Bất ngờ với khả năng khấu hao pin của Hyundai Ioniq 5 sau 670.000 km

Chủ xe Hàn Quốc chia sẻ về độ bền của chiếc Hyundai Ioniq 5 sau khi chạy hơn 670.000 km với gần 3 năm lăn bánh.

Trong bối cảnh nhiều người vẫn e ngại về độ bền và khả năng vận hành lâu dài của xe điện, câu chuyện của ông Lee Young-Heum – một nhân viên kinh doanh tại Hàn Quốc – đã trở thành minh chứng sống cho tiềm năng thực sự của phương tiện xanh.

Sau 2 năm 9 tháng, chiếc Hyundai Ioniq 5 của ông đã đạt mốc hơn 671.000 km, tương đương 15 vòng quanh Trái Đất hoặc vượt cả khoảng cách từ Trái Đất tới Mặt Trăng.

12
 

Chiếc xe của ông Lee thu hút sự chú ý từ Viện Nghiên cứu Hyundai-Kia, dẫn đến một đợt kiểm tra toàn diện hệ truyền động và pin. Mặc dù trong suốt quá trình sử dụng không xảy ra sự cố nghiêm trọng nào, Hyundai vẫn chủ động thay pin và mô-tơ miễn phí để phục vụ nghiên cứu.

Đáng chú ý, dù phần lớn thời gian xe được sạc bằng sạc nhanh – yếu tố thường bị coi là làm giảm tuổi thọ pin – dung lượng pin vẫn giữ được gần 88%, mức hiệu suất cao chưa từng thấy ở một chiếc Ioniq 5 chạy nhiều như vậy.

Không chỉ bền bỉ, Hyundai Ioniq 5 còn cho thấy sự vượt trội về chi phí sử dụng so với xe xăng truyền thống. Ông Lee cho biết, khi còn sử dụng xe động cơ đốt trong, ông phải thay dầu sau mỗi 15 ngày và nhiều bộ phận động cơ thường xuyên phải bảo trì hoặc thay mới.

13
 

Theo ước tính của Hyundai:

  • Nếu chạy cùng quãng đường với một chiếc Tucson động cơ xăng 1.6L tăng áp, chi phí bảo dưỡng định kỳ sẽ lên đến 8.612 – 9.330 USD (khoảng 224 – 243 triệu đồng).

  • Trong khi đó, với Ioniq 5, tổng chi phí bảo dưỡng chỉ khoảng 1.076 USD (gần 28 triệu đồng).

  • Chi phí nhiên liệu cũng có sự chênh lệch lớn: xe xăng tốn khoảng 1,49 tỷ đồng tiền xăng, còn Ioniq 5 chỉ tiêu hao khoảng 933 triệu đồng tiền điện, tiết kiệm đến gần 560 triệu đồng.

Trong suốt hành trình dài hơn nửa triệu km, chiếc Ioniq 5 hoạt động ổn định. Sự cố duy nhất xảy ra sau khi xe đạt 650.000 km, khi chức năng sạc chậm (AC) ngừng hoạt động do bộ sạc tích hợp đã đến giới hạn tuổi thọ. Tuy nhiên, các hệ thống khác vẫn vận hành bình thường.

14
 

Hiện tại, chiếc xe đã vượt mốc 671.000 km nhưng bắt đầu “nghỉ ngơi” do ông Lee chuyển công việc ít phải đi lại hơn. Dù vậy, chiếc Hyundai Ioniq 5 vẫn là trường hợp kỷ lục về độ bền trong lịch sử sản phẩm của hãng và là bằng chứng rõ ràng nhất xóa tan định kiến về xe điện.

Không chỉ chứng minh được khả năng vận hành bền bỉ, chiếc xe còn cho thấy hiệu quả kinh tế vượt trội, đặc biệt với người dùng có cường độ sử dụng cao. Trường hợp của ông Lee là lời khẳng định mạnh mẽ rằng xe điện không chỉ là xu hướng, mà còn là lựa chọn bền vững cho tương lai.