doanh nghiệp như Hyundai Thành Công (phía Bắc), Thaco (miền Trung), Suzuki và Trường Long (miền Nam) tiếp tục lắp ráp xe tải để phục vụ thị trường nội địa.
Tuy nhiên, các thương hiệu trong nước không cạnh tranh trực tiếp với xe tải Trung Quốc do sự khác biệt về dòng sản phẩm. Trong khi xe tải Trung Quốc chủ yếu phục vụ phân khúc xe tải hạng nặng dành cho xây dựng hạ tầng, thì các dòng xe tải lắp ráp trong nước hướng đến các phân khúc nhỏ hơn, phù hợp với nhu cầu vận tải hàng hóa thông thường.
Với nhu cầu gia tăng mạnh mẽ sau Tết, giới chuyên gia dự báo lượng xe tải nhập khẩu vào Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong thời gian tới. Việc xe tải Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường được xem là xu hướng tất yếu, khi giá cả vẫn là yếu tố quyết định lớn đối với các doanh nghiệp vận tải.
Mặc dù vậy, các doanh nghiệp cũng cần cân nhắc đến các yếu tố như độ bền, chất lượng và hiệu suất vận hành khi lựa chọn phương tiện, để đảm bảo hiệu quả kinh tế trong dài hạn.