6 Cách kiểm soát tốt chỉ số tiểu đường type 2 không cần thuốc

Tiểu đường type 2 là một căn bệnh mãn tính nhưng người bệnh vẫn có thể kiểm soát tốt chỉ số đường huyết mà không cần thuốc. Bài viết này sẽ giới thiệu 6 cách hiệu quả giúp kiểm soát bệnh tiểu đường type 2 một cách tự nhiên và lành mạnh.

1. Ăn uống lành mạnh, có chọn lọc

Chế độ ăn uống đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường type 2. Hãy ưu tiên những thực phẩm tốt cho sức khỏe và hạn chế tối đa các loại thực phẩm có hại để giữ lượng đường trong máu ổn định.

Các loại thực phẩm mà bệnh nhân tiểu đường nên bổ sung:

  • Thực phẩm giàu chất xơ hòa tan và không hòa tan như rau xanh, yến mạch, các loại đậu, trái cây,…
  • Các loại củ, hạt chứa hàm lượng tinh bột thấp hơn gạo trắng như khoai lang, gạo lứt, yến mạch, đậu nguyên vỏ...
  • Trái cây thuộc họ có múi và ít ngọt như cam, quýt, bưởi...
  • Chất béo tốt như oliu, quả bơ...

Để kiểm soát tốt bệnh tiểu đường type 2, bệnh nhân cần hạn chế tối đa những loại thực phẩm có hàm lượng đường cao như: gạo trắng, cơm, miến, cháo, bún, bánh ngọt, khoai tây, bánh làm từ bột gạo, bột mì, nước uống có gas và các loại trái cây ngọt như vải, nhãn, sầu riêng, mít...

Để xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh cho bệnh nhân tiểu đường, bạn có thể tham khảo thêm về thực đơn cho người bệnh tiểu đường type 2.

kiem-soat-tot-chi-so-tieu-duong1-1727430835.png
Bệnh nhân tiểu đường cần có chế độ ăn lành mạnh, khoa học

2. Tập thể dục, vận động thường xuyên

Tập luyện thể dục, vận động thường xuyên là điều cần thiết cho người bệnh tiểu đường. Hoạt động này không chỉ giúp tăng cường sức chịu đựng cho tim, điều hòa đường huyết hiệu quả mà còn giúp cơ thể tiêu thụ glucose dễ dàng hơn, giảm lượng đường trong máu. Bác sĩ khuyến nghị nên hoạt động thể dục, thể thao tối thiểu 30 phút/ngày tùy theo khả năng và thể trạng của từng người.

Bạn có thể lựa chọn những bộ môn phù hợp như đi bộ, chạy chậm, đi xe đạp, bơi lội... Hãy chọn những hoạt động bạn yêu thích và phù hợp với khả năng của bản thân để duy trì thói quen tập luyện lâu dài.

3. Xây dựng thói quen ngủ đúng giờ giấc

Ngủ đủ giấc là một trong những yếu tố quan trọng giúp kiểm soát tốt bệnh tiểu đường type 2. Khi ngủ đủ giấc, mạch máu được thư giãn, cơ thể phục hồi năng lượng, giúp điều hòa lượng đường trong máu hiệu quả hơn. Nên ngủ đủ 6 - 8 tiếng mỗi ngày để cơ thể được nghỉ ngơi và phục hồi. 

Việc thức khuya và ngủ bù vào ban ngày sẽ khiến cơ thể rơi vào trạng thái rối loạn chuyển hóa, dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao, gây mệt mỏi và uể oải. Hãy tạo thói quen ngủ đúng giờ để có một sức khỏe tốt hơn và kiểm soát bệnh tiểu đường hiệu quả.

unnamed-1727430916.png
Bệnh nhân tiểu đường cần duy trì thói quen ngủ đúng giờ giấc

4. Bổ sung nước đầy đủ

Bệnh tiểu đường khiến cơ thể phải tăng cường đào thải nước tiểu để loại bỏ lượng đường dư thừa, dẫn đến mất nước nghiêm trọng. Mất nước làm máu đặc hơn, khiến việc đào thải đường và chất cặn bã trở nên khó khăn, thậm chí gây nguy hiểm như hôn mê do tăng áp lực thẩm thấu máu và nhiễm toan ceton (biến chứng cấp tính của bệnh đái tháo đường).

Để bù đắp lượng nước mất đi, người bệnh tiểu đường cần uống nhiều nước hơn bình thường. Trung bình một người khỏe mạnh cần uống từ 1,5 - 2,5 lít nước mỗi ngày, còn người bệnh tiểu đường nên uống nhiều hơn. Bên cạnh nước lọc, bệnh nhân có thể bổ sung nước trái cây như cam, dừa...

Bạn có thể đang băn khoăn liệu người bệnh tiểu đường có nên uống nước dừa hay không vì nước dừa có vị ngọt. Tuy nhiên, chỉ số đường huyết GI của nước dừa chỉ là 3, thuộc nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp nên an toàn cho người bệnh tiểu đường. Hơn nữa, nước dừa chứa 94% là nước, không chứa chất béo và ít calo (trong 240ml nước dừa chứa 60 calo), rất phù hợp với người bị tiểu đường.

5. Giữ tinh thần thoải mái, hạn chế stress

Căng thẳng tâm lý, stress là kẻ thù của người bệnh tiểu đường. Khi cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng, cơ thể sẽ giải phóng cortisol - một loại hormone đối kháng làm giảm nhạy insulin, dẫn đến đường huyết tăng cao.

Không chỉ vậy, stress còn ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi của người bệnh. Khi stress, bệnh nhân thường có xu hướng tìm đến những thói quen có hại như tiêu thụ cafe, thuốc lá, rượu bia, đồ ăn nhanh, ngại tập thể dục, vận động... Những thói quen này lại càng khiến cơ thể khó ổn định đường huyết hơn.

Để kiểm soát tốt bệnh tiểu đường, người bệnh cần rèn luyện lối sống lạc quan, thư giãn, vui chơi, giải trí lành mạnh và thường xuyên tập thể dục hoặc thiền định để giúp cân bằng tâm lý, cảm xúc.

unnamed-1-1727430930.png
Người bệnh tiểu đường cần giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, tránh tình trạng stress

6. Tự theo dõi lượng đường trong máu

Biết được lượng đường trong máu của mình tại nhà, bệnh nhân có thể chủ động điều chỉnh chế độ ăn uống, tăng cường vận động và giữ tinh thần thoải mái để cân bằng cuộc sống và cảm xúc cũng như kiểm soát bệnh hiệu quả hơn.

Ngoài các cách trên, người bị tiểu đường có thể bổ sung thêm sữa Glucare Gold. Với công thức Hệ Bột Đường Glucare hấp thu chậm giúp cân bằng đường huyết và chỉ số GI thấp đã được chứng minh lâm sàng, sản phẩm giúp bệnh nhân kiểm soát tốt tiểu đường type 2.

unnamed-1727430946.jpg
Glucare Gold - Sản phẩm sữa dành riêng cho người tiểu đường

Kiểm soát bệnh tiểu đường type 2 không cần thuốc là hoàn toàn khả thi. 6 cách trên là những bí quyết giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả, cải thiện sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống. Hãy kiên trì thực hiện và luôn theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân để có những điều chỉnh phù hợp.