Xưởng sản xuất xe điện tại Lạng Sơn cháy lớn, ước tính thiệt hại hàng tỷ đồng

Một vụ cháy lớn đã bùng phát tại xưởng sản xuất xe điện DK Bike (thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) sáng ngày 4/10 với mức thiệt hại ước tính lên tới hàng tỷ đồng.

Vụ cháy được phát hiện vào khoảng 7h sáng nay tại xưởng lắp ráp xe điện thuộc Công ty TNHH một thành viên xe điện DK Việt Nhật (DK Bike) ở thôn Quán Hồ, xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

z589444476573895ca6bdcab0aa968ba32bc2685efbd20-1728004756260961779816
Cột khói tạo ra từ vụ cháy xưởng sản xuất xe điện bốc cao hàng chục mét.

Ngọn lửa được cho là khởi phát từ tầng một của khu vực dây chuyền sản xuất và trưng bày sản phẩm, với cột khói bốc cao hàng chục mét. Trong khu xưởng này, ước tính có khoảng 5.000 chiếc xe điện.

Ngay sau khi phát hiện hỏa hoạn, toàn bộ công nhân đã được sơ tán ra ngoài an toàn. Các tuyến đường dẫn vào khu vực cháy đã bị phong tỏa để tạo điều kiện cho công tác cứu hỏa được thực hiện nhanh chóng. Lực lượng chức năng đã có mặt ngay sau khi nhận được tin báo và ngọn lửa đã được khống chế kịp thời.

chay6
 

Theo thông tin sơ bộ, vụ cháy không gây thiệt hại về người, nhưng đã phá hủy nhiều tài sản bao gồm nhà xưởng và xe điện. Ước tính thiệt hại ban đầu lên đến hàng tỷ đồng.

Đại diện Công ty TNHH MTV Xe điện DK Việt Nhật cho biết, toàn bộ thiết bị, phương tiện, và nhiều tài sản tại khu nhà xưởng rộng hàng nghìn mét vuông đã bị thiêu rụi hoàn toàn, ước tính giá trị lên đến khoảng 100 tỷ đồng. Được biết, doanh nghiệp này đã mua bảo hiểm cho cơ sở sản xuất.

20241004_081356
Hiện trường vụ cháy.

Hiện tại, nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra làm rõ. Sự cố này cũng làm dấy lên nhiều lo ngại về vấn đề an toàn cháy nổ tại các cơ sở sản xuất lớn, đặc biệt là trong bối cảnh các nhà máy sản xuất xe điện đang gia tăng quy mô để đáp ứng nhu cầu thị trường. Các chuyên gia về phòng cháy chữa cháy nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường kiểm tra định kỳ các thiết bị điện và hệ thống phòng cháy, chữa cháy để giảm thiểu các nguy cơ có thể xảy ra.

Đáng lưu ý, pin xe điện thường sử dụng loại pin lithium-ion, loại pin này có nguy cơ cháy nổ cao. Pin lithium-ion gồm các tế bào chứa điện cực lithium và carbon. Khi các điện cực này tiếp xúc, phản ứng hóa học sinh nhiệt có thể làm pin bắt lửa hoặc phát nổ. Đám cháy từ pin xe điện không cần oxy để duy trì, khác với đám cháy thông thường, khiến việc dùng bình chữa cháy thông thường không có hiệu quả trong việc dập tắt.