Bảo tồn thương hiệu sen Bách Diệp hồ Tây

Việc trồng sen tại các hồ ở quận Tây Hồ đang được tiến hành đúng kế hoạch, sen đang nở rộ, tạo nền tảng cho Lễ hội sen Hà Nội lần thứ nhất năm 2024.

images-4-1719566846.jpeg

Để khôi phục và bảo tồn giống sen Bách Diệp nổi tiếng của hồ Tây, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội đã hợp tác với UBND quận Tây Hồ triển khai đề án trồng sen tại một số hồ nhỏ trên địa bàn. Hiện tại, sen đã nở rộ, tỏa hương thơm ngát, tạo nên khung cảnh đẹp và lãng mạn chào đón Lễ hội sen Hà Nội lần đầu tiên, diễn ra từ ngày 12 đến 16-7.

Bà Bùi Thị Bảo Anh, một hộ dân trồng sen ở phường Quảng An, cho biết sau khi nhận được hỗ trợ cây giống và hướng dẫn kỹ thuật từ cán bộ khuyến nông, gia đình bà đã trồng sen tại hồ Đầu Đồng. Hiện tại, sen đã nở rộ và đang cho thu hoạch, mang lại thu nhập cao.

Trưởng phòng Kinh tế quận Tây Hồ, ông Trần Gia Hùng, cho biết quận đã chọn hai hồ Đầu Đồng và Thủy Sứ Trên để thí điểm đề án bảo tồn sen Bách Diệp, với tổng diện tích 7,5 ha. Đến nay, sen tại hai hồ này đều phát triển tốt và đang cho thu hoạch, tạo tiền đề cho Lễ hội sen Hà Nội lần thứ nhất.

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội, bà Vũ Thị Hương, cho biết Trung tâm đã hỗ trợ quận Tây Hồ 7.000 cây giống sen Bách Diệp và vật tư trồng sen. Các chuyên gia từ Viện nghiên cứu rau quả Trung ương đã tổ chức các buổi tập huấn, phổ biến kiến thức trồng và chăm sóc sen cho người dân.

Dự án trồng sen tại các hồ nhỏ ở quận Tây Hồ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn góp phần bảo vệ môi trường và phát triển du lịch sinh thái. Bà Lê Thị Phương Thảo, một du khách từ quận Hà Đông, chia sẻ rằng sen ở hồ Tây nở rất đẹp và các điểm chụp ảnh được bố trí hợp lý, thu hút nhiều người đến tham quan và thưởng thức.

Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu rau quả Trung ương, ông Đặng Văn Đông, cho biết sen Bách Diệp hồ Tây có đặc trưng cánh hoa kép, màu hồng thắm và hương thơm lâu. Quận Tây Hồ đang tích cực chuẩn bị tổ chức Lễ hội sen vào tháng 7 để thúc đẩy du lịch sinh thái và thu hút du khách.

Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, ông Nguyễn Thanh Tịnh, cho biết đề án khôi phục và phát triển trồng sen nhằm duy trì và cung cấp nguyên liệu cho sản xuất chè sen, đồng thời giữ vững và phát triển thương hiệu "Chè sen Quảng An". Quận sẽ tiếp tục cải tạo môi trường các hồ và phát triển đề án trồng sen đến năm 2025 và những năm tiếp theo.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Đại, cho biết Sở sẽ phối hợp với quận Tây Hồ để nghiên cứu và đưa thêm nhiều giống sen mới về trồng thí điểm, giúp gia tăng giá trị kinh tế cho người dân và phát triển nông nghiệp bền vững gắn với du lịch sinh thái.