Một góc Bệnh viện Quân y 175.
Đến Bệnh viện Quân y 175 lần này, chúng tôi cứ tưởng như đang thả bước trong công viên, quang cảnh môi trường xanh sạch đẹp, thân thiện; những tòa nhà cao tầng cùng với những máy móc trang bị y tế hiện đại dùng để khám, điều trị cho bệnh nhân; cán bộ, nhân viên, y bác sĩ gần gũi, tươi cười thân thiện “Đến tiếp đón niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn giò chu đáo”.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, BVQY 175 là bệnh viện đa khoa tuyế,n cuối Quân đội khu vực phía Nam, có quy mô biên chế 1.500 giường bệnh, với gần 2.500 cán bộ, nhân viên. Thực tế hằng ngày có từ 3.500 - 4.000 lượt đến khám ngoại trú, từ 250 - 300 lượt cấp cứu và từ 1.800 - 2.000 bệnh nhân điều trị nội trú.
Bác sỹ Bệnh viện 175 khám, tư vấn chữa bệnh cho bệnh nhân.
Ngoài tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng khang trang, Bệnh viện còn đầu tư các máy móc trang, thiết bị y tế hiện đại. Có thể kể tới như hệ thống thiết bị xạ trị tuyến tính đa lá, xạ trị áp sát suất liều cao, CT mô phòng - CT 64 slides, SPECT và hệ thống PET/CT, hệ thống máy xạ trị gia tốc LINAC, xạ trị áp sát…Các kỹ thuật hiện đại trong chẩn đoán và điều trị đã được đơn vị thực hiện thành công như: Kỹ thuật chụp PET/CT tầm soát ung thư, kĩ thuật xạ trị đa lá MLC, xạ trị điều biến liều IMRT, can thiệp thần kinh mạch máu; phẫu thuật mổ tim hở; phẫu thuật thần kinh cột sống…Cùng với đội ngũ thầy thuốc "Sáng về y đức, giỏi về y thuật, sâu về y lý", BVQY 175 quyết tâm thực hiện tốt chủ trương “Sáng tạo, kỷ cương, chuyên nghiệp, đi trước và hiệu quả”. Để đạt mục đích “Chuyên nghiệp cao”, đơn vị luôn hướng tới “sự hài lòng của người bệnh”, xây dựng bệnh viện ngày càng có uy tín trong khu vực, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm.
Uy tín của Bệnh viện, niềm tin của người bệnh - tất cả đã được thể hiện qua con số trên thực tế, đó là số lượng bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện hiện trung bình đạt từ 2.000 – 2.500 lượt/ngày, thu dung điều trị đạt từ 1.400 - 1.600 bệnh nhân/ngày, tỷ lệ sử dụng giường từ 110 – 124%; thực hiện trên 15 triệu các xét nghiệm, siêu âm, XQ,CT, điện não, điện tim, nội soi...
Công viên Bệnh viện Quân y 175.
Thực hiện phương châm: Môi trường bệnh viện Xanh – Sạch – đẹp tác động tích cực tới tâm lý người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế, giúp họ thoải mái, yên tâm điều trị. Trong 5 năm qua, BVQY 175 đã quan tâm đầu tư xây dựng các khuôn viên và triển khai các hoạt động trồng hoa, cây cảnh, cây xanh, trang bị nhiều dụng cụ máy móc tập thể dục, đặt nhiều ghế đá tại nhiều nơi thoáng mát, cải tạo vườn hoa cây cảnh tạo môi trường thông thoáng, thân thiện cho người bệnh khi đến khám chữa bệnh.
Đại Tá Nguyễn Văn Tuấn- Chủ nhiệm Chính trị BVQY 175 cho chúng tôi biết: “Để thực sự là địa chỉ tin cậy trong công tác khám, điều trị, chăm sóc sức khoẻ bộ đội và nhân dân địa phương, Đảng uỷ, Ban giám đốc đã đưa ra nhiều chủ trương, giải pháp phù hợp, trong đó yếu tố đầu tiên là nâng cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ, văn hoá ứng xử và “tay nghề” cho các thầy thuốc. Theo tôi, điều quan trọng nhất trong việc chữa bệnh là ổn định được tinh thần của người bệnh, truyền sự lạc quan, vui sống cho họ hay nói cách khác là chữa bệnh tinh thần trước khi chữa bệnh thể xác, chữa bệnh “bằng tình người”; trước khi khám, chữa bệnh cho bệnh nhân, các y bác sỹ đều có khâu tư vấn, ổn định tinh thần cho người bệnh, bởi trong bệnh viện, thái độ ứng xử được xếp hàng đầu cho sự thành công”.
Phòng tiếp nhận và khám cho bệnh nhân.
Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, BVQY 175 đã triển khai và thực hiện hiệu quả lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu” và “Văn hóa công sở”, nhất là kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người bệnh cho cán bộ, nhân viên đặc biệt với các y bác sĩ, điều dưỡng trực tiếp đón, đưa, khám bệnh, cấp thuốc. Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, tạo đột phá về kỹ thuật, trình độ chuyên môn, nâng cao chất lượng khám, điều trị, đặc biệt là tập trung trí lực cấp cứu thành công những ca bệnh hiểm nghèo được coi là quan trọng.
