Audi chuẩn bị tung SUV địa hình cỡ lớn hòng hất cẳng Land Rover Defender

Audi chuẩn bị trình làng một mẫu SUV hoàn toàn mới dành riêng cho thị trường Mỹ, đánh dấu bước chuyển chiến lược của hãng

Audi được cho là đang chuẩn bị bước vào một chương mới tại thị trường Mỹ với một mẫu SUV hoàn toàn mới, phát triển riêng theo gu khách hàng bản địa. Đây sẽ là mẫu SUV đầu tiên của hãng được thiết kế từ đầu theo đúng tiêu chí của người dùng Mỹ: dùng khung rời body-on-frame, khả năng off-road tốt, sức kéo lớn và phạm vi di chuyển dài. Kích thước của xe được cho tương đương Land Rover Defender, nhắm thẳng vào phân khúc mà Toyota Land Cruiser và Jeep Grand Cherokee đang thống trị.

audi-chuan-bi-tung-suv-dia-hinh-co-lon-hong-hat-cang-land-rover-defender1-1763545807.jpg
 

Điểm đáng chú ý là Audi không tự xây nhà máy mới. Thay vào đó, hãng sẽ sử dụng dây chuyền của Scout Motors – thương hiệu xe địa hình được Volkswagen hồi sinh từ năm 2022. Scout đang xây dựng nhà máy tại Blythewood (South Carolina), dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2027 để sản xuất các mẫu xe điện Scout Terra và Scout Traveler. Audi sẽ chia sẻ hạ tầng này để đưa mẫu SUV của mình vào sản xuất.

Audi hiện đang gặp bất lợi lớn tại Mỹ khi toàn bộ xe đều được nhập khẩu từ châu Âu hoặc Mexico, khiến giá thành cao, chịu thuế nhập khẩu, và không đủ điều kiện hưởng các ưu đãi xe điện nội địa. Trong khi đó, các đối thủ như BMW, Mercedes đã sản xuất xe tại Mỹ trong nhiều năm.

Bước chuyển sang sản xuất tại Mỹ không chỉ giúp Audi giảm chi phí và rút ngắn thời gian logistics, mà còn mở cánh cửa tiếp cận các gói hỗ trợ liên bang cho xe điện lắp ráp nội địa. Mẫu SUV mới dự kiến sử dụng cấu hình hybrid mở rộng phạm vi (range-extender): pin nhỏ kết hợp động cơ xăng hoạt động như máy phát điện. Cách bố trí này cho phạm vi di chuyển khoảng 800 km, trong đó 240 km hoàn toàn bằng điện.

Khi đặt cạnh các mẫu thuần điện như Scout Terra với pin 120 kWh cho tầm chạy khoảng 560 km, lựa chọn hybrid của Audi tỏ ra nhẹ hơn, linh hoạt hơn và phù hợp với nhu cầu thực tế của người dùng Mỹ trong các hoạt động như kéo moóc, cắm trại hay di chuyển dài ngày xuyên bang.

Điểm mang tính đột phá khác là Audi xác nhận sẽ dùng nền tảng khung rời, một bước đi chưa từng có tiền lệ với thương hiệu này. Thiết kế body-on-frame mang lại độ cứng, khả năng bố trí hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, khóa vi sai và năng lực off-road đúng nghĩa.

audi-chuan-bi-tung-suv-dia-hinh-co-lon-hong-hat-cang-land-rover-defender2-1763545816.jpg
 

Trong nhiều năm, dòng SUV của Audi như Q7, Q8 chủ yếu phục vụ nhu cầu sang trọng, thoải mái trên đường phố. Hãng chưa từng tham gia sân chơi SUV địa hình cỡ lớn, vốn là “lãnh địa” được người Mỹ ưa chuộng nhờ sự đa dụng và độ bền bỉ.

Dự án SUV mới là tuyên bố rõ ràng từ Audi: hãng muốn cạnh tranh sòng phẳng trong phân khúc nhiều tiềm năng nhất tại thị trường Mỹ. Không chỉ là sự chuyển mình về sản phẩm, đây còn là lần đầu tiên Audi sản xuất xe tại Hoa Kỳ – một bước đi mang tính chiến lược và biểu tượng.