Không giống các thị trường khác, Trung Quốc phân loại xe điện (EV) và xe lai điện (hybrid) vào cùng nhóm "xe năng lượng mới" (NEV) tạo ra một cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất nhằm cung cấp phương tiện có phạm vi di chuyển dài hơn và linh hoạt hơn.
Zeekr và bước đột phá với mẫu xe hybrid có tầm chạy điện 400 km
Tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải, thương hiệu con Zeekr của Geely đã thu hút sự chú ý với mẫu SUV hybrid cắm sạc 9X, có khả năng chạy thuần điện tới 400 km trước khi động cơ xăng hoạt động.

Đây là con số vượt trội so với hầu hết các mẫu PHEV trên thị trường Mỹ và châu Âu, thậm chí tương đương nhiều mẫu xe điện hoàn toàn.
Song song đó, công nghệ xe điện phạm vi mở rộng (EREV) cũng đang được các hãng xe Trung Quốc đầu tư mạnh mẽ. Với cấu trúc sử dụng động cơ xăng nhỏ như máy phát điện, EREV cho phép xe duy trì quãng đường di chuyển dài hơn mà không lo thiếu trạm sạc.
Hybrid tăng trưởng nhanh, lấn át cả EV trong một số phân khúc
Theo dữ liệu từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Trung Quốc (CPCA), trong năm 2024, xe hybrid đã tăng trưởng vượt bậc. Cụ thể, EREV đạt doanh số 1,2 triệu xe (tăng 79%), PHEV đạt 3,4 triệu xe (tăng 76%) trong khi EV tăng 23%, đạt 6,3 triệu xe bán ra.

Dù xe điện vẫn dẫn đầu xu hướng, sự bùng nổ của hybrid khiến nhiều hãng xe truyền thống buộc phải tái cấu trúc sản phẩm. Volkswagen đang Phát triển nền tảng mới dành riêng cho các dòng xe hybrid và EV để cạnh tranh tại Trung Quốc, nơi xe nội địa đang gây sức ép lớn lên các thương hiệu nước ngoài.
Các hãng xe phương Tây buộc phải thích nghi
Tại Triển lãm Thượng Hải, CEO Mercedes-Benz Ola Kaellenius thừa nhận: "Hybrid chắc chắn là xu hướng chủ đạo ở Trung Quốc" và dự báo công nghệ này sẽ tồn tại song song với EV trong nhiều năm tới.
Trong khi đó, một số hãng như Tesla vẫn trung thành với chiến lược xe điện hoàn toàn, bác bỏ hybrid vì lo ngại làm chậm tiến trình điện hóa. Tuy nhiên, các hãng xe Trung Quốc lại tỏ ra linh hoạt hơn. Leapmotor - dù có xe điện chạy được 500 km - vẫn tung ra 4 mẫu EREV nhằm phục vụ khách hàng muốn có thêm sự an tâm khi di chuyển đường dài.

Hybrid như một chiến lược xuất khẩu mới
Ngoài thị trường nội địa, PHEV và EREV còn được xem là chiến lược giúp xe Trung Quốc vượt rào cản thuế tại châu Âu. Lynk&Co sắp ra mắt SUV hybrid có phạm vi điện tới 200 km, một con số kỷ lục tại thị trường này.
CATL – nhà sản xuất pin lớn nhất Trung Quốc – cũng đã tung ra dòng pin mới dành riêng cho xe hybrid phạm vi mở rộng, với khả năng đi 400 km mỗi lần sạc. Các khách hàng lớn của loại pin này gồm Li Auto, Geely và Chery.

Theo Jato Dynamics, trong năm 2024, đã có 16 mẫu EREV và 37 mẫu PHEV mới ra mắt tại Trung Quốc, cao hơn cả số mẫu EV hoàn toàn mới (32 mẫu). Dự báo, hybrid sẽ chiếm khoảng 35% doanh số xe mới tại Trung Quốc trong tương lai gần, trong khi EV chiếm khoảng 45%.
Chuyên gia Bo Yu của Jato Dynamics nhận định, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang phát triển theo hướng "phi giáo điều", linh hoạt và sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng. Bà khẳng định: "Chúng ta sẽ còn thấy nhiều mẫu hybrid hơn nữa trong thời gian tới".