Thiếu tá Nguyễn Hữu Lưu, Điều dưỡng viên ở Phòng A1- BVQY 175 chia sẻ: Nghề y là một nghề đặc biệt. Bệnh nhân lúc đến thường đau ốm, nhăn nhó, cọc cằn…khi có được nụ cười vui vẻ cũng là lúc họ lành bệnh, ra về. Cái quí nhất còn đọng lại mãi là tình cảm quân dân, tình cảm đồng đội, niềm hạnh phúc của người thầy thuốc. Mặc dù còn những khó khăn nhất định, nhưng đội ngũ y bác sĩ đơn vị đã đoàn kết, phát huy tinh thần nội lực, vươn lên làm chủ các phương tiện trang bị y tế hiện đại, điều trị bệnh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân địa phương. Đặc biệt đã cấp cứu kịp thời, phẫu thuật không để xảy ra tai nạn, tai biến…đem lại sự sống cho hàng ngàn ca bệnh hiểm nghèo, xứng đáng niềm tin của cấp uỷ Đảng, chính quyền, nhân dân địa phương và bộ đội các đơn vị đóng quân trên địa bàn. Với chúng tôi thấy được nụ cười của bệnh nhân, niềm vui của người nhà là thấy mình hạnh phúc!
Đến khoa A1 (tầng 9) đã gần 11 giờ, nhưng không khí làm việc nơi đây thực sự nghiêm túc. Bệnh nhân đến khám rất nhiều, ngồi chờ theo thứ tự chờ đợi đến lượt.
Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Quang cho biết: “Tôi nhập viện điều trị bệnh ở đây đã mấy lần rồi, nhưng lần nào đến đây cũng để lại những tình cảm, những ấn tượng sâu đậm giữa đội ngũ cán bộ y bác sĩ, điều dưỡng, kể cả chị em phục vụ với bệnh nhân. Những ngày nằm viện, tôi thấy đội ngũ thầy thuốc ở đây rất trách nhiệm, thân tình cứ như người nhà chăm sóc bệnh nhân vậy.
Mặc dù còn rất trẻ, nhưng bác sĩ Lê Thị Thu Hiền (Khoa AI) rất tận tâm, tận lực, luôn đặt sức khỏe bệnh nhân lên trên hết. Hằng ngày bác sĩ Hiền đến thăm khám, kiểm tra bệnh từ rất sớm, thông báo kết quả khám, xét nghiệm, tình trạng bệnh, rồi hướng dẫn, nhắc nhở, tư vấn điều trị rất thân tình gần giũ. Đúng với phương châm hoạt động “Đến tiếp đón niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn giò chu đáo”.
Đến bệnh viện chăm sóc chồng vừa được các bác sĩ của khoa Can thiệp tim- mạch (A2.2) - BVQY 175 tiến hành thủ thuật đặt stent mạch vành, chị Nguyễn Thị Thúy Ái chia sẻ: “Chồng tôi đau ngực khó thở, tim đập nhanh, huyết áp cao, khó ngũ…,vào đây được các bác sĩ cho chụp CT mạch vành thì phát hiện động mạch chủ đoạn trên bị tắc từ 50-60%, đoạn dưới tắc đến 99% nên gia đình rất lo lắng. Sau khi kiểm tra cụ thể bệnh án, Đại tá PGS.TS Trương Đình Cẩm – Phó Giám đốc BVQY 175 (người trực tiếp) thủ thuật đặt stent cho chồng tôi đã thông báo tình trạng bệnh, rồi hướng dẫn, tư vấn rất cụ thể, nên tôi cùng gia đình yên tâm.
Sau khi làm xong, sức khỏe chồng tôi đã ổn định, trước lúc ra viện nhà mình muốn mời Đại tá PGS.TS Trương Đình Cẩm cùng anh em trong khoa dự bữa sáng- caphe để tri ân và tỏ lòng cảm ơn trước công lao các bác sĩ, nhưng các bác sĩ điều từ chối. “Bắt con bệnh” cứu người là niềm vui, hạnh phúc và là việc làm thường xuyên của đội ngũ thầy thuốc chúng tôi. Đại tá PGS.TS Trương Đình Cẩm trả lời, rồi cười rất vui, rất mãn nguyện.
Lựa chọn Bệnh viện Quân y 175, để đưa chồng mình đến đây khám và điều trị bệnh là một quyết định đúng đắn. Ơn này gia đình mình không bao giờ quên. Nói rồi chị Ái chia tay chúng tôi và tạm biệt BVQY 175 cùng với những người thầy thuốc áo lính nặng tình quân dân. Hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ tỏa sáng trong lòng nhân dân, nhất là những lúc khó khăn phức tạp, những khi sự sống được dành lại từ cái chết gần kề…
Những kết đạt được thời gian qua, có thể khẳng định, việc xây dựng đội ngũ cán bộ y bác sĩ “vừa hồng, vừa chuyên”, gắn với xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp, không chỉ góp phần tạo nên kết quả cao mà còn tạo ra không khí dễ chịu, cần thiết cho bệnh nhân và công tác khám, chữa bệnh mà còn là nền tảng tác động tích cực tới các y bác sĩ thường xuyên làm việc, tạo thêm sự gắn bó, thêm say mê công việc và cũng là nét văn hoá, nét đặc trưng riêng của Bệnh viện Quân y 175.